Nhiều giải pháp cấp bách ổn định ngành chăn nuôi

Lượt xem: 137
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong đó, các cơ quan chuyên môn đơn giản hóa thủ tục hành chính, khuyến khích, mời gọi các doanh nghiệp (DN), thương nhân thu mua thịt lợn bán ra ngoài tỉnh. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch cho đàn vật nuôi, không để người chăn nuôi chủ quan không tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm, kiểm soát chặt chẽ thị trường thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, đồng thời làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các huyện, TP nắm bắt nhu cầu tiêu thụ thịt lợn và tạo thuận lợi hơn cho việc thu mua của các DN, thương nhân. Tích cực định hướng các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bàn chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi. Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn nghiên cứu thực hiện giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay đối với người chăn nuôi. Các huyện, TP tăng cường chỉ đạo, hạn chế tình trạng lợi dụng thu mua ép giá, làm giá với người chăn nuôi đồng thời giảm đàn, loại thải những con nái già, sinh sản kém để ổn định nguồn cung, nâng chất lượng con giống.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và PTNT.

*Từ thực tế người chăn nuôi lợn lỗ lớn do giá bán sản phẩm xuống thấp, Sở Nông nghiệp và PTNT đã gửi văn bản đến 10 DN sản xuất thức ăn chăn nuôi tại địa bàn tỉnh đề nghị giảm giá bán thức ăn chăn nuôi, tạo điều kiện giảm chi phí đầu vào cho người dân. Đến nay, các DN này đã giảm từ 7-10% giá bán. Cụ thể, Công ty TNHH Vimark (Khu công nghiệp Đình Trám) giảm 10 nghìn đồng/bao cám thức ăn so với trước. Ngoài ra, Công ty tạo ra sản phẩm mới có giá thành rẻ, bình quân khoảng 7,5 nghìn đồng/kg, thấp hơn 2,5-3 nghìn đồng/kg so với sản phẩm cao cấp. Theo ông Trương Văn Quang, Giám đốc Công ty, trước đây DN chỉ sản xuất thức ăn cao cấp song giai đoạn nuôi để duy trì đàn như hiện nay sẽ không phù hợp. Do đó, DN cân đối nguồn dinh dưỡng, tính toán phối hợp nguyên liệu tạo sản phẩm có giá thành thấp, đáp ứng nhu cầu người dân.

Tương tự, Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi đặc khu Hope (Khu Công nghiệp Quang Châu) cũng đã tiến hành giảm khoảng 300 đồng/kg cám cho người chăn nuôi; hỗ trợ khoảng 50 nghìn đồng/đầu lợn thông qua hệ thống đại lý. Đặc biệt, Công ty đang xây dựng phương án để tiếp tục hạ giá thành sản phẩm, phấn đấu giảm từ 15-20 nghìn đồng/bao cám.

baobacgiang.com.vn