Hiệp Hòa: Phát triển các mô hình Hợp tác xã kiểu mới

Lượt xem: 86

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái trao đổi với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm tại mô hình sản xuất ngô đường, thôn Phú Cốc, xã Quang Minh.

Theo báo cáo của huyện Hiệp Hòa, toàn huyện hiện có 20 HTX nông nghiệp. Trong đó có 2 HTX điểm hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới là HTX sản xuất rau Hưng Thịnh, xã Đông Lỗ và HTX chăn nuôi Trường Thành, xã Danh Thắng. Đây là 2 mô hình HTX đã tạo được chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, doanh thu ổn định mỗi năm từ 2-3 tỷ đồng.

Sau 1 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, bước đầu các HTX kiểu mới đã đi vào ổn định, có lãi, tạo lòng tin giữa các thành viên trong HTX, các hộ dân, giữa HTX với doanh nghiệp, thể hiện liên kết bốn nhà trong sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của các HTX vẫn còn một số khó khăn như: thiếu vốn để xây dựng nhà sơ chế, đường giao thông nội đồng chưa được cứng hóa đồng bộ, từ đó gây khó khăn cho sản xuất và vận chuyển nông sản, liên kết tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ sản xuất còn hạn chế…

Thời gian tới, huyện Hiệp Hòa tiếp tục thành lập thêm 2 HTX kiểu mới. Để các HTX này hoạt động hiệu quả, huyện sẽ thực hiện dồn điền, đổi thửa, bố trí kinh phí để xây dựng nhà lưới, hạ tầng giao thông thủy lợi, nội đồng. Đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào cung ứng giống, phân bón, kí hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Đoàn công tác thăm mô hình trồng chuối tại thôn Hương Ninh, xã Hợp Thịnh.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã đi thăm mô hình chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGap của HTX chăn nuôi Trường Thành, xã Danh Thắng và một số mô hình liên kết sản xuất ngô đường và chuối tây thành vùng tập trung ở xã Quang Minh và xã Hợp Thịnh.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đánh giá cao hướng đi của huyện Hiệp Hòa trong phát triển các mô hình HTX kiểu mới. Các HTX đã bước đầu hoạt động hiệu quả, tạo tư duy sản xuất mới cho người nông dân.

Để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả hoạt động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các HTX cần tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao năng lực quản lý. Đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao giá trị cạnh tranh sản phẩm. Ngoài ra, huyện cũng cần nghiên cứu lựa chọn sản phẩm chủ lực phù hợp với lợi thế là gần thị trường Hà Nội để phát triển. Đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất liên kết sản xuất… thành lập các mô hình tổ chức sản xuất theo phương châm đa dạng các hình thức, có sự liên kết 4 nhà mà chủ thể là nhà nông và doanh nghiệp./.

bacgiang.gov.vn