Bắc Giang: Cùng nông dân làm giàu

Lượt xem: 134

Giống mới, năng suất cao

Vụ chiêm xuân năm nay, hộ ông Nguyễn Hữu Thuấn, thôn Tiên La, xã Đức Giang (Yên Dũng) cùng với 49 hộ khác trong thôn sản xuất lúa thuần chất lượng cao J02 và QR15, sử dụng phân bón Tiến Nông với tổng diện tích 27,3 ha. Riêng gia đình ông Thuấn gieo cấy diện tích 1 mẫu, nhiều nhất trong số các hộ. Ông Thuấn cho biết, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giá giống, kỹ thuật thâm canh và một phần phân bón. Khi thu hoạch, năng suất lúa đạt bình quân hơn 2,7 tạ/sào, tăng hơn 40kg/sào so với giống lúa BC15 và hơn 60kg/sào so với giống KD18 mà ông Thuấn cấy trước đây. Hiện lúa J02 và QR15 đều có giá bán 8,6 nghìn đồng/kg, trong khi lúa BC-15 và KD18 giá chỉ từ 6,5 đến 8 nghìn đồng/kg. Như vậy người dân thu lợi gần gấp đôi so với các giống lúa cũ trên cùng một đơn vị diện tích. “Gạo của hai giống lúa mới này rất thơm, cơm dẻo mềm, vị đậm, ăn ngon. Chính vì vậy gia đình tôi đã bớt lại một phần số thóc thu được để dùng dần”, ông Thuấn chia sẻ.

Mô hình cấy lúa thuần chất lượng cao J02 và QR15 tại xã Đào Mỹ (Lạng giang).

Mô hình cấy lúa thuần chất lượng cao J02 và QR15 tại xã Đào Mỹ (Lạng giang).

Theo ông Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh, mô hình trồng lúa thuần J02 và QR15 tại xã Đức Giang là một trong 9 mô hình trồng hai loại lúa này mà Trung tâm đã phối hợp với Công ty cổ phần Giống – vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam và Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông (Công ty Tiến Nông) triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh trong vụ chiêm xuân 2020.

Cùng với thực hiện mô hình thâm canh các giống lúa mới, hiện Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh đã triển khai nhiều mô hình như: Trồng rau chế biến tại Hiệp Hòa, ngô ngọt tại Tân Yên, nuôi cá thâm canh theo hướng an toàn sinh học (ATSH) tại xã Lão Hộ và Đồng Việt (Yên Dũng).

Theo đó, đã có 152 hộ tại các xã: Đồng Sơn (TP Bắc Giang), Đức Giang (Yên Dũng), Đào Mỹ (Lạng Giang), Bắc Lý (Hiệp Hòa), Việt Tiến (Việt Yên), Quế Nham, Ngọc Thiện (Tân Yên); Hồng Kỳ (Yên Thế), Bảo Sơn (Lục Nam) tham gia, tổng diện tích 49,6ha. Qua đánh giá, ngoài những ưu điểm nêu trên, cả hai giống lúa này đều có đặc điểm cây cứng, đẻ nhánh khỏe, tỷ lệ hạt và nhiễm sâu bệnh thấp. Khả năng chống đổ và chịu rét tốt hơn rất nhiều so với giống lúa khác. Với những ưu điểm vượt trội, nhiều địa phương trong tỉnh đã đăng ký tiếp tục tham mô hình trong vụ mùa tới sau đó sẽ nhân ra diện rộng. Trong đó, huyện Yên Dũng đăng ký gần 30ha, Yên Thế đăng ký 55ha.

Nhân rộng các mô hình

Cùng với thực hiện mô hình thâm canh các giống lúa mới, hiện Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh đã triển khai nhiều mô hình như: Trồng rau chế biến tại Hiệp Hòa, ngô ngọt tại Tân Yên, nuôi cá thâm canh theo hướng an toàn sinh học (ATSH) tại xã Lão Hộ và Đồng Việt (Yên Dũng). Các mô hình này đã thu được nhiều kết quả. Ông Phạm Ngọc Xuân – Trưởng nhóm hộ nuôi cá thâm canh theo hướng ATSH ở thôn Bắc, xã Đồng Việt cho biết: “Nhờ áp dụng khoa học trong xử lý môi trường nước và cho cá ăn hợp lý nên dù trời nắng nóng, mật độ nuôi cá cao gấp đôi trước đây nhưng nước trong ao vẫn đủ ô-xy cho cá sinh trưởng tốt”.

Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh còn phối hợp với Công ty Tiến Nông cung ứng phân bón trả chậm cho các hộ dân trong tỉnh. Tỉnh hội đã lồng ghép tổ chức hội nghị đầu bờ về trồng lúa J02, QR15 có sử dụng phân bón Tiến Nông với trên 500 cán bộ, hội viên tham dự. Anh Đinh Văn Luật, thôn Lường, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) chia sẻ: “Sau 3 năm vườn vải, cam của gia đình chăm sóc bằng phân bón Tiến Nông, tôi nhận thấy cây khỏe, lá xanh, quả to hơn, lượng trái tăng khoảng 20%”. Ông Nguyễn Quang Nông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân (HND) tỉnh khẳng định: “Sản phẩm phân bón của Công ty Tiến Nông bảo đảm chất lượng, phù hợp với cây trồng và đồng đất Bắc Giang. Giá hợp lý nên loại phân bón này được hội viên, nông dân tin dùng”. Nhờ đó, sản lượng phân bón Tiến Nông không ngừng tăng. Xuất phát điểm năm 2016 chỉ tiêu thụ được 800 tấn nhưng dự tính hết năm 2020, sản lượng phân bón Tiến Nông sẽ tăng lên khoảng 10 nghìn tấn.

Việc Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh đưa giống mới, năng suất cao và xây dựng các mô hình sản xuất ATSH cũng như cung ứng phân bón trả chậm bước đầu cho hiệu quả tích cực, góp phần giúp nông dân yên tâm sản xuất, mang lại thu nhập cao. Từ thành công này, thời gian tới, Thường trực HND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh phối hợp cùng chính quyền các địa phương nhân rộng những mô hình hiệu quả. Đồng thời xây dựng thêm mô hình khảo nghiệm một số giống mới, có năng suất, chất lượng cao tại Trung tâm. Các mô hình sẽ là minh chứng sinh động để hội viên, nông dân đến tham quan, học tập và làm theo.

Nguồn: baobacgiang.com.vn