Kết quả thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Yên Thế

Lượt xem: 166

Xác định phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, phát huy vai trò là trung tâm nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện hội đã chỉ đạo các cấp Hội trong toàn huyện tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia “xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường”; vận động cán bộ hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào vệ sinh môi trường, cải tạo công trình vệ sinh, cải tạo vườn tạp, sửa sang cổng ngõ, chăn nuôi hợp vệ sinh, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp.

Cán bộ, hội viên nông dân xã Hương Vĩ tham gia xây dựng lò đốt rác thải

Qua 3 năm triển khai thực hiện, Hội Nông dân đã khẳng định được vai trò là trung tâm nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể các cấp Hội trong toàn huyện vận động nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất, ủng hộ hàng chục nghìn ngày công và đóng góp được 11,7 tỷ đồng… Trong phong trào “nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường” không thể không nhắc đến những đơn vị làm tốt như: Hội Nông dân xã An Thượng vận động hội viên đóng góp tiền xây dựng được 30 chiếc bể đựng rác, xử lý bao bì vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng và 10 thùng đựng rác tại 10 cụm dân cư. Cũng bằng nguồn vốn của hội viên nông dân đóng góp, Hội Nông dân xã Hương Vĩ xây dựng được 02 lò xử lý rác thải và vỏ thuốc bảo vệ thực vật trị giá gần 40 triệu đồng; công trình có nguồn kinh phí vận động từ cán bộ, hội viên nông dân và Hội đứng ra xây dựng đã phát huy hiệu quả được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và cán bộ, hội viên, nông dân đồng tình ủng hộ.

Ngoài những kết quả đóng góp của hội viên nông dân, Hội Nông dân huyện còn chỉ đạo các cấp hội, hướng dẫn hội viên nông dân chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap an toàn sinh học hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường và an toàn cho người sử dụng. Hướng dẫn các hộ nông dân chăn nuôi làm hầm biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi vừa tạo được chất đốt vừa hạn chế tối đa được lượng chất thải ra môi trường. Trong năm 2013 Hội Nông dân huyện đã ký hợp đồng liên kết với công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Thành Đạt (Vạn Phúc – Hà Đông – Hà Nội) chuyển giao công nghệ đến từng cơ sở Hội, mỗi hộ tham gia lắp đặt được công ty hỗ trợ 1,2 triệu đồng, được bảo hành 5 năm, được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng NN&PTNT từ 15-20 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,75%/tháng; đồng thời chỉ đạo Hội cơ sở phối hợp với công ty tổ chức hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nhiệm trong việc xây dựng, sử dụng và bảo dưỡng hầm biogas cho cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được 524 hầm bioga, đạt trên 80% số hộ chăn nuôi lợn có quy mô lớn. Việc sử dụng hầm biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi mang lại lợi ích nhiều mặt, vừa không để chất thải gây ô nhiễm môi trường vừa tạo được chất đốt sạch, không khói bụi góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn.

Có được những kết quả trên là do có sự vào cuộc tích cực của các cấp Hội Nông dân trong huyện đối với việc tuyên truyền nâng cao ý thức của các hộ nông dân phát huy vai trò của Hội, xứng đáng là trung tâm nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới./.

Trần Thị Hằng

HND huyện Yên Thế