Bắc Giang: Lập chốt kiểm tra y tế tại các tuyến đường chính vào vùng sản xuất vải thiều

Lượt xem: 96
Sản xuất vải thiều năm 2021 diễn ra trong điều kiện thuận lợi nhờ sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn sát sao, kịp thời của các cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp nên vụ vải năm 2021 sẽ đạt kết quả cao cả về năng suất, sản lượng, chất lượng.
Dự kiến thời gian thu hoạch vải sớm sẽ tập trung thu hoạch từ ngày 20/5-10/6/2021, vải chính vụ sẽ thu hoạch từ ngày 10/6 – 20/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều.
Để sản xuất vải thiều năm 2021 giành thắng lợi, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch sản xuất vải thiều bảo đảm an toàn dịch Covid-19. Mục đích nhằm bảo đảm và cam kết về thương hiệu, chất lượng, sản phẩm an toàn dịch bệnh đối với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đối với quả vải thiều Bắc Giang; tiêu thụ vải thiều hiệu quả trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra.
Theo đó, lập các chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải thiều tập trung, bao gồm: Kiểm tra, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra vào vùng trồng vải thiều, xong trước ngày15/5/2021.
Tiến hành lập danh sách và kiểm tra y tế đối với tất cả các mã số vùng trồng vải, các trang trại, tổ hợp tác và hợp tác xã trồng vải xong trước ngày 20/5/2021. Lập danh sách và kiểm tra y tế đối với các cơ sở đóng gói, sơ chế vải thiều trên địa bàn từ ngày 20/5 đến ngày 5/6/2021.
Lập danh sách và kiểm tra y tế đối với lái xe và phương tiện tham gia vận chuyển tiêu thụ vải thiều trên địa bàn, lấy mẫu xét nghiệm cho các lái xe, khi có kết quả âm tính với Covid-19 cấp giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền và cho lưu hành, thời gian từ ngày 20/5/2021.
Lấy mẫu xét nghiệm với nhân công lao động từ các địa phương khác đến tham gia thu hái vải thiều, đóng gói, vận chuyển vải thiều bảo đảm an toàn dịch bệnh Covid-19.
Cùng đó, đẩy mạnh chỉ đạo sản xuất vải thiều bảo đảm chất lượng; giám sát chặt chẽ vùng sản xuất, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV); phân tích dư lượng thuốc BVTV trước khi xuất khẩu nhằm bảo đảm tất cả các lô quả vải xuất khẩu đều đạt theo quy định.
Lập hồ sơ xác nhận các lô vải thiều xuất đi các thị trường trong và ngoài nước bảo đảm an toàn Covid-19Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an tỉnh, các huyện, TP căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt các nội dung đề ra.
Báo Bắc Giang và các cơ quan truyền thông phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức thông tin, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm quả vải thiều Bắc Giang được sản xuất tại các vùng an toàn dịch bệnh; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình sản xuất, chất lượng vải thiều và sản phẩm nông sản, tình hình thị trường tiêu thụ… để hỗ trợ người sản xuất tiêu thụ thuận lợi, nâng cao giá trị sản phẩm.
Nguồn: baobacgiang.com.vn