Nhiệt độ thấp nhất miền Bắc xấp xỉ -4 độ

Lượt xem: 137

Ông Hà Văn Tiên, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lạng Sơn, cho biết, chưa bao giờ Mẫu Sơn ghi nhận nền nhiệt thấp như vậy. Kỷ lục được xác lập trước đó là vào đầu năm 1973, nhiệt độ -3 độ C.

Băng bám vào cành cây, mặt đất. Ảnh: Vũ Xuân Linh.

Anh Đàm Văn Trùng, nhân viên du lịch ở Mẫu Sơn, cho hay, băng giá từ sớm qua và đến hôm nay mật độ dày đặc, phủ trắng xóa từ đỉnh núi xuống dưới khoảng 5 km. “Hiện tại trời quang mây, nhưng vẫn rét vô cùng”, anh Trùng nói.

Hai hôm nay Mẫu Sơn không có điện, các khách sạn, nhà nghỉ cửa đóng then cài để tránh gió lùa. Riêng du khách vẫn nườm nượp đi bộ lên đỉnh núi để ghi lại những hình ảnh kỳ thú trong băng giá.

Sớm nay Sapa (Lào Cai) rét 0 độ (giảm một độ so với hôm qua). Tại đỉnh đèo Hoàng Liên, khu Thác Bạc đến đỉnh núi Fanxipan nhiệt độ xuống thấp hơn nữa khiến băng giá xuất hiện đóng trên cành cây, ngọn cỏ, nhưng mật độ không dày.

Một loạt khu vực núi cao của miền Bắc hôm nay cũng ghi nhận mức nhiệt độ thấp kỷ lục, như Sìn Hồ (Lai Châu), đèo Pha Đin giáp ranh giữa Sơn La và Điện Biên, chỉ gần 2 độ.

Riêng khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, nhiệt độ nhích hơn so với hôm qua, trời quang mây, không mưa. Tại trung tâm Hà Nội là 9 độ C, học sinh mẫu giáo và tiểu học vẫn phải nghỉ học để tránh rét.

Các khách sạn ở Mẫu Sơn cửa đóng then cài để tránh gió lùa và băng xâm lấn. Ảnh: Vũ Xuân Linh.

Các tỉnh Trung Bộ chiều qua mới đón không khí lạnh tăng cường nên nhiệt độ giảm 1-2 độ so với sáng qua, như Vinh chỉ còn 9 độ, thành phố Đà Nẵng 17 độ, trời mưa vừa.

Theo cơ quan khí tượng, hôm nay trời quang mây, nhiệt độ ban ngày ở các tỉnh miền Bắc sẽ tăng, người dân sẽ thấy ấm hơn, nhưng đêm và sáng sớm có thể giảm tiếp. “Trời quang mây khiến quá trình bức xạ nhiệt diễn ra mạnh, nhiệt độ ban đêm vì thế sẽ giảm tiếp”, một chuyên gia khí tượng nói.

Dự báo đợt rét đậm, rét hại này còn kéo dài đến ngày 21/1 do vào khoảng 14-15/1 và 17-18/1 sẽ có thêm 2 đợt không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc. Đây là đợt rét thứ ba trong năm và chỉ đứng sau đợt rét kỷ lục kéo dài 38 ngày vào đầu năm 2008.

Theo vnexpress.net