CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH BẮC GIANG VỀ TIẾT KIỆM ĐIỆN

Lượt xem: 102

Chỉ thị nêu rõ: đối với các cơ quan, công sở phải xây dựng, đăng ký phương án sử dụng điện, kế hoạch tiết kiệm điện năng hàng năm của cơ quan, đơn vị mình theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT/BTC-BCT của Liên Bộ Tài chính – Công Thương về hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiết kiệm từ 10 đến 15% chi phí sử dụng điện hàng năm. Xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị.

Đối với việc chiếu sáng công cộng, Chỉ thị yêu cầu các cơ quan quản lý cần kiểm tra, đánh giá chế độ chiếu sáng công cộng theo các tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành, đảm bảo nguyên tắc chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCXDVN259:2001. Áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm. Triển khai thực hiện đầu tư, trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các hệ thống chiếu sáng đường phố chính, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo mùa trong năm, phù hợp theo đặc điểm nhu cầu sinh hoạt và các hoạt động, các sự kiện tại địa phương, tránh lãng phí điện. Sử dụng các loại bóng đèn phù hợp với từng địa điểm và loại đường phố. Trong hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện, trừ các dịp ngày lễ, ngày tết và các sự kiện lớn tại địa phương.

Đối với việc dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ, các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hoà, bình nước nóng, bàn là điện…) trong thời gian cao điểm của hệ thống điện, từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày; khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact hoặc bóng đèn huỳnh quang T8, T5, chấn lưu hiệu suất cao, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện; trường hợp có yêu cầu đặc biệt, từ sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn…. Khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng khác như gas, biogas, than, năng lượng mặt trời… thay thế cho nguồn điện lưới trong kinh doanh và sinh hoạt.

Các doanh nghiệp sản xuất thực hiện ngay các giải pháp tiết kiệm điện như: Xây dựng đăng ký kế hoạch tiết kiệm điện với Công ty Điện lực Bắc Giang; áp dụng triệt để các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí… trong các giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Thực hiện tiết giảm 10-15% nhu cầu sử dụng điện khi có đề nghị của bên bán điện. Chủ động chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện, xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện.

Các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp: Huy động tối đa thời gian vận hành bơm nước vào giờ thấp điểm (từ 22 giờ hôm trước đến 04 giờ sáng hôm sau), hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm.

Chỉ thị cũng yêu về trách nhiệm của Sở Công thương, các cơ quan báo chí tỉnh, các huyện, thành phố, các cơ quan đơn vị… trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và tuyên truyền việc thực hành tiết kiệm điện. Yêu cầu Công ty Điện lực Bắc Giang lập kế hoạch và phương án cung cấp điện hàng tháng, hàng tuần theo chỉ tiêu điện năng, công suất được phân bổ và trong các trường hợp bất khả kháng; trình Ban Chỉ đạo Điều hành cung ứng điện và tiết kiệm điện của tỉnh phê duyệt. Thực hiện nghiêm các quy định cụ thể về tiết kiệm trong phát điện, truyền tải và phân phối điện. Thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn mới tiếp nhận để giảm tổn thất điện năng ở khu vực này xuống còn 15% vào cuối năm 2011 và dưới 10% vào cuối năm 2015. Thực hiện phương thức vận hành ổn định, an toàn trong hệ thống điện; bố trí kế hoạch sửa chữa lưới điện hợp lý; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao năng lực khai thác thiết bị; hạn chế sự cố, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm tổn thất điện năng nhằm huy động tối đa và có hiệu quả các nguồn điện. Bố trí lịch cắt giảm điện hợp lý, kịp thời thông báo công khai địa điểm và thời gian cụ thể về tình hình tiết giảm điện, tuân thủ đúng các quy định. Thực hiện cắt giảm điện luân phiên, công bằng, tránh tình trạng kéo dài ở một khu vực, một đối tượng./.

Ban Biên tập