HĐND tỉnh thảo luận công tác sắp xếp bộ máy, an ninh nông thôn, hạ tầng giao thông khu công nghiệp

Lượt xem: 81
Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường.

Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường.

Kiến nghị tăng cường bảo đảm an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội

An ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp là một trong những nội dung được đại biểu trăn trở nhắc đến nhiều lần tại các tổ thảo luận.

Bà Leo Thị Lịch, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh bày tỏ sự lo ngại trước thực trạng ANTT ở nông thôn hiện nay. Qua hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, nhân dân phản ánh chính quyền và cơ quan chức năng ở cơ sở chưa thực sự quan tâm chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt để giải quyết các vụ mâu thuẫn, trộm cắp tài sản.

Một số tranh chấp nhỏ, đơn giản song do chính quyền cơ sở không vào cuộc chỉ đạo giải quyết thấu đáo dẫn đến khiếu kiện, tăng tính chất phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với chính quyền.

Các ông Đoàn Mạnh Chiến, Phó Chủ tịch HĐND huyện Việt Yên; Tống Ngọc Bắc, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy nêu tình trạng bảo kê, đòi nợ thuê, cờ bạc ở TP và vùng nông thôn, khu công nghiệp (KCN) khá phức tạp, khiến người dân, công nhân lao động bất an và kiến nghị biện pháp giải quyết tình trạng này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ không của riêng ngành công an.

Đại biểu Chu Văn Bắc, xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa) kiến nghị biện pháp quản lý chặt chẽ đối với hoạt động khoan giếng khai thác nước ngầm tràn lan bằng máy khoan công nghiệp để lấy nước nuôi cá ở địa phương; quản lý vũ khí, vật liệu nổ.

Cùng về tình hình ANTT, đại biểu Vũ Chí Kỳ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hiệp Hòa cho biết hiện nay ở nông thôn Hiệp Hòa, có thôn có tới vài ba chục người nghiện ma túy. Đây là hệ lụy của quá trình di cư cơ học đi làm ăn ở các nơi, thanh niên có thu nhập song cũng từ đó phát sinh những thói hư tật xấu và là vấn đề rất đáng lưu tâm trong quản lý an ninh nông thôn.

Bà Leo Thị Lịch, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh kiến nghị giải pháp bảo đảm an ninh nông thôn.

Bà Leo Thị Lịch, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh kiến nghị giải pháp bảo đảm an ninh nông thôn.

Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế bảo đảm lộ trình, hiệu quả

Bà Lê Thị Thu Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cần quyết liệt hơn trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, bảo đảm lộ trình, đúng tinh thần nghị quyết của Trung ương. Đề nghị báo cáo của UBND tỉnh cần đánh giá sâu kỹ về kết quả, tình hình thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy một số cơ quan, đơn vị thời gian vừa qua.

Cũng về nội dung này, một số ý kiến phản ánh công tác sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, nhất là với đội ngũ khuyến nông, thú y cấp xã mới đây đã tác động đến tâm lý cán bộ, ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng hoạt động chuyên môn.

Trước vấn đề này, ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, hiện Sở đã tham mưu với tỉnh dừng tuyển công chức cấp xã để sắp xếp công việc cho đội ngũ này. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ toàn tỉnh còn gần 300 chỉ tiêu biên chế cấp xã nhưng chỉ còn 160 vị trí phù hợp.

Sở Nội vụ đang xây dựng hướng dẫn để các huyện chủ động bố trí theo hướng đúng và gần với nhiệm vụ, năng lực của họ. Từ đó đề nghị các ngành liên quan phối hợp tuyên truyền, ổn định tư tưởng của đội ngũ cán bộ trong diện được sắp xếp, bảo đảm chủ trương được triển khai hiệu quả.

Về sắp xếp lại các đơn vị hành chính các cấp, ông Sơn cũng cho biết, hiện nay, Bộ Nội vụ đang tổ chức các buổi hội thảo để xây dựng các văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm triển khai hiệu quả nội dung này. Trên địa bàn tỉnh, qua khảo sát, hiện mới chỉ có hai huyện đạt tiêu chuẩn về diện tích (từ 850 km2 trở lên); 187/230 xã thuộc diện phải sáp nhập. Với cấp thôn, nếu theo đúng quy định thì sau sắp xếp sẽ giảm khoảng 500 thôn. Điều này dẫn tới nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý hành chính, dân cư. Vì thế, Sở Nội vụ hiện chưa tham mưu phương án cụ thể để triển khai thực hiện.

Ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ thảo luận về công tác cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế.

Ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ thảo luận về công tác cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế.

Nâng cấp hạ tầng giao thông khu công nghiệp

Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu quan tâm nêu tình trạng hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu và yếu gây khó khăn trong đời sống nhân dân, công nhân lao động trên địa bàn huyện Việt Yên và các KCN.

Đại biểu Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nêu, hiện nay, huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp như quy hoạch, bảo đảm tính kết nối, tính định hướng tốt, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch đề ra tại quy hoạch giao thông đến năm 2030 đã được phê duyệt. Hoàn thành đầu tư các tuyến đường trọng điểm. Thực hiện tốt công tác duy tu sửa chữa các tuyến đường đã xây dựng.

Ông Lê Ô Pích mong muốn tiếp tục có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành để cùng với huyện thúc đẩy KT- XH phát triển tương xứng với vị thế huyện công nghiệp của tỉnh. Trước mắt là giúp huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc xây dựng cầu vượt nối vành đai 4, địa phận tỉnh Bắc Giang với KCN Quang Châu và mở rộng đường gom để khắc phục sự quá tải hiện tại, mở rộng quốc lộ 37 nối dài giúp việc đi lại của công nhân thuận lợi hơn.

Đề xuất thiết lập tuyến đường kết nối KCN Quang Châu với KCN Vân Trung để nâng cao năng lực giao thông, vận tải phục vụ phát triển công nghiệp của toàn tỉnh và địa phương.

Đại biểu Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết, công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, bất cập là do quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh chưa đánh giá chính xác việc gia tăng mật độ giao thông đường bộ và tốc độ phát triển đô thị, khu cụm công nghiệp, dịch vụ. Bởi vậy, quy mô các tuyến đường nhỏ, chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại và tương lai.

Công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông gặp khó khăn do lưu lượng phương tiện gia tăng, tình trạng xe quá khổ, quá tải, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông vẫn tiếp diễn phức tạp…

Từ thực tiễn và yêu cầu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải phục vụ phát triển KT-XH thời gian tới, ông Bùi Thế Sơn chỉ ra một số giải pháp như tiếp tục tham mưu với tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 (đã được phê duyệt năm 2015), trong đó quan tâm nâng cấp quy mô một số tuyến đường, mở rộng quốc lộ 37; ưu tiên đầu tư các công trình trọng yếu, tạo đột phá và thu hút đầu tư.

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thảo luận về nội dung quy hoạch hạ tầng giao thông.

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải thảo luận về nội dung quy hoạch hạ tầng giao thông.

Trong chương trình làm việc, các đại biểu cũng tham luận về các vấn đề: Công tác dân vận trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; thực trạng và những vấn đề đặt ra hiện nay trong xử lý vi phạm đất đai ở cơ sở; những thuận lợi và khó khăn trong phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Bắc Giang …

Tổng hợp của tổ thư ký, có 77 lượt ý kiến phát biểu tại tổ và 11 lượt đại biểu tham luận tại hội trường. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, quan tâm chuẩn bị kỹ nội dung, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn trong đánh giá các vấn đề.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, hầu hết các ý kiến thống nhất với báo cáo đánh giá của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, cùng đó phân tích sâu, kỹ, làm rõ những tồn tại, hạn chế, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh một số nội dung quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Trong đó, các ý kiến nhấn mạnh các nhóm vấn đề gồm: Giải phóng mặt bằng, thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn; có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; quản lý, sử dụng đất trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; quản lý khai thác nước ngầm… Các vấn đề xã hội như quan tâm giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường kiểm tra công tác quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT và công tác hành nghề y, dược tư nhân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân…

Đại biểu Đoàn Mạnh Chiến, Phó Chủ tịch HĐND huyện Việt Yên phản ánh nhiều khó khăn trong bảo đảm an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp.

Đại biểu Đoàn Mạnh Chiến, Phó Chủ tịch HĐND huyện Việt Yên phản ánh nhiều khó khăn trong bảo đảm an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp.

Chiều nay, kỳ họp tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

nguồn baobacgiang.com.vn