Tiếp sức cùng Bắc Giang, xây dựng thương hiệu vải thiều

Lượt xem: 187

Trong bối cảnh đó, tỉnh Bắc Giang đã nhận được cam kết hỗ trợ tiêu thụ vải thiều trong nước.

Tiếp sức tiêu thụ vải thiều Bắc Giang (Ảnh: PV)

Theo Sở NN&PTNT tỉnh, năm nay được mùa nên vải thiều chính vụ của Bắc Giang có sản lượng tới 140 nghìn tấn. Do đặc tính chín nhanh, đồng loạt, dễ lên men, khó bảo quản nên việc thu hoạch và tiêu thụ vải thiều phải được thực hiện cấp tập trong 1 tháng và gặp không ít khó khăn do đợt dịch COVID – 19.

Được biết, trong số 20 nghìn tấn vải chín sớm, Bắc Giang đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khoảng 7 nghìn tấn, Nhật Bản 30 tấn.

Năm nay, Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ vải ở thị trường nội địa (70%, tăng 20% so với các năm trước). Vì vậy, Bắc Giang đề nghị các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị ngoài tỉnh tăng cường kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh để tiêu thụ nông sản người dân trên địa bàn tỉnh, trước mắt là vải thiều.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), để hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại đã cam kết vào cuộc đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều.

Chuỗi siêu thị Big C và GO! đang tập trung thu mua vải của Bắc Giang, trưng bày ở những địa điểm dễ nhìn thấy. Ngoài ra, hệ thống siêu thị cũng đẩy mạnh chương trình kích cầu, bán hàng qua mạng để tăng lượng vải tiêu thụ đến người tiêu dùng.

Các hệ thống siêu thị trung tâm thương mại lớn như BRG Mart, Co.op Mart Hà Nội, MM Mega Market, Vinmart… cũng đẩy mạnh thu mua và tiêu thụ vải thiều cho nông dân Bắc Giang.

Điểm bán vải thiều Bắc Giang tại Hoàng Quốc Việt, Cầu GIấy, Hà Nội (Ảnh: PV)

Một số doanh nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm cũng đã “xắn tay” vào cuộc. Cụ thể, Công ty cổ phần Thực phẩm Đồng Giao đã đẩy mạnh thu mua vải thiều, trung bình mỗi ngày đưa khoảng 200-250 tấn vải vào chế biến thành các sản phẩm đóng hộp. Đây là hình thức hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả bởi hiện nay, ngoài nhu cầu bán quả tươi để ăn, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp thu mua để chế biến, đóng hộp, sấy khô… là rất quan trọng, rút ngắn hành trình tiêu thụ 140 nghìn tấn vải thiều của nông dân Bắc Giang.

Niên vụ 2021, Bắc Giang có diện tích vải 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, trong đó 45.000 tấn vải sớm đang thu hoạch từ 20/5 – 10/6/2021 và 135.000 tấn vải chính vụ sẽ thu hoạch 10/6 -20/7/2021. Vải Bắc Giang năm nay được mùa, chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đồng đều.

Có thể thấy, dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khi vụ vải 2021 đến kỳ thu hoạch. Thực tiễn, từ đầu năm 2020 đến nay, để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, Bắc Giang đã và đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đồng thời bảo vệ nghiêm ngặt vùng sản xuất vải thiều đảm bảo an toàn dịch bệnh, cơ sở đóng gói, phương tiện vận chuyển vải được kiểm soát và áp dụng biện pháp phòng dịch. Đảm bảo vải đưa ra lưu thông trên thị trường chất lượng cao và được xác nhận an toàn dịch bệnh COVID-19.

Vụ vải thiều Bắc Giang năm nay, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ xuất hành vải sớm Tân Yên đi thị trường Nhật Bản 26/5/2021; Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với quy mô lớn (21 điểm cầu ở Việt Nam, 4 điểm tại Trung Quốc, 2 điểm tại Nhật, 1 điểm tại Singapore, 1 điểm tại Úc) ngày 08/6/2021.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian liên tiếp 10 ngày kể từ ngày 1- 10/6/2021 (có thể kéo dài hơn tùy theo tình hình mùa vụ vải thiều và đề xuất của địa phương), tại 33 điểm bán hàng lần lượt ở các địa chỉ: 489 Hoàng Quốc Việt, 120B Trần Quốc Hoàn và 26 Phạm Văn Đồng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội thuộc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp vừa bán vải trực tiếp vừa bán online./.

Nguồn: dangcongsan.vn