Nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo dịp Tết

Lượt xem: 114

Nghe Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nói về hỗ trợ người nghèo, người có công dịp Tết:

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền.

Đã trở thành truyền thống, cứ mỗi khi Tết đến xuân về, cả nước lại cùng chung tay lo cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người kém may mắn, người lao động trong các doanh nghiệp làm ăn khó khăn có một cái Tết ấm áp. Tham dự chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” đầu tiên trong năm 2013, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Thị Hải Chuyền đã nhận được nhiều câu hỏi về các chính sách tri ân, chăm lo người có công, hỗ trợ người nghèo, người lao động gặp khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bộ trưởng cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, ngân sách eo hẹp nhưng chế độ, chính sách cho người có công, người nghèo vẫn được Đảng, Nhà nước ưu tiên đặc biệt. Với tinh thần để tất cả mọi người dân đều có Tết, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu Bộ LĐTBXH, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước với các gia đình nghèo, các đối tượng chính sách để mọi người đều được vui xuân, đón Tết.

Đồng thời, kết hợp tổ chức thăm hỏi, động viên vật chất, tinh thần cho các gia đình nghèo, đối tượng chính sách, người neo đơn, người cơ nhỡ trên địa bàn; vận động, khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, đơn vị tham gia đóng góp thiết thực để hỗ trợ thêm cho những người khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đã trình Chủ tịch nước về mức quà tặng Tết cho các đối tượng có công với cách mạng, với tổng kinh phí khoảng 393,5 tỷ đồng, nhiều hơn năm ngoái.

Hỗ trợ 23.000 tấn gạo cho đồng bào nghèo

Với người nghèo, quan tâm, hỗ trợ để họ nâng cao đời sống, giảm bớt khó khăn là một chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước đã, đang thực hiện và là chính sách thường xuyên chứ không chỉ trong các dịp lễ, tết. Hộ nghèo, người nghèo được hưởng các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề miễn phí, xuất khẩu lao động…

Dịp Tết năm nay, Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương rà soát các hộ nghèo. Trên cơ sở đề xuất của 10 địa phương (tính đến thời điểm hiện nay), Bộ đã trình Chính phủ hỗ trợ 23.000 tấn gạo cho đồng bào nghèo.

Đối với người dân trên địa bàn 62 huyện nghèo, ngoài các chính sách đặc thù theo Nghị quyết 30a/CP cũng sẽ được thực hiện theo tinh thần chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, đây là một cố gắng lớn của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn.

Về chính sách với các hộ cận nghèo, Bộ trưởng cho biết chính quyền các địa phương sẽ xem xét và hỗ trợ gạo. Ngoài ra, các bộ, ngành đang đề xuất một số chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo như Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách cho vay vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo, lãi suất bằng 130% so với lãi suất cho vay hộ nghèo.

Sắp tới, Bộ LĐTBXH sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành thêm một số chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo như chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, hỗ trợ sản xuất.

Đảm bảo quyền lợi của người lao động

Trong bối cảnh nền kinh tế và các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhiều người lao động bị mất việc làm, bị chậm trả lương… Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, bà hết sức chia sẻ với những khó khăn của họ.

Bộ LĐTBXH đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố rà soát, nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, yêu cầu chủ doanh nghiệp có các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo nguồn kinh phí chi trả tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi đối với người lao động. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở có phương án hỗ trợ người lao động trong dịp Tết.

Đối với những doanh nghiệp nợ tiền lương, nợ BHXH của người lao động thì phải có các biện pháp khắc phục trả đủ tiền lương, BHXH theo quy định của pháp luật lao động.

“Vừa rồi, Bộ có đi kiểm tra một số nơi, nhiều doanh nghiệp nhận thức rất rõ rằng lao động gắn bó với doanh nghiệp, tình cảm và trách nhiệm của người lao động với doanh nghiệp tốt thì năng suất sẽ được nâng lên, nên họ xác định rằng dù khó khăn cũng sẽ cố gắng dành một khoản tiền hỗ trợ người lao động”, Bộ trưởng nói.

Đặc biệt, đối với người lao động trong doanh nghiệp có chủ doanh nghiệp bỏ trốn và bị nợ lương nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các địa phương tạm ứng ngân sách để trả lương cho người lao động. Và khi doanh nghiệp giải thể, phá sản, sẽ thanh toán nộp lại ngân sách nhà nước, nếu đơn vị nào không đủ để trả, Nhà nước sẽ cân đối và hỗ trợ.

Trong bối cảnh Chính phủ triển khai chính sách tài khóa chặt chẽ, chi tiêu “thắt lưng buộc bụng”, sự tri ân với người có công, sự hỗ trợ với người nghèo, người lao động gặp khó khăn sẽ càng có ý nghĩa, làm ấm lòng mỗi người khi Tết đến, xuân về.

chinhphu.vn