Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chỉ đạo: Không để bị động, bất ngờ trước diễn biến dịch Covid-19

Lượt xem: 79

Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh. Cùng dự có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Trần Công Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị

Từ ngày 19 đến 26/3, toàn tỉnh có 10,6 nghìn người trở về từ Trung Quốc và hơn 800 người về từ các nước khác. Toàn tỉnh đã có 1.081 người được cách ly y tế tập trung. Trong đó 406 người đã hết thời gian cách ly, hiện còn 675 người đang thực hiện cách ly.

Đến nay, toàn tỉnh đã bố trí 105,809 tỷ đồng phục vụ công tác phong, chống dịch. Thực hiện lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch của Uỷ ban MTTQ tỉnh, toàn tỉnh đã huy động tiền, lương thực, thiết bị phòng dịch trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tuy nhiên, cơ sở vật chất ở các khu cách ly y tế còn khó khăn, trang thiết bị phục vụ chưa đầy đủ.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hệ thống xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có công năng chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, mới chỉ thực hiện được 50 mẫu bệnh phẩm/ ngày.

Một số người dân chưa chủ động khai báo kịp thời với cơ quan y tế khi có tiếp xúc với người nghi nhiễm; chủ quan chưa nghiêm chỉnh rửa tay, đeo khẩu trang nơi đông người. Công tác xử lý chất thải tại các khu cách ly tập trung còn khó khăn.

Hiện nay, nước ta đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm cộng đồng, trong khi hằng ngày, số lượng đông người Bắc Giang đi về giữa các tỉnh, thành phố mang nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn. TP Bắc Giang có gần 100 người đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từ ngày 13/3 đến nay chưa rõ địa chỉ đang được rà soát, yêu cầu thực hiện cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đáp ứng yêu cầu công việc, một số ý kiến đề xuất cấp bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến số 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Sơn Động…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại đây, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong nước sẽ tăng trong thời gian tới, nguy cơ mang dịch vào địa bàn tỉnh đang ở mức cao.

Xác định nguồn nguy cơ lây nhiễm hiện nay đã xuất hiện trong cộng đồng như: Số người về từ Bệnh viện Bạch Mai; người đi và về từ Hà Nội; các tuyến xe khách, vận tải ra vào địa bàn tỉnh hằng ngày… Trong khi công tác quản lý người có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng chưa chặt chẽ, toàn diện. Đồng chí nhấn mạnh, trong hai ngày tới, các thôn, bản, tổ dân phố tập trung cao xác minh nhanh đối tượng đã đi về từ Bệnh viện Bạch Mai.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, các địa phương đẩy mạnh giám sát nguồn lây nhiễm, giảm các hoạt động tập trung đông người, giảm số lượng người Bắc Giang đi ra tỉnh ngoài, giảm khách tỉnh ngoài vào Bắc Giang.

Trong giai đoạn hiện nay, toàn tỉnh tập trung vào hoàn tất công tác chuẩn bị cho tình huống dịch lây lan, đón ca bệnh đầu tiên vào điều trị tại tuyến tỉnh, xuất hiện ổ dịch đầu tiên trên địa bàn với phương án ứng phó hiệu quả. Trong đó nhất thiết tiếp tục đầu tư mua sắm trang thiết bị, ưu tiên cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Khi có phác đồ điều trị chung của Bộ Y tế, Sở Y tế thực hiện tập huấn nhanh để các cơ sở khám, chữa bệnh có nhiệm vụ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 chủ động thực hành.

Giai đoạn hiện nay, công tác xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 đặt lên hàng đầu để nhanh chóng xác định ca bệnh, khoang vùng, khống chế dịch, cần đầu tư nâng công suất hệ thống xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái khẳng định tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã nỗ lực, tập trung cao ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ tại bệnh viện và các khu cách ly đã luôn nỗ lực cao trong công việc, đối mặt với nhiều khó khăn nhưng vẫn quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, Việt Nam bước vào giai đoạn 3 trong công tác phòng, chống dịch, đối phó với tình huống dịch lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, toàn tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách trong những ngày tới với mục tiêu bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân; đặt an toàn cho nhân dân lên hàng đầu, không để bị động, bất ngờ, có phương án tốt nhất ứng phó với tình huống xấu, dịch xâm nhập trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện mục tiêu này, các địa phương cần làm tốt công tác dự báo sớm nguồn lây nhiễm, phát hiện nhanh, kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, nghiêm túc thực hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Người vào cách ly y tế tập trung được xét nghiệm sàng lọc 2 lần khi vào và lúc ra khỏi khu cách ly. Ưu tiên đặc biệt đối với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, đội ngũ phục vụ tại các khu cách ly, bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc trang bị phương tiện, vật tư y tế, nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người thực hiện nhiệm vụ để họ yên tâm công tác, phục vụ công tác phòng, chống dịch trong thời gian dài, không để lực lượng trực tiếp chống dịch lại nhiễm dịch, nhất là không để dịch lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các huyện, thành phố phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội lấy thông tin từ mã thẻ bảo hiểm y tế để lập danh sách quản lý, theo dõi sức khỏe, yêu cầu cách ly tại nhà đối với những trường hợp về từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 13/3 đến nay.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ động, linh hoạt xử lý các tình huống, nhất là khi có tình huống xấu xảy ra để kịp thời ứng phó hiệu quả. Hạn chế tối đa hội họp, tập trung đông người (từ 20 người trở lên). Tạm đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phòng tập thể dục, thể thao, sân golf, sân bóng, cơ sở dịch vụ làm đẹp… trên địa bàn. Khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, nhất là người già, trẻ em, người có bệnh lý nền.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu cán bộ, nhân viên, người lao động chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Ngành giáo dục và đào tạo triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; cho học sinh THPT, trường chuyên nghiệp nghỉ học từ ngày 28/3 đến khi có thông báo đi học trở lại.

Sở Ngoại vụ tham mưu hạn chế các đoàn khách nước ngoài vào địa bàn tỉnh. Cơ quan báo chí dành nhiều thời lượng tuyên truyền công tác phòng, chống dịch. Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể tiếp tục vận động tuyên truyền các tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch; các đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Nguồn: baobacgiang.com.vn