Chủ tịch Ủy Ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri Bắc Giang

Lượt xem: 85

Đoàn ĐBQH tỉnh đã lắng nghe 13 ý kiến của giáo viên, sinh viên nhà trường. Một số cử tri nhìn nhận, trong xu thế phát triển hiện nay, các trường đại học ở Việt Nam đang chuyển mô hình truyền thống sang mô hình dịch vụ, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn đào tạo những gì mình có, chưa chú trọng đào tạo nhân lực đáp ứng thị trường lao động.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gặp mặt các cử chi

Cử tri kiến nghị Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành có chính sách thúc đẩy mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ nhà trường đào tạo, nghiên cứu khoa học, tạo việc làm mới cho sinh viên. Quan tâm xây dựng ký túc xá cho sinh viên; giải quyết việc làm cho đối tượng thuộc diện cử tuyển.

Đối với việc ứng dụng khoa học công nghệ, một số cử tri nêu thực trạng nhiều trường đại học thiếu trang thiết bị phục vụ thực hành, thí nghiệm. Ngoài ra, có ý kiến băn khoăn: Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo nhưng vẫn có một số hộ dân thiếu lương thực. Sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang như: Vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế tiêu thụ chưa ổn định…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Văn Hải đã giải đáp kiến nghị về vấn đề hỗ trợ tiêu thụ vải thiều. Đồng chí khẳng định: Những năm qua, tỉnh đã quan tâm và chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong khâu tiêu thụ. Tích cực tổ chức xúc tiến thương mại với các tỉnh biên giới; đồng thời có quy hoạch, tổ chức sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn hiện đại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường mới, cao cấp, tiềm năng như: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đối với gà đồi Yên Thế, tỉnh đã hỗ trợ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn nhân dân chăn nuôi đúng quy trình kỹ thuật. Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng chí mong muốn các nhà khoa học, viện nghiên cứu trong và ngoài tỉnh tích cực nghiên cứu, sản xuất ra giống gà mang đặc trưng của địa phương.

Sau khi nghe các ý kiến cử tri, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trao đổi, làm rõ một số nội dung. Theo đó, để giải quyết vấn đề lương thực, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp như: Hỗ trợ gạo cho những hộ dân sống ở vùng sâu vùng xa; tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật để bà con từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Đồng chí khẳng định, đào tạo sinh viên theo nhu cầu lao động của thị trường là chủ trương đã có từ lâu, các trường chuyên nghiệp cần thực hiện tốt việc xây dựng chuẩn khung đầu ra.

Để khắc phục tình trạng được mùa rớt giá trong sản xuất nông sản, các cấp, ngành cần quan tâm giúp nông dân liên kết với các doanh nghiệp; đổi mới tập quán, phương thức sản xuất…

Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành T.Ư, Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

baobacgiang