Sẵn sàng các phương án để xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020

Lượt xem: 89

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, năm 2020, diện tích vải toàn tỉnh là 28.126 ha, sản lượng ước đạt 160.000 tấn, tăng khoảng 10.000 tấn so với năm 2019. Thời gian thu hoạch vải chín sớm từ ngày 10/5 đến ngày 10/6/2020; vải chính vụ sẽ thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 20/7/2020. Tính đến ngày 11/5/2020, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 5 tấn vải chín sớm tại các huyện Tân Yên, Lục Nam, Yên Thế.

Để phục vụ tiêu thụ vải thiều năm 2020, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã chủ động, tích cực bám sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 để xây dựng các giải pháp, kịch bản xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Sở Công Thương đã phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ của Bộ Công Thương. Đồng thời liên hệ với các Tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. Đến nay, các đối tác là đại diện Tập đoàn Aoen, Central Group, Mega Market, Big C đã cử đại diện thu mua làm việc với một số doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang chuẩn bị sản lượng, vùng nguyên liệu… tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tân Yên cho biết, năm nay, tổng sản lượng vải thiều trên địa bàn huyện ước đạt khoảng 13.500 tấn. Hiện nay, đã có một số thương lái đặt hàng mua vải tại huyện. Trước mắt, thị trường tiêu thụ vải thiều của huyện Tân Yên là các tỉnh, thành phố trong nước. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thương lái Trung Quốc đến thu mua vải thiều sớm ít hơn những năm trước .

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam cho biết, vải chín sớm đã chuyển sang màu hồng nhạt, dự kiến đến ngày 25/5, nhiều địa phương trên địa bàn huyện sẽ thu hoạch vải sớm. Đến thời điểm hiện tại đã có nhiều thương nhân đến Lục Ngạn đặt mua vải thiều. Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất các phụ kiện, phụ trợ cho xuất khẩu vải thiều tại địa phương cũng đã đi vào hoạt động.

Hiện tại các doanh nghiệp trong nước đã liên hệ với các thương lái Trung Quốc để sang Việt Nam đăng ký thu mua vải thiều; một số thương nhân không sang được vẫn tổ chức kết nối, tìm cách thu mua đưa hàng về Trung Quốc. Lục Ngạn đã xây dựng kế hoạch, dự trù các phương án tiêu thụ vải thiều và đã sẵn sàng kích hoạt ngay khi vải thiều được thu hoạch.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết thêm, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, một số thương nhân người Trung Quốc mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện để họ được cấp thị thực sớm sang Việt Nam và sẽ thực hiện cách ly tại địa bàn thu mua vải thiều.

Để chuẩn bị tốt cho công tác xúc tiến, tiêu thụ vải thiều năm 2020, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chuyên trang vải thiều Bắc Giang thành kênh chính thống cung cấp thông tin về vải thiều năm 2020; đáp ứng kịp thời các thông tin về vải thiều cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại trên phạm vi toàn quốc và 2 điểm cầu tại Trung Quốc nhằm thông tin kịp thời, chính xác nhất về tình hình sản xuất và công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang trong năm 2020.

Về phương án đảm bảo giao thông, Sở Giao thông vận tải sẽ tập trung tu sửa các tuyến Quốc lộ 17 và Quốc lộ 31 nhằm hạn chế ách tắc giao thông, đảm bảo cho các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện trong vụ thu hoạch vải thiều.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng cháy chữa cháy; đảm bảo an toàn giao thông, tổ chức phân luồng giao thông tại các tuyến đường chính, tạo điều kiện tốt nhất cho việc vận chuyển tiêu thụ vải thiều và đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn biểu dương sự tích cực của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đã sớm chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sẵn sàng vào cuộc để đồng hành cùng nông dân trồng vải thiều tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác xúc tiến, tiêu thụ vải thiều năm nay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, mặc dù chúng ta đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi phương án, song vẫn phải xác định tinh thần là năm nay, xuất khẩu vải thiều sẽ có nhiều khó khăn hơn những năm trước. Do đó, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần chuẩn bị chu đáo các phương án để tập trung quyết liệt cho công tác tiêu thụ vải thiều, quyết tâm đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Với huyện Lục Ngạn và huyện Tân Yên là hai địa phương có sản lượng vải thiều lớn nhất tỉnh, lãnh đạo hai huyện cần chỉ đạo bà con nông dân tiếp tục chăm sóc vải thiều, phòng trừ sâu bệnh đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật, để nâng cao chất lượng quả vải. Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất phụ kiện, phụ trợ cho sản xuất tiêu thụ vải thiều.

Riêng huyện Lục Ngạn phải chuẩn tốt lượng vải thiều cho Lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại các thị trường trong và ngoài nước, dự kiến diễn ra vào ngày 6/6/2020 tại Quảng trường 3/2, TP. Bắc Giang.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, trước tình hình mới, chúng ta vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, vừa phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện, phối hợp với các địa phương trong cả nước tiến hành liên kết các hoạt động xúc tiến để tiêu thụ vải thiều diễn ra thuận lợi nhất.

Các địa phương cũng phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để các thương nhân người nước ngoài sang nhập cảnh, thực hiện cách ly an toàn. Căn cứ vào tình hình cụ thể, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ một phần chi phí cách ly cho các thương nhân sang thu mua vải thiều…/.

bacgiang.gov.vn