Phát biểu của đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX

Lượt xem: 184

Dự kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.


Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu!

Kính thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức kỳ họp thứ 2 để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh – quốc phòng 6 tháng đầu năm; bàn, thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm và quyết định một số nhiệm vụ quan trọng khác. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chào thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu và cử tri trong tỉnh!

Năm 2021-năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2021-2025, cũng là thời gian diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tuy nhiên, những tháng đầu năm lại là khoảng thời gian khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây: Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng ở nhiều tỉnh, TP trong cả nước. Có thời điểm Bắc Giang đã trở thành tâm dịch của cả nước. Chúng ta đã phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Song, với sự đoàn kết, tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; cùng sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, thiết thực của Trung ương và cả nước; chúng ta đã vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh và tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Kinh tế tiếp tục có bước phát triển; nhiều chỉ tiêu KT-XH đạt kết quả cao hơn cùng kỳ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân ổn định; cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm, trên dưới một lòng tạo nên sức mạnh, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất… Như đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã đánh giá, Bắc Giang chúng ta là điển hình của cả nước về thực hiện “mục tiêu kép”, được Trung ương và cả nước ghi nhận, đánh giá rất cao.

Thưa các vị đại biểu!

Có thể nói, ngay từ đầu năm, đặc biệt là sau thành công của Đại hội lần thứ XIX của Đảng, chúng ta đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp với quyết tâm sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ tháng đầu, năm đầu thực hiện. Các cấp, ngành, địa phương đã vào cuộc tích cực, thể hiện rõ quyết tâm, khát vọng đổi mới, phát triển; triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, tích cực xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, cụ thể hóa nghị quyết Đại hội để tổ chức triển khai thực hiện.

Nhiều hội nghị, buổi làm việc quan trọng đã được triển khai; Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban trực tiếp với bí thư, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; làm việc với Ban Thường vụ (BTV) 10 huyện ủy, thành ủy và một số sở, ngành tỉnh để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quán triệt, thống nhất quan điểm, định hướng và đặt ra yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới. HĐND, UBND tỉnh bám sát chương trình, kế hoạch công tác tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH; Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp mặt đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh quán triệt các nội dung yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc thực tiễn đặt ra… Tinh thần quyết tâm, ý thức trách nhiệm, phương pháp, cách làm của nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có chuyển biến tích cực… Nhờ vậy, trong 4 tháng đầu năm, các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả và đạt nhiều kết quả rất ấn tượng; đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I đạt 17,96%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây; ý chí quyết tâm, khát vọng phát triển đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 5, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, lây lan nhanh chóng và diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh. Trước muôn vàn khó khăn, cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm vừa chống dịch, vừa tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH. Trong điều kiện hết sức khó khăn, KT-XH của tỉnh những tháng đầu năm 2021 tiếp tục có bước phát triển với một số kết quả khá nổi bật:

Kết quả ấn tượng nhất chính là chúng ta đã chiến thắng đại dịch Covid-19. Mặc dù là tỉnh đầu tiên trong cả nước dịch bệnh bùng phát trong khu công nghiệp, lây lan nhanh và diễn biến rất phức tạp; trên 5.700 người nhiễm bệnh; hàng trăm nghìn người phải cách ly; nhiều khu vực, địa bàn, nhiều huyện, TP phải cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội; sản xuất kinh doanh bị đình trệ, đời sống nhân dân, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, điều kiện nhân lực, vật lực của tỉnh còn nhiều khó khăn. Song với sự đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh; sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của Trung ương và cả nước, sau gần 2 tháng tập trung toàn lực, gồng mình, căng sức chống dịch chúng ta đã kiểm soát thành công, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để trở về trạng thái bình thường mới. Đây là điều kiện quan trọng để chúng ta tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân lại được phát huy. Chiến thắng dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang là chiến thắng của lòng dân.

Thứ hai, kinh tế của tỉnh những tháng đầu năm 2021 tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện. Trong điều kiện hết sức khó khăn, lĩnh vực nông, lâm, thủy sản duy trì tốc độ tăng trưởng 2,95%, khẳng định rõ vai trò trụ đỡ, bảo đảm ổn định cho nền kinh tế. Ấn tượng nhất chính là thành công của vụ vải thiều ngay trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây là kết quả của sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ rất sớm; sự chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, với những phương pháp tiếp cận mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Chúng ta đã có vụ vải thiều năm 2021 thành công, tiêu thụ thuận lợi, thị trường được mở rộng, doanh thu đạt 6.800 tỷ đồng (tương đương với năm 2020). Đặc biệt, vụ vải thiều năm 2021 đạt 4 điểm “nhất”, với: Sản lượng lớn nhất (tổng sản lượng đạt hơn 215.000 tấn, tăng 30% so với năm 2020); chất lượng tốt nhất (với hơn 55% sản lượng đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP); thị trường tiêu thụ rộng nhất (thị trường trong nước được mở rộng, đồng thời tiếp tục mở rộng sang các thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng như Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Áo, Thụy Sĩ, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Malaysia,…); thời gian tiêu thụ ngắn nhất (rút ngắn khoảng 15 ngày so với những năm trước). Cùng với vải thiều, quy mô tổng đàn lợn và gia cầm đều có bước phát triển nhờ thực hiện tốt công tác tái đàn, gắn với tăng cường các biện pháp chăn nuôi an toàn (đến hết tháng 6, đàn lợn đạt hơn 940 nghìn con, tăng 8,6% so với cùng kỳ).

Lĩnh vực công nghiệp dù chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh song giá trị sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm vẫn tăng 10,5% so với cùng kỳ. Đây là kết quả của việc chúng ta đã đẩy mạnh phát triển sản xuất ở thời điểm trước khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát; đồng thời đã chủ động, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ chống dịch và duy trì sản xuất, với phương châm “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”. Chính vì vậy, việc khôi phục sản xuất diễn ra thuận lợi. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đều đã trở lại hoạt động và cơ bản khôi phục quy mô sản xuất như trước thời điểm có dịch. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7 đạt hơn 80% và cơ bản sẽ đạt 100% quy mô sản xuất trong tháng 8. Lĩnh vực dịch vụ bảo đảm đáp ứng nhu cầu đời sống, sinh hoạt nhân dân, giá cả thị trường cơ bản ổn định.

Thứ ba, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng mạnh so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước đạt 7.622 tỷ đồng, bằng 75,6 % dự toán, tăng khoảng 65% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư đạt hơn 775 triệu USD, trong đó, thu hút FDI đạt hơn 700 triệu USD, gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đứng thứ 8 cả nước; kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 15 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Thứ tư, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt kết quả ấn tượng. Có thể nói, sau một năm tập trung quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, các chỉ số đánh giá cấp tỉnh năm 2020 đều có sự cải thiện đáng kể. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 13 bậc, đứng thứ 27/63; chỉ số CCHC (Par Index) tăng 12 bậc, đứng thứ 13/63; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) tăng 6 bậc, đứng thứ 3/63.

Thứ năm, các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Trong điều kiện rất khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần, hỗ trợ cuộc sống cho nhân dân, công nhân, nhất là tại các khu vực cách ly, phong tỏa, không để ai thiếu đói… Ngành Giáo dục cũng rất chủ động, linh hoạt, kịp thời điều chỉnh khung chương trình, hình thức dạy học, điều chỉnh thời gian tổ chức các kỳ thi, kết thúc năm học sớm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; chất lượng giáo dục được duy trì, an sinh xã hội được bảo đảm.

Công tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được bảo đảm; lực lượng công an, quân sự đã tích cực tham gia tuyến đầu chống dịch; bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, số người chết giảm hơn 35% so với cùng kỳ. Công tác đối ngoại được tăng cường; hình ảnh, vị thế của tỉnh được khẳng định (đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đang tham gia cùng Đoàn công tác của Chủ tịch nước tại nước bạn Lào và trong dịp này ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Xay-Xổm-Bun).

Thứ sáu, công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường, đạt kết quả tích cực trên các mặt công tác. Trong điều kiện dịch bệnh, chúng ta đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện, tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 bảo đảm tuyệt đối an toàn, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99%. Sau bầu cử, HĐND các cấp đã tiến hành xong kỳ họp thứ nhất kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy cơ quan nhà nước để bắt đầu nhiệm kỳ mới.

Đặc biệt, thông qua đợt chống dịch Covid-19 lần này, khối đại đoàn kết toàn dân càng được củng cố vững chắc hơn; nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát huy, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương thời gian tới. Đồng thời, thử thách lần này cũng giúp thấy rõ năng lực bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu và những vấn đề trong bộ máy tổ chức ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Những tháng cuối năm 2021, dự báo tình hình sẽ tiếp tục có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen:

Về thuận lợi: Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát; các ngành kinh tế, lĩnh vực sản xuất kinh doanh đang phục hồi nhanh và từng bước phát triển trở lại. Chúng ta đã đúc rút được những kinh nghiệm và có sự chuẩn bị tốt hơn cho công tác phòng, chống dịch. Chúng ta vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Cùng với đó là tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sau đợt dịch vừa qua… Đây chính là những tiền đề, điều kiện thuận lợi để tỉnh ta đẩy mạnh phát triển thời gian tới.

Về khó khăn, thách thức: Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới dự báo có khởi sắc nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro; kinh tế trong nước những tháng cuối năm là rất khó khăn; dịch bệnh Covid-19 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp và luôn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát trên địa bàn tỉnh. Một số chỉ tiêu phát triển KT-XH những tháng đầu năm đạt thấp, một số nhiệm vụ quan trọng chậm tiến độ đặt ra những áp lực rất lớn trong những tháng cuối năm 2021; các hoạt động sản xuất kinh doanh tuy đã phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, nhất là trong việc lưu thông, xuất khẩu hàng hóa. Thu ngân sách nhà nước dự báo sẽ ngày càng khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng cân đối thu – chi và nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của tỉnh; một số vấn đề tồn tại, vướng mắc chưa được tháo gỡ, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, vấn đề tranh chấp đất rừng, giải quyết đơn thư… vẫn sẽ là rào cản, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các nhiệm vụ và bảo đảm ổn định tình hình tại địa phương… Đây là những khó khăn, thách thức mà chúng ta cần tập trung khắc phục để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài.

Trong điều kiện, bối cảnh đó, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 (tổ chức ngày 13/7 vừa qua), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thống nhất giữ nguyên các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra; đặt quyết tâm cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong những tháng cuối năm và cả năm 2021, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, đòi hỏi sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tôi đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp thu đầy đủ, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; bám sát 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong báo cáo của UBND tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả; trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trước hết, phải thống nhất quan điểm 5 tháng cuối năm 2021 là 5 tháng cao điểm thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021. Các cấp, các ngành, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên phải nỗ lực, quyết tâm, tập trung cao nhất lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra.

Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phải thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, nhất là Nghị quyết số 30/2021/NQ-QH kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; Kết luận số 105-KL/TU ngày 16/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, với mục tiêu quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch đã đạt được thời gian qua; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; bằng mọi biện pháp phải ngăn chặn bằng được, không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Chỉ khi nào chúng ta giữ vững, bảo đảm an toàn dịch bệnh mới có thể thực hiện được các mục tiêu khác.

Các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cơ sở cần đặc biệt quan tâm tập trung siết chặt quản lý các nguồn nguy cơ lây nhiễm, nhất là công dân trở về địa phương từ vùng dịch; tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp nắm chắc tình hình cơ sở; chuẩn bị tốt điều kiện “4 tại chỗ” bảo đảm sẵn sàng ứng phó khi có tình huống phát sinh; triển khai kế hoạch, thực hiện tốt chiến lược tiêm vắc xin Covid-19 bảo đảm tuyệt đối an toàn, đúng đối tượng. Mọi hành vi chủ quan, thiếu trách nhiệm để dịch bệnh bùng phát phải được xem xét, xử lý nghiêm, kể cả hình sự, trên tinh thần không có vùng cấm. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó tập trung hỗ trợ giải quyết vấn đề thiếu lao động; kịp thời triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn, miễn giảm thuế, phí, bảo đảm lưu thông hàng hóa, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ngay bên trong các nhà máy, phân xưởng sản xuất để bảo đảm duy trì sản xuất ổn định.

Tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 được giao, bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt phải tập trung cao rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch cấp dưới bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch và đúng định hướng phát triển của ngành, địa phương, làm cơ sở để quản lý và tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ hai, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các Nghị quyết, Kế hoạch, Chỉ thị, Đề án, Kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, HĐND tỉnh mới ban hành, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã ban hành 18 văn bản lãnh đạo trên các lĩnh vực (trong đó: Tỉnh ủy ban hành 5 Nghị quyết, 2 Kế hoạch; BTV Tỉnh ủy ban hành: 4 nghị quyết, 2 Chỉ thị, 4 Kết luận và 1 Đề án…). Đây đều là những văn bản lãnh đạo, chủ trương hết sức quan trọng bảo đảm cho sự phát triển đúng hướng của các địa phương và của tỉnh những năm tới. Qua theo dõi nhìn chung các cấp, các ngành đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chậm ban hành Kế hoạch, chương trình, đề án triển khai thực hiện. Đây là vấn đề phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, phải thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương lãnh đạo của cấp ủy thành những việc làm cụ thể để triển khai thực hiện, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, phát huy hiệu quả. Người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước BTV Tỉnh ủy về việc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các văn bản lãnh đạo của cấp ủy cấp trên .

Thứ ba, HĐND, UBND cần bám sát các chủ trương lãnh đạo của cấp ủy, đặc biệt là của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; chủ động nghiên cứu, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách mới để huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực thúc đẩy phát triển trên các lĩnh vực. Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục kịp thời những bất cập, vướng mắc liên quan đến các quy định, cơ chế chính sách hiện hành. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền thì phải chủ động xử lý ngay; những vấn đề vượt thẩm quyền thì phải báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý; những vấn đề thực tiễn đặt ra nhưng chưa có quy định thì phải bàn bạc, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, báo cáo cấp trên để triển khai thực hiện; kiên quyết không để vướng mắc kéo dài, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, một vấn đề cần tập trung khắc phục trong thời gian tới đó là “khâu yếu trong tổ chức thực hiện”. Thực tế nhiều chủ trương, cơ chế chính sách ban hành, nhiều chỉ đạo rất quyết liệt đã được đưa ra nhưng không được triển khai thực hiện hoặc thực hiện hời hợt, chiếu lệ, hiệu quả thấp. Nguyên nhân chính là do các chủ thể thực hiện không nghiêm túc chấp hành; cấp ban hành chỉ đạo thiếu kiểm tra, đôn đốc (giao việc nhưng không kiểm việc). Để khắc phục vấn đề này, tôi yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “3 không” của Thủ tướng Chính phủ “Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”. Đổi mới phương thức chỉ đạo, giao nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả và thời hạn hoàn thành và phải báo cáo kết quả thực hiện; mọi nhiệm vụ giao phải được theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, gắn với tăng cường xử lý trách nhiệm nếu cấp dưới không thực hiện, chậm tiến độ. Các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc “nguyên tắc chấp hành”; trường hợp vì lý do khách quan, bất khả kháng không thể hoàn thành nhiệm vụ thì phải báo cáo rõ.

HĐND các cấp cần đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các kỳ họp; tích cực tham gia đồng hành cùng UBND, các cơ quan khối hành chính nhà nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tích cực phát huy vai trò giám sát, kịp thời phát hiện những vấn đề tồn tại, bất cập, thiếu sót ngay trong quá trình thực hiện để kịp thời kiến nghị xử lý, khắc phục không để hình thành sai phạm lớn. Tập trung giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, các cơ chế, chính sách quan trọng HĐND đã thông qua, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm (như tình hình thực hiện các dự án lớn, việc chấp hành pháp luật, xử lý vi phạm về đất đai; vấn đề quản lý, sử dụng ngân sách; thực hiện các chính sách an sinh xã hội). Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tín nhiệm, tin tưởng của cử tri; thực sự trở thành cầu nối gắn kết cử tri, nhân dân với cơ quan của Đảng, Nhà nước.

Thứ tư, tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cho thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025, trong đó đặc biệt quan tâm chuẩn bị kỹ, nghiên cứu, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan, xây dựng thật tốt dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước các cấp năm 2022; quy định phân cấp ngân sách các cấp chính quyền địa phương giai đoạn 2022-2025 thời kỳ ổn định mới bảo đảm chất lượng, cân đối hài hòa nguồn lực cho ngân sách các cấp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển cho cả địa phương và của tỉnh.

Rà soát hoàn chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; chuẩn bị tốt Kế hoạch phát triển KT-XH, Kế hoạch đầu tư công năm 2022 trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý cân đối khả năng nguồn lực, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay; tập trung ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án trọng điểm, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phát triển của địa phương; nghiêm cấm tình trạng bố trí vốn dàn trải làm kéo dài thời gian thực hiện, giảm hiệu quả đầu tư, lãng phí nguồn lực. Đối với kế hoạch đầu tư công năm 2021, cần tập trung quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các dự án, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng, giải ngân vốn; quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% số vốn đầu tư xây dựng cơ bản được giao theo đúng kế hoạch.

Thứ năm, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, thực hiện triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 17, Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thu gom, xử lý rác thải và tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm về đất đai theo Kết luận của BTV Tỉnh ủy mới ban hành. Đây là vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, nhiều đại biểu có ý kiến trong buổi thảo luận. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn đê điều, phòng chống thiên tai, phòng chống cháy rừng, tranh chấp đất rừng; tập trung thu hút đầu tư các dự án, nhất là dự án nhà máy xử lý rác thải…

Thứ sáu, phát huy những kết quả đạt được năm 2020, cần tiếp tục triển khai đồng bộ quyết liệt các biện pháp đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thực sự bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch trên tinh thần phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, nhất là những bộ phận thường xuyên làm việc, tiếp xúc với doanh nghiệp, nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số để từng bước hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Thời gian qua, nhiều sở ngành, địa phương đã có chuyển biến tích cực từ tư duy, nhận thức và hành động, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao song vẫn còn một số cơ quan, đơn vị tư tưởng chậm đổi mới, sợ trách nhiệm, không dám làm, không dám quyết, xử lý công việc bí bách, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; vẫn còn cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn, thậm chí vi phạm đạo đức công vụ, một số trường hợp đã phải xem xét, xử lý kỷ luật. Đây là vấn đề cần tiếp tục tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Thứ bẩy, tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa-xã hội; quan tâm giải quyết các vấn đề về lao động, việc làm; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó cần đặc biệt lưu ý việc công khai, minh bạch bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách; không để xảy ra sai sót, khiếu kiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, trục lợi chính sách gây bức xúc trong dư luận. Chuẩn bị tốt các điều kiện, kế hoạch, phương án dạy và học chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng -an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, tham nhũng, tội phạm có tính chất xã hội đen và các loại tệ nạn xã hội; xây dựng môi trường an ninh, an toàn cho đời sống nhân dân và môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy các thành phần kinh tế cùng phát triển.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, không để hình thành các “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Xử lý nghiêm những đối tượng kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối.

Thứ tám, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực thi nhiệm vụ của chính quyền các cấp; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, phát huy vai trò MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của các địa phương và của tỉnh.

Thưa toàn thể các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Nhiệm vụ trước mắt rất nặng nề, khó khăn, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi rất mong các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết, hăng hái thi đua, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo xây dựng Bắc Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Một lần nữa, xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý, cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!