Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải chỉ đạo: Tập trung cao tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện

Lượt xem: 130

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Tỉnh ủy viên; bí thư các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, TP…

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tiếp tục khẳng định niềm tin vào Đảng

Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải nhấn mạnh: 6 tháng vừa qua, toàn thế giới phải đương đầu với đại dịch Covid-19. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam vẫn đứng vững khi số người mắc ở mức thấp nhất thế giới, các y bác sĩ trong nước chữa khỏi nhiều ca bệnh, không có trường hợp nào tử vong. Các giải pháp chống dịch của Chính phủ được người dân hưởng ứng, ủng hộ, tán thành và chấp hành rất nghiêm túc.

Qua đó cho thấy hệ thống chính trị ở nước ta vững chắc từ Trung ương tới cơ sở; niềm tin của nhân dân với Đảng, Chính phủ rất cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng tinh thần này, sự tin tưởng này phải được đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ cấp huyện và tỉnh nhiệm kỳ mới 2020-2025.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Trong điều kiện khó khăn của đại dịch đã tác động mạnh mẽ đến tình hình KT-XH trong nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng song Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã năng động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt, chủ động phòng chống dịch, vừa nỗ lực phát triển KT-XH đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,4%. Môi trường đầu tư hấp dẫn không chỉ đối với các nhà đầu tư nước ngoài mà còn cả trong nước. Tổng thu ngân sách ước đạt 5.145 tỷ đồng, đạt 50,5% dự toán. Lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng. Sản lượng vải thiều ước đạt 160 nghìn tấn. Hình ảnh nông thôn Bắc Giang có nhiều điểm sáng. Thêm 14 xã về đích nông thôn mới trong 6 tháng đầu năm.

Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, thể dục thể thao có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tai nạn giao thông giảm. Số lượng đơn thư, công dân đến trụ sở tiếp dân giảm mạnh.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và đại hội chi, đảng bộ cơ sở; đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bài học kinh nghiệm

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Các nghị quyết được ban hành kịp thời, trúng, đúng thời điểm và chỉ đạo tốt việc thực hiện, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Bí thư Huyện ủy Yên Thế Bùi Thế Chung cho rằng: Bài học rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thời gian qua chính là nền tảng chính trị vững chắc; tạo được niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. Tỉnh cũng phát triển hài hòa giữa khu vực nông thôn và thành thị. Vì vậy không tạo sự phân hóa giữa hai nơi, dịch vụ giảm nhưng nông-lâm-thủy sản tăng.

Là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh, Bí thư Huyện ủy Việt Yên Lê Ô Pích cho biết trên địa bàn huyện có hàng vạn công nhân sinh sống và làm việc. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 nhưng công nhân vẫn có việc làm, không có doanh nghiệp dừng hoạt động. Toàn huyện thu hút 16 dự án, thành lập 19 doanh nghiệp. Đặc biệt công tác quy hoạch được thực hiện bài bản, nhất là các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, hạ tầng đô thị.

Một số tồn tại, vướng mắc đồng chí Lê Ô Pích đề cập đó là khu vực đường gom cao tốc thường xuyên xảy ra tắc đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp; tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Huyện đề xuất hỗ trợ kinh phí để xây làm đường nối từ đường vành đai 4 huyện Việt Yên đến xã Yên Lư (Yên Dũng).

Bí thư Thành ủy Bắc Giang Mai Sơn nêu ý kiến, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chưa cao dẫn đến sự cạnh tranh giảm. Trong quá trình gia nhập thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư còn có ý kiến mất nhiều thời gian, kéo dài, chờ đợi. Vướng mắc nữa là giá đất cao nên đấu giá không thành.

Bí thư Thành ủy Bắc Giang Mai Sơn đề nghị tỉnh cần tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Bí thư Thành ủy Bắc Giang Mai Sơn đề nghị tỉnh cần tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tại địa bàn vựa hoa quả Lục Ngạn, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Việt Oanh cho biết: Năm nay, việc tiêu thụ vải thiều hết sức thuận lợi; giá ổn định từ 20 đến 50 nghìn đồng/kg, chia làm ba loại rõ rệt. Kết quả này có được do đường giao thông, nhất là ở các thôn xóm đã được bê tông, mở rộng, thông thương.

Toàn huyện có gần 700 điểm cân vải ở cả những địa bàn trước kia còn khó khăn, không xảy ra tắc đường. Công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều được tỉnh và huyện chủ động thực hiện sớm. Thị trường được mở rộng cả trong và ngoài nước. Dịch vụ phụ trợ như ăn uống, thùng xốp (5 triệu chiếc), đá cây (gần 1 triệu cây)… được cung ứng thuận lợi.

Thời gian tới, huyện Lục Ngạn tiếp tục xác định vùng cây ăn quả tập trung của tỉnh; phát triển, mở rộng vùng cây ăn quả ở các xã trên đèo. Ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế rừng. Cải tạo quốc lộ 31…

Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ huyện

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải đánh giá 6 tháng đầu năm 2020 là thời gian khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây đối với sự phát triển của tỉnh khi phải chống chọi với đại dịch Covid-19, nhưng kết quả vẫn khả quan.

Điểm lại một số lĩnh vực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công nghiệp của tỉnh phục hồi từ tháng 5; nông nghiệp ổn định và nhích lên do sản lượng cây trồng hàng năm ổn định; cây ăn quả sản lượng nhiều hơn; chăn nuôi (lợn, gà, trâu bò) đạt giá trị cao. Không có doanh nghiệp nào phải đóng cửa; lao động, công nhân vẫn có việc làm, giữ được thăng bằng về mặt xã hội. Giữa khu vực thành thị – nông thôn, công nghiệp – nông nghiệp về cơ bản không có sự chênh lệch lớn.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo, trong thời gian tới, lĩnh vực nông nghiệp phải hướng đến sự phát triển đồng đều và đa dạng, có trồng lúa, rau màu, chăn nuôi, cây ăn quả, trồng rừng, không làm kinh tế theo phong trào, không mang ý chí chủ quan áp đặt vào thực tiễn, phải xem xét kỹ đến các yếu tố tác động.

Sản lượng vải thiều toàn tỉnh năm nay ước đạt 160 nghìn tấn.

Sản lượng vải thiều toàn tỉnh năm nay ước đạt 160 nghìn tấn.

Trong công tác quy hoạch 10 năm tới phải thấm nhuần các nguyên tắc, không làm qua quýt, đơn giản dễ dẫn đến quy hoạch treo. Tỉnh, huyện, xã cùng làm quy hoạch theo thẩm quyền, bảo đảm đồng bộ và khép kín.

Tiếp tục tạo điều kiện nhằm cởi mở hơn nữa môi trường địa phương (trong đó có môi trường đầu tư kinh doanh). Nòng cốt là công tác cán bộ, thể chế, đầu tư mạnh cho kết cấu hạ tầng (giao thông, công nghiệp, đô thị, thủy lợi, viễn thông, chính phủ điện tử, thương mại điện tử, dịch vụ công). Chú ý triển khai các dự án đầu tư công, đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thời gian tới, các cấp ủy phải tập trung cao tổ chức tốt đại hội đảng bộ cấp huyện. Trong kế hoạch 5 năm nhiệm kỳ 2020-2025, phải thảo luận kỹ, xây dựng chương trình hành động sát với thực tế địa phương, đơn vị. Xác định những việc hết sức tập trung để chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hai nhiệm vụ chính là phát triển KT- XH và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện là nhiệm vụ quan trọng được Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

Tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện là nhiệm vụ quan trọng được Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo trong thời gian mới.

Sau đại hội, ban chấp hành đảng bộ cấp huyện phải ban hành được các nghị quyết, chỉ thị; củng cố công tác xây dựng Đảng; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; có nghị quyết về công tác cán bộ; chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Nguồn: baobacgiang.com.vn