Kiềm chế không để phát sinh lợn ốm do bị bệnh dịch tả lợn châu Phi

Lượt xem: 97
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái làm việc với lãnh đạo huyện Hiệp Hòa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái làm việc với lãnh đạo huyện Hiệp Hòa.

Tổng đàn lợn của Hiệp Hòa hiện có khoảng 110 nghìn con, trong đó có 81 nghìn lợn thịt, còn lại là lợn sinh sản, đực giống. Toàn huyện có 64 trang trại chăn nuôi lợn với quy mô thường xuyên hơn 200 con. Đến ngày 16-4, dịch bệnh xảy ra ở 529 hộ tại 25 xã, thị trấn. Tổng số lợn chết, tiêu hủy 3.210 con (tương ứng gần 175,2 tấn). Nguyên nhân do mắc bệnh DTLCP, lở mồm long móng và tai xanh.

Một số đại biểu nêu ý kiến làm rõ bệnh DTLCP tại Hiệp Hòa phát sinh là do địa phương giáp ranh với nhiều nơi công bố DTLCP. Một bộ phận người dân và chính quyền còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh động vật, ví dụ như xã Hương Lâm.

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến của các đại biểu và kiểm tra thực tế, đồng chí Dương Văn Thái chỉ rõ, từ huyện đến cơ sở tại Hiệp Hòa chưa thực sự quyết liệt trong triển khai, đôn đốc phòng, chống dịch; năng lực cán bộ thú y yếu; công tác tuyên truyền chưa sâu sát khiến nhiều hộ chăn nuôi và người dân thiếu thông tin về bệnh DTLCP và các biện pháp phòng, chống.

Đồng chí yêu cầu, huyện Hiệp Hòa khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm dập dịch từ nay đến hết tháng 4; xác định các vùng trọng điểm để tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Tập trung tuyên truyền để người dân hiểu, chủ động vào cuộc cùng chính quyền. 100% hộ chăn nuôi phải thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đặc biệt lưu ý đến hộ chăn nuôi nhỏ lẻ; chấn chỉnh lại công tác phòng, chống dịch. Hộ nào không ký cam kết nếu có lợn chết sẽ không được hỗ trợ. Tổ chức tập huấn ngay cho lãnh đạo thôn, xã và đội ngũ cán bộ thú y cơ sở nâng cao chuyên môn, cách nhận biết và phòng, chống dịch; quan tâm hỗ trợ kinh phí dự phòng cho các địa phương dập dịch; không tái đàn cho đến khi công bố hết dịch.

Đồng chí cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Hiệp Hòa thực hiện nghiêm quy định về công bố dịch. Cử cán bộ thú y bám sát địa bàn, phối hợp địa phương hướng dẫn quy trình phòng, chống chôn hủy lợn mắc dịch. Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn trên địa bàn tỉnh, kiềm chế không để phát sinh lợn ốm, bị tiêu hủy do mắc bệnh DTLCP.

Đoàn công tác kiểm tra chốt kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật của huyện Việt Yên đóng tại thôn 6, xã Việt Tiến.

Đoàn công tác kiểm tra chốt kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật của huyện Việt Yên đóng tại thôn 6, xã Việt Tiến.

Cùng ngày, đoàn đến kiểm tra chốt kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật của huyện Việt Yên đóng tại thôn 6, xã Việt Tiến.

Nguồn baobacgiang.com.vn