Ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch hiệu quả từ bên trong

Lượt xem: 100

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì. Cùng dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Công Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Kiểm soát kịp thời ca nhiễm

Trong bản tin 18 giờ ngày 5/8, BCĐ Quốc gia ghi nhận 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 mang mã số BN 673 (nam giới, 34 tuổi, làm nghề kinh doanh sơn) và BN 674 (nữ giới, 57 tuổi, làm ruộng) cùng ở thôn Đồng Chu, xã Yên Định (Sơn Động).

Được biết, bệnh nhân 674 là mẹ của bệnh nhân 673. Từ ngày 21-24/7, hai bệnh nhân đi du lịch tại TP Đà Nẵng cùng 5 người trong gia đình và nhóm bạn. Đoàn đi tham quan có 21 người, trong đó có 10 người ở huyện Sơn Động; 6 người ở huyện Lạng Giang; 5 người thuộc tỉnh Lạng Sơn.

2 bệnh nhân đi trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Nội Bài vào 21 giờ ngày 24/7. Sau đó 2 bệnh nhân đi ô tô riêng cùng 3 người thân về TP Bắc Giang vào 23 giờ 30 phút, nghỉ tại Khách sạn Thắng Lợi, đường Cả Trọng (TP Bắc Giang).

9 giờ sáng 25/7, cả 5 người cùng đi ăn sáng tại quán bún ở số 207, đường Cả Trọng; sau đó về nhà tại thôn Đồng Chu, xã Yên Định bằng xe ô tô riêng. Ngoài 5 người trở về từ Đà Nẵng, gia đình của 2 bệnh nhân còn có 1 người sống cùng là chồng của bệnh nhân 674.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại hội nghị.

Bệnh nhân 673 vào ngày 26/7 đi đến công trình tại phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) rồi về Bãi Cháy. Tỉnh Quảng Ninh đã rà soát 11 người là F1 của bệnh nhân 673. Từ ngày 27/7 đến 4/8, bệnh nhân và gia đình thực hiện cách ly tại nhà. Riêng bệnh nhân 674 từ khi trở về nhà không đi đâu.

Bệnh nhân 673 và 674 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 3 giờ ngày 5/8. Hiện 2 trường hợp này đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh (Hà Nội).

Sau khi giám sát dịch tễ phát hiện 2 ca bệnh, BCĐ cấp tỉnh tập trung cao chỉ đạo khoanh vùng, xử lý ổ dịch, truy vết và cách ly các trường hợp liên quan để thực hiện xét nghiệm, theo dõi cách ly. Thiết lập vùng cách ly để phòng, chống dịch trên địa bàn xã Yên Định. Thực hiện tiêu độc, khử trùng nơi ở của bệnh nhân và toàn bộ khu vực xung quanh. Phát thông báo về tình hình điều tra dịch tễ, biện pháp phòng, chống dịch để nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sức khoẻ.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Hiện nay, những người đi cùng đoàn tham quan với 2 bệnh nhân đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả.

Sơn Động, Lạng Giang, TP Bắc Giang là địa bàn nguy cơ cao

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, từ ngày 5/8, các cấp, các ngành, địa phương và toàn dân xác định trên địa bàn tỉnh đã có dịch xuất hiện trong cộng đồng dân cư. Bắc Giang bước vào giai đoạn mới trong công tác phòng, chống dịch cần tập trung cao ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào và dịch có thể lây lan trong cộng đồng. Đồng chí yêu cầu BCĐ các cấp triển khai cấp bách, nhanh chóng, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá nguy cơ dịch vẫn còn cao trong số những người đi về từ Đà Nẵng, Quảng Nam chưa qua 14 ngày, mặc dù được cách ly tại nhà nhưng chưa xét nghiệm; người nước ngoài nhập cảnh và đến lưu trú trái phép tại Bắc Giang; người Bắc Giang ở nước ngoài trở về Việt Nam qua đường mòn, lối mở. Ổ dịch tại thôn Đồng Chu có thể bùng phát nếu không kiểm soát, dập dịch hiệu quả. Xác định 3 địa bàn có nguy cơ cao là: Sơn Động, Lạng Giang và TP Bắc Giang.

Tiếp tục rà soát kỹ người về từ Đà Nẵng; người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, đồng chí yêu cầu các địa phương đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch hiệu quả từ bên trong.

Đồng chí đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương rà soát đầy đủ số người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, hoàn thành trong ngày 6/8. Địa phương nào để sót, chủ tịch, trưởng BCĐ phải chịu trách nhiệm. Triển khai truy vết, điều tra dịch tễ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 673, 674; nhất là những người về trên chuyến bay VN7198 cùng 2 bệnh nhân; số người đến Khách sạn Thắng Lợi; quán bún trên đường Cả Trọng vào sáng 25/7.

Ngành y tế triển khai các biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả tại cơ sở y tế, không để xuất hiện ổ dịch trong bệnh viện. Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm, tăng tốc hoàn thành xét nghiệm các đối tượng có yếu tố dịch tễ để giải tỏa mối lo cho những người làm nhiệm vụ và nhân dân.

Chú trọng mua sắm, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế; củng cố các cơ sở điều trị cách ly tại các bệnh viện, trung tâm y tế; các khu cách ly tập trung của các huyện, TP, không để bị động, lúng túng, sẵn sàng đối phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Yêu cầu huyện Sơn Động nhanh chóng bố trí khu cách ly tập trung.

Nghiêm túc chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ người cách ly tại nhà, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Rà soát, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Yêu cầu người dân khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm. Các cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố tăng cường các biện pháp phòng dịch tại chỗ; hạn chế tập trung đông người, tăng cường triển khai hội họp trực tuyến, thông tin bằng văn bản; dừng các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ, tập huấn; vận động giảm quy mô đám cưới, tổ chức đám tang gọn nhẹ. Tuyên truyền vận động toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone trong phòng, chống dịch.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng chí nhấn mạnh Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế và các huyện, TP bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi. Nhanh chóng rà soát số học sinh tại xã Yên Định tham dự kỳ thi để đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo phương án thi phù hợp, bảo đảm quyền lợi của các em.

Ngành y tế phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có văn bản thông tin với các doanh nghiệp nắm bắt tình hình dịch bệnh, có biện pháp chủ động phòng, chống hiệu quả để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Huyện Sơn Động có kế hoạch hỗ trợ nhân dân trong vùng cách ly của xã Yên Định ổn định cuộc sống, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện công tác phòng dịch; phân luồng giao thông hợp lý để người dân Sơn Động lưu thông thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm phòng dịch. Dừng các hoạt động tập trung đông người, dịch vụ không cần thiết trên địa bàn huyện. Xây dựng bổ sung phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Huyện Lục Ngạn tăng cường kiểm soát dịch vùng giáp ranh, không để dịch lây lan từ Sơn Động và Đình Lập (Lạng Sơn).

Mặc dù 9 trường hợp là F1 của bệnh nhân 673 và 674 ở TP Bắc Giang đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, TP Bắc Giang đã giải tỏa kiểm soát dịch trên đường Cả Trọng nhưng yêu cầu TP Bắc Giang chỉ đạo dừng hoạt động kinh doanh trên một phần khu phố này trong 14 ngày, trong đó có Khách sạn Thắng Lợi và quán bún ở số 207 đường Cả Trọng.

Huyện Lạng Giang giám sát khu vực có 2 gia đình đi cùng đoàn tham quan với bệnh nhân 673 và 674 ở thị trấn Vôi và xã Mỹ Thái.

Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông làm tốt công tác quản lý, không để những thông tin thiếu chính xác trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Nguồn: baobacgiang.com.vn