Sản xuất vụ đông năm 2018: Không hạn chế số lượng mô hình công nghệ cao

Lượt xem: 111

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay toàn tỉnh trồng 23 nghìn ha rau màu các loại. Trong đó các cây trồng chính gồm: Ngô, lạc, khoai lang, nấm và rau các loại. Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Giang, mùa đông năm nay mưa ít hơn so với cùng kỳ, nhiệt độ ấm, cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C. Với điều kiện này sẽ thuận lợi cho việc gieo trồng cây ưa ấm, khó khăn cho sản xuất cây ưa lạnh.

Vụ đông này, tỉnh không hạn chế hỗ trợ số lượng mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Sản xuất ớt trong nhà màng tại xã Việt Tiến (Việt Yên).

Vụ đông này, tỉnh không hạn chế hỗ trợ số lượng mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Ảnh: Sản xuất ớt trong nhà màng tại xã Việt Tiến (Việt Yên).

Để sản xuất đạt hiệu quả cao, cơ quan chuyên môn cho rằng, cần xuống giống đúng khung thời vụ; liên kết bao tiêu sản phẩm và có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Kinh nghiệm thực tế, khi cây trồng sản xuất trong khung thời vụ sẽ tránh được điều kiện bất lợi của thời tiết và sâu bệnh. Do đó, riêng đối với ngô, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo bà con xuống giống càng nhanh càng tốt (xong trước ngày 5-10) bảo đảm cây trỗ cờ, phun râu vào khoảng ngày 5 đến 20-11; lạc, khoai lang phải kết thúc trước ngày 10-10. Đối với khoai tây, thời vụ có thể kéo dài đến cuối tháng 11.

Căn cứ định hướng trên, các huyện, TP đã xây dựng kế hoạch vào vụ mới. Tìm hiểu tại huyện Tân Yên, địa bàn có truyền thống trồng cây vụ đông cho thấy, sau khi thu hoạch lúa mùa sớm, bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương trồng ngay rau màu. Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đến nay, nông dân trong huyện trồng được hơn 300 ha rau màu các loại, tập trung tại các xã: Ngọc Thiện, Cao Xá, Phúc Sơn, Việt Lập. Địa phương tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ nông dân vụ đông đối với vùng sản xuất tập trung.

Tại huyện Yên Dũng, lấy cốt lõi của sản xuất là hiệu quả nên huyện xây dựng ba mô hình điểm sản xuất rau ăn lá quy mô tập trung hơn 2 ha trở lên tại các xã: Tư Mại, Đức Giang, Trí Yên, tăng một mô hình so với vụ đông trước. Ngoài hỗ trợ cơ sở hạ tầng, kênh mương, phương tiện cơ giới, huyện trích hơn 600 triệu đồng từ nguồn ngân sách trợ giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân.

Bắc Giang, sản xuất vụ đông, nông dân, ứng dụng công nghệ cao

Theo kế hoạch, năm nay, toàn tỉnh xây dựng 28 mô hình nông nghiệp CNC. Tuy nhiên, quá trình triển khai mô hình CNC đã khẳng định hiệu quả rõ rệt nên nông dân nhiều nơi hưởng ứng, đăng ký thực hiện. Do vậy, ngành đã đề xuất với tỉnh không khống chế số lượng mà hỗ trợ cho tất cả các mô hình nhà màng, nhà lưới đạt yêu cầu”.


Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT

Cùng với các huyện, TP, những đơn vị sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón cũng sẵn sàng vật tư cung ứng. Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang đã chuẩn bị hơn 10 nghìn tấn phân bón các loại cung cấp cho bà con trong tỉnh, tăng 2 nghìn tấn so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, ngoài sản phẩm thông thường như: NPK Lâm Thao, đạm Hà Bắc, năm nay đơn vụ cung ứng một số sản phẩm cao cấp cho bà con được sản xuất bằng công nghệ tháp cao trong nước hoặc nhập khẩu từ các hãng: IARA, Hà Gianh, Hà Lan. Hiện, Công ty đang tổng hợp danh sách, nhu cầu mua phân bón trả chậm của người dân tại các địa phương để cung ứng. Dự kiến, sẽ có khoảng 2 nghìn tấn phân bón bán theo hình thức trả chậm trong vụ đông. Công ty cũng đã tập kết nhiều giống ngô mới, năng suất, chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Được biết, năm nay, tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất với nông dân. Lần đầu tiên Công ty TNHH một thành viên GET (Hiệp Hòa) liên kết với nông dân sản xuất rau hữu cơ tại thôn Đồng Tâm, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa). Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn duy trì bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, vụ đông này, tỉnh không giới hạn số lượng mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, theo kế hoạch, năm nay, toàn tỉnh xây dựng 28 mô hình nông nghiệp CNC. Tuy nhiên, quá trình triển khai, mô hình CNC đã khẳng định hiệu quả rõ rệt nên nông dân nhiều nơi hưởng ứng, đăng ký thực hiện. Do vậy, ngành đã đề xuất với tỉnh không khống chế số lượng mà hỗ trợ cho tất cả các mô hình nhà màng, nhà lưới đạt yêu cầu. Dự kiến, số mô hình ngoài kế hoạch sẽ tăng lên đáng kể trong vụ đông 2018, tập trung tại các huyện: Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên.

Trước nhu cầu sử dụng vật tư nông nghiệp của bà con trong vụ đông tăng cao, đơn vị chuyên môn của Sở Nông nghiệp và PTNT đang tích cực phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định trong sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Khi phát hiện vi phạm sẽ công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được.

Nguồn baobacgiang.com.vn