Lạng Giang: Nỗ lực bảo vệ môi trường

Lượt xem: 252

Lạng Giang là địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều nhà máy, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được hình thành đã tạo việc làm và góp phần quan trọng cải thiện đời sống nhân dân. Huyện có hai cụm công nghiệp: Dĩnh Trì, thị trấn Vôi với 20 doanh nghiệp và gần 2.000 hộ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đi liền với sự phát triển là tình trạng ô nhiễm môi trường. Một bộ phận người dân chưa có ý thức tuân thủ những quy tắc an toàn khi sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong sản xuất nông, lâm nghiệp đã ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường xung quanh.

Một góc làng quê Lạng Giang hôm nay

Trước tình hình đó, hằng năm, huyện tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua các hoạt động như mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường“, “Ngày môi trường thế giới” và “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Chính quyền, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… đã huy động nhân dân nạo vét 300 km cống, rãnh thoát nước, thu gom và xử lý hơn 5.000 m3 rác thải, bố trí 200 khẩu hiệu, băng rôn vượt đường tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường… Đồng thời, phê duyệt hơn 20 dự án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và hỗ trợ 200 triệu đồng cho mỗi xã, thị trấn xây dựng bãi xử lý chất thải tập trung như: Tân Dĩnh, An Hà, Đào Mỹ, Quang Thịnh, thị trấn Vôi…UBND huyện thành lập tổ liên ngành thường xuyên kiểm tra tình hình bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát hiện nhắc nhở và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, công tác bảo vệ môi trường ở các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Một số xã đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường. Tân Dĩnh là một ví dụ điển hình. Nằm ở phía Nam của huyện, cách thành phố Bắc Giang 4 km, với dân số hơn 12 nghìn người, nguồn thu nhập của đại bộ phận dân cư trên địa bàn xã Tân Dĩnh chủ yếu từ ngành tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ thương mại. Các ngành nghề như chế biến lương thực, thực phẩm, gia công may mặc, xay xát, làm bún bánh, cơ khí… sản phẩm làm ra chủ yếu tiêu thụ tại chỗ. Những cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, làng nghề này nằm trong các khu dân cư nhưng nhiều năm trước, công tác vệ sinh môi trường chưa được quan tâm đúng mức, hiện tượng đổ rác thải tràn làn, vứt xác động vật chết ảnh hưởng không nhỏ tới cảnh quan môi trường. Thêm vào đó, trên địa bàn xã có chợ Giỏ, là một chợ đầu mối của các xã phía Nam, nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh hàng hóa, mua bán các mặt hàng nông, lâm sản và hai tuyến đường quan trọng gồm quốc lộ 1A và tỉnh lộ 295B chạy qua địa bàn, do đó lượng chất thải khá lớn. Trước những vấn đề bức thiết về môi trường, UBND xã đã quy hoạch cụm điểm công nghiệp giai đoạn 2004-2014 với diện tích 10,31 ha để xây dựng các khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp, trung tâm dịch vụ tại các khu Non Sáo, Đồng Củ, Gốc Gạo để di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ra ngoài khu dân cư. Đồng thời xã xây dựng dự án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trên địa bàn. Theo đó, tổ vệ sinh môi trường được thành lập và giao cho Hợp tác xã nông nghiệp quản lý theo mô hình tự quản gắn với cộng đồng dân cư nông thôn và thực hiện các quy định của hương ước làng văn hóa. Bằng nguồn vốn hỗ trợ, UBND xã xây dựng bãi xử lý chất thải tại khu Đồi Mốc, thôn Tân Văn quy mô 0,5 ha, tổng kinh phí hơn 230 triệu đồng. Chất thải từ các nguồn được thu gom vận chuyển về bãi rác tập trung của xã. Sau đó, rác thải được phân loại, phơi khô, tiêu hủy. Hiện nay, trên địa bàn xã có 130 thùng chứa rác, 6 xe đẩy phục vụ công tác vệ sinh môi trường. Công tác vệ sinh môi trường đã mang lại những lợi ích thiết thực cho đời sống nhân dân trong xã. Những khu vực trung tâm được trang bị thùng đựng rác nên không còn cảnh rác thải ngổn ngang trên đường như trước đây.

Với sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể cùng nỗ lực của nhân dân cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện đã được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Ông Lê Anh Huy, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạng Giang cho biết: “Hằng năm, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường, UBND huyện còn trao tặng giải thưởng môi trường cấp huyện cho những tập thể, cá nhân làm tốt công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường sống“.

Xuân Tú

Báo Bắc Giang