Giá lợn giống tăng rất cao

Lượt xem: 112
Theo đó, lợn siêu nạc xách tai dao động từ 2 đến hơn 2 triệu đồng/con. Yên Dũng có giá lợn giống cao nhất, đạt mức 2,2 triệu đồng/con.

Lợn lai (còn gọi là lợn cỏ) giá từ 1,6 triệu đến 1,9 triệu đồng/con giống (với trọng lượng đạt từ 8 đến 12 kg/con) nhưng hiện có rất ít.

Như vậy, giá lợn giống hiện tại cao hơn từ 200 đến 300 nghìn đồng/con so với năm 2016 (thời điểm giá lợn giống tăng cao nhất tính đến nay).

Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng Phòng Quản lý giống và Kỹ thuật chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, hiện trong tỉnh chỉ có 2 cơ sở cung cấp nguồn giống ra thị trường là Công ty CP Giống chăn nuôi Bắc Giang và Công ty TNHH Hải Thịnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, tại cơ sở chăn nuôi của Công ty CP Giống chăn nuôi Bắc Giang, tổng đàn lợn nái không nhiều, chỉ còn vài chục con (năm 2019, Công ty đã giảm những con nái chất lượng kém, tránh thiệt hại do bệnh dịch) nên số lợn con dịp này chỉ có khoảng vài chục con/tháng.

Nhân viên Công ty TNHH Hải Thịnh Bắc Giang đưa lợn giống tới điểm cân để xuất bán.

Nhân viên Công ty TNHH Hải Thịnh Bắc Giang đưa lợn giống tới điểm cân để xuất bán

Mặc dù đàn lợn nái của Công ty TNHH Hải Thịnh Bắc Giang vẫn duy trì hơn 300 con (tại cơ sở chăn nuôi ở xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa) nhưng theo ông Lê Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty thì hiện lợn giống của doanh nghiệp được sản xuất ra cũng chỉ cung cấp trong hệ thống của Công ty, không bán ra ngoài.

“Từ ngày 26-11, chúng tôi tăng giá lợn giống lên 2 triệu đồng/con. Mỗi tháng, Công ty xuất bán khoảng 500 con và chỉ cung cấp cho khách hàng đã đặt trước. Để bảo đảm chất lượng con giống, Công ty chúng tôi tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng dịch. Trong thời điểm vẫn còn dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi chăm lợn con dài ngày hơn bình thường để người chăn nuôi khi nhập giống về hạn chế được rủi ro”, ông Hưng chia sẻ.

Do lợn giống khan hiếm nên giá tăng cao, nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh không tìm được nguồn cung để tái đàn. Anh Lý Văn Đức, thôn Giáp Sơn, xã Cẩm Lý (Lục Nam) cho biết: “Vì giá lợn giống cao, hơn nữa bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa được kiểm soát hoàn toàn nên sang năm gia đình tôi mới vào đàn”.

Tìm hiểu tại Lục Ngạn, hiện có nhiều hộ phải mua lợn giống từ tỉnh Phú Thọ về để chăn nuôi, điều này cho thấy nếu không kiểm soát tốt, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại rất cao.

Theo những chủ nuôi có kinh nghiệm thì các hộ không nên quá sốt ruột vì giá lợn hơi tăng cao mà vội vã tìm con giống để tái đàn. Điều này dẫn đến khó kiểm soát giá, chất lượng con giống và dịch bệnh.

Nguồn: baobacgiang.com.vn