Bắc Giang: Vững vàng giữa tâm dịch

Lượt xem: 155

Xuyên đêm thần tốc xét nghiệm

Một tuần qua, đợt dịch thứ 4 xâm nhập vào địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đó là những ngày đêm làm việc cật lực của cán bộ, nhân viên ngành Y tế Bắc Giang.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Khi màn đêm buông xuống, trong không gian tĩnh lặng, người dân, công nhân xóm trọ ở 3 tổ dân phố My Điền 1, My Điền 2, My Điền 3 (thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên) vẫn thức cùng cán bộ, nhân viên y tế để đồng lòng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Nếnh giọng khản đặc vì làm việc quá sức chia sẻ với chúng tôi, chị cùng các đồng nghiệp tuyến tỉnh, tuyến huyện và một số đơn vị hỗ trợ đang lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 15 nghìn người dân nơi đây. Số lượng mẫu cần lấy lớn nên ngành Y tế đã huy động gần 200 cán bộ, nhân viên y tế về đây. Mọi người đều quyết tâm sớm khoanh vùng, hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Trà My, lưu trú tại tổ dân phố My Điền 1 là người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đầu tiên trong đêm chia sẻ: “Biết được dịch bệnh đang diễn biến khó lường, tôi và mọi người trong khu nhà trọ cũng lo. Nơi tôi ở có vài phòng trọ với hơn 10 người đều tự nêu cao ý thức trong việc bảo vệ mình và cộng đồng, luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế giao tiếp. Khi nhận được thông báo lấy mẫu xét nghiệm trong đêm, chúng tôi đã tuân thủ nghiêm hướng dẫn của nhân viên y tế để công việc diễn ra nhanh chóng, hiệu quả”.

Riêng các gia đình có người cao tuổi, ốm đau, nhân viên y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm sàng lọc triệt để, không để sót lọt đối tượng.

Nhân viên y tế miệt mài làm việc tại thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Nhân viên y tế miệt mài làm việc tại thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Làm nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm từ tối hôm trước đến khi mặt trời ló rạng, đôi mắt hằn đỏ, nặng trĩu, chị Nguyễn Thị Sâm, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên tâm sự: “Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành lấy mẫu ở 3 tổ dân phố này để từ ngày 14/5 chuyển sang lấy mẫu cho công nhân ở các doanh nghiệp khác trong Khu công nghiệp Vân Trung”.

Đây không phải là đêm đầu tiên hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế thức trắng mà trước đó họ đã phải liên tục xuyên đêm thực hiện nhiệm vụ tại: Công ty TNHH Shin young Việt Nam; thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn; thôn Hồ Sơn, xã Bảo Sơn (Lục Nam); thôn Đồng Thủy, xã Hương Sơn (Lạng Giang); tổ dân phố Phú Mỹ 3, phường Dĩnh Kế; tổ dân phố Mai Đình, phường Đa Mai (TP Bắc Giang)…

Việc chưa ngơi, chúng tôi chưa nghỉ

Không kể ngày đêm, các thùng mẫu bệnh phẩm liên tục được chuyển về xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, nhân viên y tế sẽ phân loại, ưu tiên làm xét nghiệm những lô mẫu liên quan đến các trường hợp có yếu tố nguy cơ cao, vùng trọng điểm.

Trong tiếng máy chạy ì ì, chị Trương Thị Thơ, làm việc tại phòng Real – Time PCR, Khoa Xét nghiệm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) chia sẻ: “Mấy ngày nay, tôi chỉ tranh thủ chợp mắt một chút trong lúc chờ mẫu về. Số bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm làm việc tại đây có 28 người luân phiên nhau làm việc trong khi số mẫu không ngừng tăng cao”.

Được biết, để bảo đảm sức khỏe, mỗi ngày, kíp trực của chị Thơ làm việc 2 ca trong phòng áp lực âm, mỗi ca kéo dài liên tục 6 giờ.

Xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Mấy ngày này, Khoa đang đẩy nhanh tiến độ làm xét nghiệm cho những người có yếu tố dịch tễ liên quan đến Công ty TNHH Shin young Việt Nam. 6 đêm kể từ ngày ghi nhận ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch thứ 4 này, tất cả cán bộ, nhân viên Khoa Xét nghiệm gần như thức trắng để có được kết quả nhanh chóng, chính xác.

Thời điểm này, ngành Y tế Bắc Giang có thể thực hiện được 3 nghìn mẫu xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 mỗi ngày nhưng vẫn luôn trong tình trạng quá tải.

So với các đợt dịch trước, đợt dịch này rất nguy hiểm, quy mô lớn hơn nhiều và diễn biến phức tạp. Từ ngày 8/5 đến nay, nhân viên y tế đã lấy được gần 24 nghìn mẫu bệnh phẩm.

Để có được số mẫu lớn như vậy, người làm công tác truy vết, điều tra dịch tễ còn vất vả hơn nhiều để chỉ định các trường hợp lấy mẫu. Bất kể ngày đêm, khi có thông tin mới liên quan đến ca bệnh là cán bộ, nhân viên y tế Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) lại lên đường.

Hốc hác vì thiếu ngủ, chị Nguyễn Thị Đoan Trang, Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho hay: “Dịch bệnh kéo dài gần 2 năm nay và tôi đã từng tham gia vào điểm nóng ở xã Yên Định (Sơn Động), xã Cẩm Lý (Lục Nam) nên đã quen với cường độ làm việc cao. Thế nhưng lần này ở mức độ khó khăn hơn vì dịch xảy ra ở khu công nghiệp, nơi có mật độ công nhân tập trung đông, di chuyển rộng, tốc độ lây lan nhanh nên mỗi nhân viên y tế chúng tôi càng phải nỗ lực để nhanh chóng dập dịch”.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Trại Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng).

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Trại Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng).

Làm việc với cường độ như vậy, khi kết thúc mỗi buổi lấy mẫu hay điều tra dịch tế, nhiều người quá mệt, không ăn được vì quá bữa, tranh thủ chợp mắt ngay tại chỗ.

Dành trọn tâm sức cho nhiệm vụ chống dịch

Trao đổi với cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chúng tôi hiểu rằng, một người cách ly, bao gia đình lo lắng. Vì vậy, cách nhanh chóng nhất để giảm lo âu chính là khẩn trương, cẩn trọng, trong thời gian sớm nhất có thể khoanh vùng, truy vết, lấy được đầy đủ các mẫu xét nghiệm sớm lúc nào, hiệu quả lúc đó. Đó chính là động lực để lực lượng y, bác sĩ căng sức làm việc, tất cả vì cuộc sống an toàn của người dân.

Anh Giáp Văn Minh, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm nói: “Công việc vất vả nhưng ai nấy đều nỗ lực hết mình, khẩn trương triển khai những biện pháp hữu hiệu nhất để kịp thời khống chế dịch lây lan. Tuy vậy, ban lãnh đạo Trung tâm vẫn luôn nhắc nhở cán bộ phải chú ý bảo đảm an toàn cho chính mình bởi chỉ một chút sơ sẩy là có thể bị nhiễm virus, mang mầm bệnh về nhà, đơn vị, nhất là khi trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận các trường hợp liên quan đến ca bệnh, người về từ vùng dịch và bác sĩ dự phòng phải lần theo dấu vết, đường đi, địa điểm, người tiếp xúc với bệnh nhân”.

Bởi có yếu tố dịch tễ, lại tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm nên dù đã trang bị bảo hộ an toàn nhưng tất cả cán bộ, nhân viên y tế khi làm xong nhiệm vụ truy vết, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm lại trở về cơ quan miệt mài với công việc, hạn chế tiếp xúc với người thân và cộng đồng. Có những cán bộ, nhân viên y tế nửa tháng nay chưa ghé qua nhà.

Vì nhiệm vụ và trách nhiệm, phần lớn các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đều không thể có mặt bên gia đình như bao người khác trong đợt cao điểm của dịch bệnh. Thậm chí có những hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi vợ làm nhiệm vụ điều tra dịch tễ, chồng là bác sĩ được điều động sang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến, trong khi hai con phải ở nhà trong vùng cách ly y tế với ông bà. Trong những hoàn cảnh phải ly tán, những chiến sĩ áo trắng vẫn gác niềm riêng, việc nhà, tiếp tục đảm nhiệm tốt công việc được giao trên mặt trận phòng, chống dịch.

Chia tay cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chúng tôi không khỏi cảm phục họ, những chiến sĩ áo trắng đã thầm lặng hy sinh, ngày đêm thực hiện công tác phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Nguồn: baobacgiang.com.vn