Tiếp tục quan tâm xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị vải thiều

Lượt xem: 65
Các đại biểu cắt băng xuất hành chuyến vải đầu tiên của Bắc Giang đưa vào tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh.

Các đại biểu cắt băng xuất hành chuyến vải đầu tiên của Bắc Giang đưa vào tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn) chia sẻ, nhiều năm qua, HTX chăm sóc vải theo những quy trình VietGAP, GlobalGAP nên quả có mã đẹp, chất lượng tốt, giá bán luôn cao hơn so với vải thông thường, là điểm đến của thương nhân, nhất là DN xuất khẩu sang thị trường cao cấp.

Còn ông Vũ Đào, Giám đốc Công ty TNHH Phong Sơn Tiệm (Hà Nội), DN chuyên xuất khẩu nông sản, trong đó có vải thiều Bắc Giang tin tưởng vải thiều Bắc Giang sẽ vươn xa hơn nữa. Tuy nhiên để làm được điều này, nông dân phải tuân thủ kỹ thuật chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm; cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân từng bước thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cùng đó, khâu sơ chế phải được quan tâm song cũng cần tính toán đầu tư công nghệ phù hợp, giá không quá đắt để giảm giá thành sản phẩm khi tiêu thụ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Ông Thang Thành Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Trái cây quốc tế Bằng Tường (Trung Quốc) thông tin, vải thiều Bắc Giang chín sớm hơn 20 ngày so với vải của Trung Quốc, được thị trường Trung Quốc ưa chuộng từ nhiều năm nay. Sản phẩm tiêu thụ tại nhiều TP lớn của Trung Quốc như: Thẩm Quyến, Quảng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh, Thẩm Dương và nhiều TP khác.

Các loại quả này đa phần đi qua cửa khẩu thuộc thị Bằng Tường. Đồng hành với DN thu mua nông sản của hai nước, thời gian qua, Hiệp hội đã làm việc với đơn vị chuyên môn của thị Bằng Tường, đề nghị tạo điều kiện trong khâu kiểm dịch cũng như thủ tục hành chính cho mặt hàng tươi sống, nhất là vải thiều Bắc Giang thông quan nhanh. Ông Vỹ lưu ý, đòi hỏi quy định về chất lượng nông sản của tỉnh Quảng Tây ngày càng cao nên đề nghị cơ quan chuyên môn của Bắc Giang hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo đảm không có tồn tư thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Các DN tiêu thụ vải thiều cần lựa chọn bao bì đóng gói hạn chế ô nhiễm môi trường.

Một số thương nhân Trung Quốc bày tỏ quan tâm đến vải thiều của Bắc Giang và nhu cầu thu mua đối với quả vải tươi; đồng thời chia sẻ dịch vụ về dịch vụ quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch. Đại diện Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; chính quyền thị Bằng Tường cũng cam kết sẽ ưu tiên phân luồng xe, bố trí bến bãi, điểm tập kết; đồng thời cử cán bộ làm tăng ca tại một số cửa khẩu để tạo điều kiện cho vải thiều thông quan thuận lợi.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu tại hội nghị.

Về tham dự Diễn đàn, đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá cao cách làm sáng tạo của Bắc Giang. Diễn đàn được tổ chức vào thời điểm chuẩn bị vụ thu hoạch chính vụ vải thiều sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. Phó Thủ tướng chúc nông dân Bắc Giang có vụ vải thiều được mùa, được giá; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành T.Ư, các địa phương có cửa khẩu biên giới cần lắng nghe, hỗ trợ Bắc Giang trong tiêu thụ vải thiều.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Hải cho rằng, hội nghị tiếp nhận được nhiều ý kiến, đóng góp chân thành của các đại biểu, điều này có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Bắc Giang, cho nông dân trong tỉnh nói chung và người trồng vải thiều nói riêng. Qua đó, từ chính quyền đến người dân đều thay đổi nhận thức, tư duy và hành động trong việc tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản một cách bài bản, từng bước chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Ông Thang Thành Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Trái cây quốc tế Bằng Tường (Trung Quốc) tham luận tại hội nghị.

Ông Thang Thành Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Trái cây quốc tế Bằng Tường (Trung Quốc) tham luận tại hội nghị.

Bước vào mùa thu hoạch vải thiều năm 2018, với những nỗ lực đổi mới tổ chức sản xuất, người trồng vải Bắc Giang vui mừng trước sản lượng tăng cao gần 2 lần so với năm trước. Do đặc thù tính thời vụ cao, thời gian thu hoạch vải thiều chỉ trong khoảng hơn một tháng, đòi hỏi việc tổ chức tiêu thụ hết sức khoa học và đồng bộ. Bên cạnh sự chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ của các cấp, các ngành trong tỉnh. Thông qua Diễn đàn hôm nay, đồng chí đề nghị các bộ, ngành T.Ư, các địa phương, DN, thương nhân, cơ quan báo chí trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục đồng hành, sát cánh giúp tỉnh Bắc Giang, giúp người trồng vải đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ.

Đồng chí tin tưởng, năm 2018 tiếp tục là một năm thành công của người dân trồng vải, của các DN, thương nhân tham gia tiêu thụ vải thiều. Nằm trong chuỗi các sự kiện của Diễn đàn này, chiều nay, đồng chí Bùi Văn Hải mời các đại biểu đến thăm vùng trồng cây ăn quả huyện Lục Ngạn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Trong khuôn Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các đại biểu đã cắt băng xuất hành chuyến vải đầu tiên của Bắc Giang vào TP Hồ Chí Minh. Các huyện, TP trong tỉnh và nhiều DN, HTX đã có gian trưng bày sản phẩm nông sản, đặc sản và nhiều mặt hàng đa dạng khác.

Nguồn baobacgiang.com.vn