Giao đất thêm 20 năm

Lượt xem: 81

Một ngày sau khi Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định quan điểm cơ bản trong vấn đề quản lý đất đai thời gian tới, chiều 7.3, Bộ Tài nguyên – Môi trường (TNMT) đã tổ chức họp báo để thông tin những nội dung liên quan đến vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Thời hạn giao đất mới sẽ đến 2033

Ba nội dung chính được xác định là những trọng tâm của vấn đề đất đai hiện tại là xử lý vấn đề hết thời hạn giao đất theo Luật Đất đai 1993 như thế nào, tiến độ sửa đổi Luật Đất đai 2003, tiến độ và kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai Đào Trung Chính, đại diện Bộ TNMT nhấn mạnh trước khi mở đầu cuộc họp báo.

Ông Đào Trung Chính cho biết: Bộ TNMT đang gấp rút hoàn thành các công việc liên quan đến vấn đề đất đai. Đó là việc tổng kết Nghị quyết 26 để trên cơ sở này trình Trung ương một số nội dung định hướng lớn để sửa đổi Luật Đất đai thời gian tới. Tiến độ đang rất đúng kế hoạch.

Đồng thời, ông Chính cũng cho biết sau khi tổng kết Nghị quyết 26 sẽ tiến hành tổng kết việc thực hiện Luật Đất đai, trên cơ sở đó đến tháng 6.2012 sẽ trình Chính phủ, sau đó trình Uỷ ban Thường vụ QH nội dung chi tiết về sửa đổi Luật Đất đai 2003.

Về những vấn đề đang được dư luận quan tâm sau sự kiện xảy ra trong việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng, Hải Phòng, đại diện Tổng cục Đất đai cho biết: Bộ TNMT đang giải quyết theo các hướng sau: Sẽ tiếp tục áp dụng giao tiếp quyền sử dụng đất 20 năm cho những hộ đang sử dụng hoặc sẽ điều chỉnh nếu không phải diện phải làm lại thủ tục;

“Nhà nước sẽ thu hồi đất trong các trường hợp hộ gia đình không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng đã nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho và hộ gia đình có nhu cầu tiếp tục sử dụng xin gia hạn lại không được cơ quan nhà nước chấp thuận. Sắp tới nếu người nông dân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp sẽ không được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa” – ông Chính nhấn mạnh.

Việc cấp giấy chứng nhận mới sẽ có thời hạn đến năm 2033, ông Đào Trung Chính cho biết: Bộ TNMT đang soạn thảo thông tư để sớm trình Chính phủ ban hành quy định cụ thể các vấn đề vướng mắc đảm bảo việc thực hiện trước 15.10.2013, khi hết thời hạn giao đất theo Luật Đất đai 1993.

Thu thập ý kiến để sửa Luật Đất đai

Trả lời câu hỏi của báo chí về hướng xử lý đối với trường hợp hộ ông Đoàn Văn Vươn cùng nhiều hộ nông dân khác cùng hoàn cảnh tương tự như thế nào trong thời gian tới, ông Bùi Sỹ Đức – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Tổng cục Đất đai cho biết: Hiện Bộ TNMT đang soạn thảo để trình Chính phủ phương án xử lý vụ việc hộ ông Đoàn Văn Vươn và các hộ giống như vậy.

“Sẽ căn cứ từng trường hợp cụ thể để có cách xử lý, tuy nhiên về cơ bản sẽ hủy toàn bộ quyết định thu hồi đất” – ông Đức nói. Bộ TNMT cũng đang yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình sử dụng đất bãi bồi ven sông, sau đó mới có giải pháp cụ thể trong việc sử dụng đất nông nghiệp thời gian tới.

Bộ TNMT đang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp trong quá trình công chứng giấy tờ đất đai cho người sẽ chứng nhận quyền sử dụng của họ và yêu cầu NHNN tiếp tục cho nông dân thế chấp để vay tiền.

Ông Đào Trung Chính

Xung quanh câu hỏi về căn cứ pháp lý khi đưa ra thời hạn giao đất đến năm 2033, ông Đỗ Thế Khải – Cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai, Tổng cục Đất đai cho biết: Trong thời gian chưa sửa Luật Đất đai thì việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình cá nhân đến năm 2033 là phù hợp với những quy định hiện hành. Đây là giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân đối với vấn đề sử dụng đất đai.

Một vấn đề không chỉ thu hút sự quan tâm của báo chí, mà cả của dư luận đó là nội dung sửa đổi liên quan đến sở hữu đất đai và việc có hay không chia lại đất nông nghiệp khi tiến hành sửa luật, ông Đào Trung Chính khẳng định: “Bộ TNMT đang tiến hành thu thập và ghi nhận các ý kiến góp ý cho vấn đề sửa đổi, tuy nhiên mỗi lập luận đều có lý khi đưa ra các phương án, thậm chí là nhiều ý kiến trái chiều. Chính vì vậy, thời điểm này, Bộ TNMT chưa thể trả lời là nghiêng theo hướng nào vì đây là vấn đề cốt lõi của Luật Đất đai. Sau khi tập hợp các ý kiến, Bộ sẽ trình Ban cán sự Đảng và Bộ Chính trị” – ông Chính cho biết.

Theo danviet