Tập trung phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi

Lượt xem: 79

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho mọi người dân hiểu rõ về sự nguy hại của dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng (LMLM); khi phát hiện có gia cầm ốm chết bất thường, gia súc bị bệnh LMLM phải báo cho chính quyền và cán bộ thú y cơ sở; chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch không để dịch tái phát và lây lan, không lơ là chủ quan, phòng dịch cúm gia cầm lây sang người. Thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm và LMLM gia súc, giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền và cán bộ thú y cơ sở theo dõi, giám sát dịch bệnh; xử lý ngay những trường hợp không phát hiện dịch kịp thời để lây lan trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát không để gia súc bị bệnh LMLM, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc đưa vào địa phương mình làm lây lan dịch bệnh; nghiêm cấm các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm bị bệnh. Đồng thời, tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là tiêm vắc-xin phòng cho gia cầm LMLM theo đúng hướng dẫn của cơ quan thú y. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm, LMLM tại cơ sở; phát hiện và phê bình ngay những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở NN&PTNT chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi; tham mưu, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, có các biện pháp phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động phòng, chống dịch động vật tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; phát hiện, ngăn chặn gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, buôn bán động vật bị bệnh vận chuyển trái phép vào hoặc lưu thông qua địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền sâu rộng các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn nguồn bệnh lây lan; phát hiện và cứu chữa kịp thời, hiệu quả bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm, LMLM trên địa bàn.

Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT để đưa tin, bài, phóng sự về tác hại và nguy cơ lây lan sang người của dịch bệnh để bà con nông dân các địa phương được biết chủ động phòng trừ.

Bacgiang.gov.vn