Bắc Giang: Long trọng tổ chức Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7

Lượt xem: 78

Dự buổi lễ có các đồng chí: Thân Văn Khoa – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Quất – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc; Nguyễn Văn Linh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Ánh Dương; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các bậc Lão thành cách mạng; Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; thân nhân Liệt sĩ; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và hơn 120 đại biểu người có công (NCC) tiêu biểu của 10 huyện, thành phố.

Chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng buổi lễ. Ảnh: BGP/Diệu Hoa.

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ. Từ năm 1997 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tặng hơn 62.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng kinh phí khoảng 13 tỷ đồng. Giai đoạn 2007-2017, gần 2.000 hộ người có công được tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà với kinh phí gần 60 tỷ đồng; các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đoàn thể nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp mỗi năm vận động được gần 2,7 tỷ đồng, góp phần vào việc hỗ trợ vốn sản xuất; xây dựng, cải tạo nhà ở giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, nhất là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giai đoạn 2012-2017, Bắc Giang đã trở thành thành tỉnh đi đầu trong toàn quốc về việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và liên thông thực hiện giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực NCC ở cả 3 cấp tỉnh – huyện – xã.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thân Văn Khoa trao Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho các tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Ảnh: BGP/Diệu Hoa.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh: Qua các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của đất nước, tỉnh Bắc Giang có trên 200 nghìn nam, nữ thanh niên đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Đến nay, toàn tỉnh có 1.318 mẹ liệt sỹ đã được Chủ tịch nước phong và truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”; 30 Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 164 cán bộ lão thành cách mạng; 390 cán bộ tiền khởi nghĩa; gần 21.000 liệt sỹ được công nhận, trên 21.000 thương binh, bệnh binh; gần 110.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; trên 8.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ được giải quyết hưởng chế độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Ảnh: BGP/Diệu Hoa.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần thường xuyên quan tâm chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC; xây dựng chương trình hành động cụ thể và thiết thực, nhằm hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất cho các đối tượng NCC; có chính sách ưu tiên về vay vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách; thực hiện chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn xã hội tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và phong trào xây dựng xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh – gia đình liệt sỹ và NCC.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Ảnh: BGP/Diệu Hoa.

Nhân dịp này, 70 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và NCC tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh khen thưởng./.

bacgiang.gov.vn