Bắc Giang không còn địa bàn phức tạp về ma túy

Lượt xem: 75
Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (Bộ Công an), lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Công an tỉnh và một số đơn vị liên quan.

Tập trung triệt phá, xóa những địa bàn phức tạp

Ngày 26-3-2008, Bộ Chính trị (khóa X) ban hành Chỉ thị số 21về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Ngay sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 10-6-2008 để triển khai thực hiện Chỉ thị.

Bắc Giang từng là địa bàn trung chuyển, có nhiều khu vực “nóng” về tội phạm ma túy. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy được các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. Nhiều chủ trương, giải pháp được đẩy mạnh triển khai.

Tại hội nghị, Đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, đến nay Bắc Giang không còn địa bàn phức tạp về ma túy. Toàn tỉnh có 33 xã, phường không có người nghiện. Một trong những giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy được Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo là tập trung triệt phá, xóa những địa bàn phức tạp về ma túy; làm tốt công tác nắm tình hình, ngăn chặn các đối tượng thẩm lậu ma túy vào địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong 10 năm, lực lượng công an đã mở gần 30 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Qua đó, phát hiện, bắt giữ hơn 3.000 vụ với gần 4.400 đối tượng, hơn 670 kg ma túy các loại cùng hàng trăm ô tô, xe máy, vũ khí quân dụng và gần 20 tỷ đồng, 36,6 nghìn USD…

Với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và phối hợp với Bộ Công an trong triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, hai điểm “nóng” về buôn bán, vận chuyển ma túy ở xã Ngọc Vân (Tân Yên) và Lương Phong (Hiệp Hòa) đã được xóa bỏ, nhiều chuyên án lớn được triệt phá.

Chú trọng tuyên truyền, đấu tranh, xử lý

Có được kết quả này, trước hết do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy có nhiều đổi mới. Đó là tập trung tuyên truyền thông qua báo chí, truyền thanh cơ sở đến từng địa bàn, nhóm đối tượng. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân tham gia phát giác, tố giác tội phạm về ma túy.

Nhiều mô hình quần chúng đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy được thành lập ở các địa phương như: CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội thôn Táu, xã Long Sơn (Sơn Động); Trường học không ma túy của ngành giáo dục; Đội Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin; Phong trào “Ba không với ma túy” do Tỉnh đoàn phát động với phương châm: Không sử dụng, không mua bán, vận chuyển, tàng trữ và không bao che cho tội phạm, tệ nạn ma túy…

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống tội phạm ma túy và giải quyết các tụ điểm phức tạp về ma túy tại xã Ngọc Vân, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Bí thư Huyện ủy huyện Tân Yên cho biết: Cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo lực lượng công an làm tốt công tác điều tra, đánh giá đầy đủ, chính xác tình hình, diễn biến tội phạm ma túy tại xã; coi trọng công tác nghiệp vụ cơ bản, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khác để đưa ra biện pháp đấu tranh, xử lý các ổ nhóm, tụ điểm, đối tượng liên quan đến ma túy.

Một trong những điểm sáng của Tân Yên trong công tác tuyên truyền đó là cách vận động cá biệt, sử dụng lực lượng quần chúng, mối quan hệ gia đình, dòng tộc, thân tộc kết hợp với răn đe, nhắc nhở, kiên trì tác động trực tiếp vào một số đối tượng nghiện, nghi nghiện, hoạt động phạm tội ma túy.

Đối với công tác cai nghiện, điều trị bệnh cho bệnh nhân HIV/AIDS, đại diện lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và xã hội, Sở Y tế đề nghị Trung ương nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung một số quy định bất cập về hướng dẫn, quản lý sau cai nghiện; triển khai mở rộng thêm các cơ sở điều trị cai nghiện bằng Methadone tại một số địa bàn có người nhiễm HIV/AIDS và nghiện ma túy bằng mô hình lồng ghép như tại huyện Sơn Động, Lục Nam…

Nhận định đúng tình hình để phòng, chống ma túy hiệu quả

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả khả quan trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy nhưng diễn biến của loại tội phạm này vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Tội phạm hình sự, ma túy có dấu hiệu liên kết với nhau trong các đường dây, băng ổ nhóm tội phạm. Bên cạnh đó, tỷ lệ người nghiện sau cai tái còn ở mức cao.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải ghi nhận những kết quả, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trong thực hiện Chỉ thị 21. Trước tình hình tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng liều lĩnh, đồng chí cho rằng việc chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra, thực hiện Chỉ thị tại một số địa bàn còn hình thức; sự phối hợp giữa các ngành, tổ chức chính trị xã hội hạn chế; công tác đấu tranh chưa đáp ứng được yêu cầu so với diễn biến hiện nay.

Để tiếp tục nâng hiệu quả công tác phòng chống ma túy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, địa phương cần nhận thức rõ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy là nhiệm vụ lâu dài, trường kỳ và phải kiên trì. Đồng chí chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, xác định rõ tụ điểm, đường dây, từ đó phân tích, nhận định kỹ càng về khả năng liên kết giữa các ổ nhóm tội phạm về ma túy, hình sự. Từ đó xây dựng phương án triệt phá, bắt giữ, kiên quyết ngăn chặn các đối tượng thẩm lậu ma túy vào địa bàn.

“Về phía lực lượng công an, nếu có khó khăn về phương tiện đấu tranh, trấn áp tội phạm, công an các địa phương có thể đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ” – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đối với công tác cai nghiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng của hoạt động cai nghiện tại cộng đồng, nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả và có biện pháp để quản lý giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai. Có giải pháp xử lý đối với những đối tượng “ngáo đá” thường xuyên gây rối.

Các đại biểu thăm gian trưng bày hình ảnh hoạt động của lực lượng Công an tỉnh.

Các đại biểu thăm gian trưng bày hình ảnh hoạt động của lực lượng Công an tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều phương thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Ngành giáo dục cần nghiên cứu đưa ra cơ chế quản lý giữa gia đình, nhà trường nhằm bảo vệ thế hệ trẻ trước những cám dỗ của ma túy, định hướng cho trẻ có lối sống lành mạnh.

Cha mẹ phải thường xuyên quan tâm, theo dõi và quản lý con em, nhất là trong giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách. Thường xuyên khen thưởng, động viên kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Nguồn baobacgiang.com.vn