Bán vải thiều qua kênh thương mại điện tử: Thuận tiện, an toàn

Lượt xem: 162

Kết nối tiêu thụ trên 7 sàn thương mại điện tử

Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp chính quyền từ T.Ư đến địa phương cùng với các bộ, ban, ngành, sở kết nối hỗ trợ đẩy mạnh việc tiêu thụ vải thiều bằng kênh TMĐT. Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương thông tin, từ đầu vụ vải thiều, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu với tỉnh kết nối sớm với bộ, ngành T.Ư đàm phán với sàn TMĐT đưa vải thiều lên giao dịch. Ngay khi tiếp nhận yêu cầu của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao cho Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số là đơn vị đầu mối chủ trì, triển khai gấp rút chương trình hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều thông qua các sàn TMĐT trong nước, quốc tế. Hiện Cục đã phối hợp cùng Sở kết nối với 7 sàn TMĐT gồm: Alibaba.com, Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn, Lazada.vn, Shopee.vn, Tiki.vn.

 Sàn TMĐT Sendo.vn hướng dẫn người dân huyện Lục Ngạn quay video để đăng tải, bán vải thiều.

Sàn TMĐT Sendo.vn hướng dẫn người dân huyện Lục Ngạn quay video để đăng tải, bán vải thiều.

Các phương án thu mua, vận chuyển, quảng bá cũng được xây dựng triển khai. Với cách làm này, tính đến ngày 16/6, thông qua các kênh bán hàng TMĐT, Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 3 nghìn tấn vải thiều và hàng nghìn tấn đang chờ chốt đơn. Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, đưa tới tay người tiêu dùng nhanh nhất, các sàn thống nhất phương án, sau khi khách chốt đơn trên sàn, nông dân Bắc Giang mới thu hoạch vải, đóng thùng xốp, giữ lạnh đúng quy cách, dán tem truy xuất nguồn gốc và vận chuyển nhanh bằng mọi hình thức (xe lạnh, máy bay) về các địa phương. Sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong vòng 2-3 ngày.

Ví như, sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn, đơn vị phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Phì Điền (Lục Ngạn) thu mua vải thiều cho các thành viên. Nhằm kích cầu tiêu dùng, từ ngày 6 đến 10/6, đơn vị khuyến mại giá bán ưu đãi là 16 nghìn đồng/kg với mục tiêu hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ được 100 tấn vải; sau ngày 10/6, giá bán vải tại sàn là 25 nghìn đồng/kg.

Từ đầu vụ vải đến nay, Viettel Post phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kỹ thuật số triển khai đồng loạt các gian bán hàng trực tuyến trên kênh Voso.vn và Postmart.vn. Đơn vị đặt kế hoạch đưa sản phẩm vải thiều Bắc Giang đến tay khách hàng đặt online trên toàn quốc chỉ từ 6-48 giờ sau thu hoạch.

Bắc Giang, thương mại điện tử, thuận tiện, an toàn, vải thiều, sàn giao dịch

Vụ vải năm 2021, sản lượng toàn tỉnh đạt 180 nghìn tấn, tăng 15 nghìn tấn so với năm trước. Tính đến ngày 16/6, thông qua các kênh bán hàng TMĐT, Bắc Giang đã tiêu thụ được hàng nghìn tấn vải thiều và còn rất nhiều đang chờ chốt đơn”.

Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Hệ thống xe lạnh được huy động tối đa để chở vải thiều, riêng các đơn hàng vào miền Trung và miền Nam sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không. Viettel Post trực tiếp đào tạo cho nông dân Bắc Giang đăng ký sản phẩm đặc sản của mình lên các sàn TMĐT. Đến nay, sàn Voso.vn, Postmart.vn có hơn 11 nghìn đơn hàng với hơn 2 nghìn tấn vải thiều. Các sàn giúp đỡ hơn 1 nghìn hộ dân biết mở gian hàng bán vải trên sàn TMĐT trực tuyến…

Đa dạng thị trường tiêu thụ

Việc Bắc Giang chủ động phối hợp áp dụng phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ là hướng đi mới, đúng, sáng tạo và phù hợp trong bối cảnh Covid-19 bùng phát. Qua đây, vải thiều Bắc Giang được kết nối, giới thiệu, quảng bá và ký kết tiêu thụ thuận lợi trong nước, quốc tế, mở ra kênh bán hàng ổn định cho cả những vụ tiếp theo.

Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát trước thời điểm thu hoạch vải thiều. Sở Công Thương đã xây dựng các kịch bản ứng phó với đại dịch. Trong đó, Sở lựa chọn việc ứng dụng công nghệ thông tin, dựa trên các nền tảng số để thực hiện tổ chức xúc tiến tiêu thụ và bán hàng online. Dự kiến, vụ vải thiều năm 2021, toàn tỉnh sẽ tiêu thụ hàng nghìn tấn thông qua các trang TMĐT và các hình thức bán hàng online khác.

 Các gian hàng vải thiều Bắc Giang trên trang TMĐT Voso.vn.

Các gian hàng vải thiều Bắc Giang trên trang TMĐT Voso.vn.

Nhằm khẳng định chất lượng và nâng cao uy tín vải thiều Bắc Giang giao dịch trên các sàn TMĐT, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương xây dựng vùng vải an toàn không Covid-19. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe và “shipper” vải thiều. Các cấp chính quyền, doanh nghiệp, HTX và người dân cam kết bán vải bảo đảm chất lượng, an toàn dịch bệnh.

Để bảo đảm vải thiều lưu thông thuận lợi, nhất là vận chuyển đường dài cho kịp các đơn hàng giao dịch TMĐT, tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không tạo điều kiện hỗ trợ vận chuyển vải thiều. Đã có 3 hãng hàng không: Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietnam Airlines hỗ trợ vận chuyển vải thiều Bắc Giang với nhiều chính sách ưu đãi. Riêng Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển được gần 1 nghìn tấn vải quả từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh.

Đại diện một số sàn TMĐT chia sẻ, đa phần người dân sau khi được tập huấn bán hàng trên các sàn TMĐT đều tích cực tham gia. Mỗi gian hàng của bà con trên các sàn đều ghi rõ họ tên chủ vườn, địa chỉ và số điện thoại liên hệ trực tiếp cho khách đặt sản phẩm. Nhiều hộ đã tự chốt hàng tấn hàng với khách trong nước và quốc tế.

 Sàn TMĐT Sendo.vn hướng dẫn người dân huyện Lục Ngạn quay video để đăng tải, bán vải thiều.

Sàn TMĐT Sendo.vn hướng dẫn người dân huyện Lục Ngạn quay video để đăng tải, bán vải thiều.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thành, nông dân xã Phì Điền (Lục Ngạn), dù rất vui vì vải của nhà mình có cả khách nước ngoài đặt mua nhưng để bán hàng trên sàn TMĐT, người dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do đa phần người sản xuất vải thiều là nông dân, quen với phương thức tiêu thụ cũ, ngại thay đổi tư duy và trang thiết bị máy móc chưa đồng bộ.

Để kênh bán hàng online tiếp tục đồng hành cùng người dân Bắc Giang tiêu thụ vải thiều, ông Phạm Công Toản cho biết thêm, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp cùng với các bộ, ban ngành T.Ư đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương quảng bá, xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều trên môi trường số, đặc biệt là trên các sàn TMĐT, tham gia các phiên giao thương trực tuyến với những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Qua đây, Sở sẽ đánh giá, đúc kết kinh nghiệm để tỉnh tiếp tục tiêu thụ các loại nông sản khác bằng hình thức kinh doanh TMĐT.

Nguồn: baobacgiang.com.vn