Chế tạo máy theo đơn đặt hàng của nông dân

Lượt xem: 156

Mong muốn tạo ra được sản phẩm giá rẻ, có chất lượng, 3 chàng kỹ sư đã nghiên cứu và chế tạo những chiếc máy theo yêu cầu cầu của nông dân. Cách đây không lâu, Phạm Tú Anh Vũ, Nguyễn Hồng Quân, Đinh Quốc Tần còn là nhưng kỹ sư cho các công ty liên doanh, mức lương không dưới 10 triệu đồng/tháng. Còn bây giờ, các anh đã xin nghỉ làm để tập trung hoàn thành các đơn hàng của chính mình.

Nghỉ việc về lập nghiệp

Bắt tay vào sản xuất, họ đã có hơn 40 khách hàng muốn có máy gieo hạt khí động. “Ý tưởng có từ nhiều năm trước và phải mày mò chế tạo, hoàn thiện trong nhiều năm, đến bây giờ cúng tôi mới chính có thể bắt tay vào sản xuất được”, anh Phạm Tú Anh Vũ, một thành viên của nhóm kỹ sư nói. Ban đầu họ chế tạo một máy gieo hạt bằng cơ, nhưng thấy không hiệu quả, các anh đã chuyển sang máy dùng khí nén. Khi máy làm xong các anh đưa về vùng Đắk Nông để thử nghiệm kết quả đem lại ngoài sự mong đợi. Tiếp theo đó là máy thu hoạch bắp (đậu phộng, đậu nành đã có người chế tạo). Đưa hình ảnh của những chiếc máy này lên mạng các anh nhận được nhiều đơn đặt hàng. Nhưng phải đến gần đây các anh mới có đủ vốn để quyết định nghỉ việc để dồn vào việc chế tạo các máy này, chuẩn bị cho vụ gieo hạt vào đầu mùa mưa tới.

Phù hợp với nông dân

Nhận xét về máy của các kỹ sư này TS Nguyễn Như Nam, khoa cơ khí công nghệ, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM nói: “Dù chưa thể khẳng định hiệu quả cuối cùng của những chiếc máy trên, song tôi rất phục họ đã dám bỏ tiền túi ra nghiên cứu và chế tạo máy để bán cho nông dân”. Anh Trương Văn Tài, tại xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, một nông dân đầu tiên sử dụng chiếc máy gieo các loại hạt đậu phộng, đậu nành nói: “Máy phù hợp với người nông dân, dễ sử dụng, dễ lắp ráp, chi phí thấp”. Ông Trần Lãnh Phú, Giám đốc công ty đầu tư xây dựng công trình 194, chủ sở hữu của 4.000 ha đất trồng cao su tại tỉnh Gia Lai đã đặt hàng nhóm kỹ sư máy tỉa, máy chăm sóc bắp (ngô) để tăng thu nhập và giảm cỏ khi cây cao su còn nhỏ. Máy thu hoạch bắp đã được nhóm chế tạo thành công, mỗi ngày thu hoạch khoảng 3ha. Theo ông Phú giá dưới 30 triệu/máy tỉa bốn hàng không phải là cao.

Theo Báo Đất Việt