Bắc Lũng (Lục Nam): “Cát tặc” lộng hành

Lượt xem: 127

Thực trạng báo động Sáng 6-4-2019, theo chân lãnh đạo và người dân địa phương, chúng tôi có mặt tại đoạn sông chạy qua địa bàn thôn Xuân Phú. Từ xa đã nghe tiếng máy nổ của các tàu hút cát vọng lại. Trước mắt chúng tôi là hàng trăm mét đê, bờ bãi bị xói lở sâu từ 1 đến 4m, có điểm khoét sâu vào chân đê 4 – 5m. Thậm chí một vùng đất bãi sông – nơi các hộ dân vẫn trồng màu từ nhiều năm qua (diện tích hàng nghìn m2) bị nước cuốn trôi tạo thành một eo nước lớn.

Hàng trăm khối đất vừa bị lở vẫn còn vết mới tinh, kéo theo những luống lạc, ngô đang lên xanh tốt của bà con thôn Xuân Phú. Khi thấy phóng viên hướng máy lên ghi hình, nhiều thành viên trên hai tàu cát còn reo hò như “trêu ngươi”. Họ vẫn cho tàu ngang nhiên hút cát, sát mép sông đang sụt lở, chỉ khi thấy có người trong thôn ra hiệu xua đuổi, các tàu mới lùi ra xa. Chị Nguyễn Thị Năm, thôn Xuân Phú phàn nàn, ngày nào cũng có tàu đến khúc sông này hút cát, từ 12 giờ đêm đến 4 giờ sáng là thời điểm các thuyền đến hút cát nhiều nhất. Các tàu thường chọc vòi hút sát mép sông, cứ có người trong thôn ra đuổi là các đối tượng lại cho thuyền chạy ra giữa dòng hoặc sang bờ bên kia. “Nhiều lần trước khi rời đi, chúng còn chửi, dọa đánh người dân”, chị Năm bất bình nói. Nhằm cảnh báo sớm “cát tặc”, Ban lãnh đạo thôn Xuân Phú còn dựng một chòi kiên cố gần mép sông, túc trực, canh phòng nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Ông Nguyễn Hữu Minh, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Phú cho hay, đã nhiều lần báo cáo tình trạng “cát tặc” lộng hành trên địa bàn lên UBND xã Bắc Lũng và huyện Lục Nam nhưng không có kết quả.

Bãi trồng lạc của người dân thôn Xuân Phú bị sụt lún.

Bãi trồng lạc của người dân thôn Xuân Phú bị sụt lún.

“Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền xử lý dứt điểm tình trạng “cát tặc” lộng hành, tránh người dân hiểu lầm là Ban lãnh đạo thôn và chính quyền địa phương bắt tay với chúng”- ông Minh nói.

Người dân bất lực trước những mảng trượt cao gần 4m bị nước cuốn đi.

Người dân bất lực trước những mảng trượt cao gần 4m bị nước cuốn đi.

Theo quan sát, không chỉ bờ đê, bãi bồi của thôn Xuân Phú mà tuyến đê thuộc các thôn Dẫm Trên, Dẫm Dưới và Quỳnh độ của Bắc Lũng cũng đều bị sạt lở. Cần xử lý triệt để Ông Phạm Trọng Đường, Chủ tịch UBND xã Bắc Lũng thông tin, nhiều năm qua, hai công ty: Đại Hồng Phúc và Đông Bắc Bộ được cấp phép khai thác thăm dò khoáng sản trên đoạn sông này. Tuy nhiên, vùng khai thác gần nhất phải cách mép nước tối thiểu 25m. Trước đây, các tàu, thuyền phải cắm neo cố định mới hút cát được nhưng nay công nghệ được cải tiến, các tàu có thể vừa chạy vừa hút cát. Thuyền đứng cách bờ hàng chục mét nhưng vẫn đưa vòi hút vào được sát mép đê. Thực tế cho thấy, chân đê, bãi bồi thường thoai thoải, nếu tàu, thuyền đứng cách mép nước 25m thì tính theo chiều thẳng đứng, phía đáy các ống hút cát đã là chân đê, bãi bồi.

Bãi bồi bị xói lở diện tích hàng nghìn m2.

Bãi bồi bị xói lở diện tích hàng nghìn m2.

Thêm nữa, thời gian qua, các thuyền khai thác cát tại đây đều không treo phù hiệu, biển kiểm soát của cơ quan, tổ chức nào nên chính quyền địa phương rất khó nhận biết. Theo ông Đường, đó có thể là “chiêu trò” của đơn vị được phép khai thác khoáng sản tại đây, để khi phương tiện vi phạm bị bắt giữ họ sẽ dễ bề chối cãi. Bên cạnh đó, các tàu hút cát thường lợi dụng ban đêm hoặc những ngày nghỉ cuối tuần nên chính quyền địa phương gần như bó tay.

Sau thời gian dài xua đuổi, khoảng cuối tháng 3-2019, xã Bắc Lũng phối hợp với lực lượng Cảnh sát đường sông, Công an tỉnh mật phục bắt giữ một tàu hút cát trộm. Chủ tàu tại Lục Nam nhưng khi bị giữ trên tàu chỉ có các nhân công làm thuê, tàu không biển hiệu, không phao cứu sinh… Vụ việc được giao cơ quan chức năng huyện Lục Nam xử lý, phạt hành chính 7,5 triệu đồng. “Lượng cát trên tàu trị giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, với mức phạt như vậy chỉ làm các chủ tàu càng tăng thêm vi phạm để bù lại số tiền đã mất”, ông Đường chua chát nói.

Bị đuổi ở bờ bên này, tàu hút cát lại chạy sang bờ đối diện.

Bị đuổi ở bờ bên này, tàu hút cát lại chạy sang bờ đối diện.

Giải thích về thực trạng trên, ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho rằng, hiện Công ty Đông Bắc Bộ đã bị dừng khai thác thăm dò khoáng sản trên sông Lục Nam, đoạn qua địa phận xã Bắc Lũng, trong khi Công ty Đại Hồng Phúc vẫn được khai thác nên có thể nhiều chủ tàu đã lợi dụng vùng giáp ranh này để khai thác cát trộm. Khi được cấp phép khai thác, hai công ty nêu trên đã cam kết trách nhiệm bảo vệ môi trường, chấp hành các quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng đến đê điều và tình hình canh tác của người dân địa phương nên sự việc xảy ra là điều đáng phê phán. Giải pháp lâu dài, huyện sẽ có ý kiến trình UBND tỉnh xem xét quy hoạch vùng khai thác cho Công ty Đại Hồng Phúc quản lý, tránh hiện tượng các tàu thuyền “ma” lợi dụng. Ông Nhàn khẳng định: “Trước mắt, chúng tôi sẽ cho lực lượng chức năng của huyện tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng “cát tặc” trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời đánh giá mức độ sạt lở dọc bãi bồi và các tuyến đê qua địa bàn xã Bắc Lũng để có hướng xử lý phù hợp”.

Sông Thương lại “nóng” vì khai thác cát trái phép

(BGĐT) – Những ngày qua, dọc tuyến sông Thương chảy qua địa bàn các xã Liên Chung, Hợp Đức, Quế Nham (Tân Yên) lại xuất hiện tình trạng một số đối tượng dùng tàu thuyền khai thác cát sỏi trái phép. Nhiều đoạn bờ bãi ven đê bị sạt lở, ăn sâu vào hàng mét đất, đe dọa sự an toàn của người dân khi mùa mưa …

Nguồn baobacgiang.com.vn