Xã Mai Đình (Hiệp Hòa): Cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường

Lượt xem: 106

Cơ sở sản xuất, lắp ráp bếp ga của hộ anh Hà Viết Tưởng. Đầu năm 2017, hộ anh Tưởng xây dựng nhà xưởng trên mảnh đất ở của gia đình tại thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình với quy mô gần 500 m2, nằm sát giữa các nhà dân. Theo giấy chứng nhận đăng ký, ngành nghề kinh doanh của hộ là sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, phân phối các loại bếp ga, linh kiện ngành ga, đồ gia dụng. Từ khi đi vào hoạt động, cơ sở giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương lúc nông nhàn song cũng gây không ít lo lắng cho người dân xung quanh bởi mùi sơn phun linh kiện trong quá trình sản xuất, lắp ráp bếp.

Một góc xưởng sản xuất bếp ga của hộ anh Hà Viết Tưởng.

Một góc xưởng sản xuất bếp ga của hộ anh Hà Viết Tưởng.

Anh Hà Viết Tuân, nhà cạnh cơ sở này phản ánh: “Mỗi khi họ làm, không chỉ bụi mà mùi sơn bay lên nồng nặc rất khó chịu. Ống xả bụi, khí sơn chỉ cách cửa nhà tôi chục mét, làm rất thấp, chúng tôi đóng hết các cửa vẫn không ngăn được mùi. Mẹ tôi bị tai biến ở nhà phải hít thở mùi sơn càng bệnh thêm! Gia đình nhiều lần đề nghị họ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, làm ống xả thải cao lên nhưng họ không khắc phục. Cực chẳng đã, tôi và các hộ mới gửi đơn đề nghị chính quyền giải quyết thì họ thách thức, cản trở việc đi lại”.

Đỉnh điểm là những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa rồi, phía anh Tưởng cố tình để xe máy, xếp gạch trên đường ngõ đi chung và dọa nếu ai đụng vào sẽ chém chết, gây khó khăn cho xe ô tô của anh Tuân ra vào chở hàng. Khi thôn, xã xuống giải quyết, anh Tưởng dọn đi sau đó vẫn xếp gạch trở lại. “Vợ tôi lấy điện thoại quay video ghi lại sự việc làm bằng thì anh ta giật điện thoại đập xuống đất, làm hỏng hoàn toàn…”. Anh Tuân bức xúc kể lại và cung cấp một số video làm chứng.

Ông Vũ Quang Toản, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hiệp Hòa thông tin, mới đây một cán bộ của đơn vị xuống nắm tình hình thực tế, dù đi cùng cán bộ xã nhưng vẫn bị anh Tưởng gọi điện về đe dọa, yêu cầu phải có giấy tờ cho phép kiểm tra mới được vào(?!). Không riêng hộ anh Tuân, những hộ dân khác ở gần xưởng sản xuất bếp ga cũng tỏ ra lo lắng khi thường xuyên phải sống trong không khí đầy mùi sơn phả ra từ cơ sở này. Anh Hà Viết Quân, thôn Châu Lỗ nói: “Họ dùng sơn khô tĩnh điện. Bụi và mùi loại sơn này rất độc. Nếu cứ hít thở hằng ngày không biết sức khỏe chúng tôi sẽ ra sao?”.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Huy Hường, Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho biết: UBND xã đã thành lập tổ công tác kiểm tra, làm việc với gia đình anh Tưởng. Cơ sở sản xuất, lắp ráp bếp ga của hộ này hoạt động có giấy phép, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, có mã số thuế. Hiện xã báo cáo vụ việc để phòng chuyên môn huyện kiểm tra, xem xét. “Việc hộ anh Tưởng xếp gạch, gây cản trở giao thông, tôi đã chỉ đạo Ban quản lý thôn, Công an xã giải quyết dứt điểm, nếu tái phạm sẽ lập biên bản, tạm giữ tang vật. Đối với hành vi hủy hoại điện thoại của anh Tuân, Công an xã đã lập biên bản, hai bên không hòa giải được sẽ chuyển hồ sơ lên Công an huyện xử lý theo quy định”- Ông Hường thông tin.

Trưa 19-4, chúng tôi có mặt tại nơi sản xuất, lắp ráp bếp ga của hộ anh Hà Viết Tưởng khi công nhân đã nghỉ làm. Quan sát thấy khu vực phun sơn được bố trí trong nhà kín. Một công nhân cho hay nước thải và bụi sơn từ nơi phun được đưa vào bể lọc sau đó mới thải ra môi trường. Dù vậy, chúng tôi vẫn thấy mùi sơn hắc rất khó chịu. Trong xưởng các linh kiện xếp lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và văn bản pháp luật liên quan thì cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, phân phối các loại bếp ga, linh kiện ngành ga, đồ gia dụng của hộ anh Tưởng thuộc loại hình phải đánh giá tác động môi trường trước khi đưa vào hoạt động, nhưng hiện chưa thực hiện quy định trên.

Ngày 18-4, UBND huyện Hiệp Hòa có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ các nội dung công dân phản ánh; tổ chức đánh giá tác động môi trường đối với hoạt động tại cơ sở của hộ anh Hà Viết Tưởng, từ đó có giải pháp xử lý theo quy định.

Sơn công nghiệp chứa nhiều hóa chất độc hại. Vì vậy, cùng với đánh giá tác động môi trường, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, làm rõ việc chấp hành quy định pháp luật về sử dụng lao động, thực hiện an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ… tại cơ sở này. Nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm minh. Để giữ gìn môi trường khu dân cư an toàn, đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa xem xét, yêu cầu chuyển cơ sở sản xuất của hộ anh Tưởng vào hoạt động tại khu, cụm công nghiệp.

Nguồn baobacgiang.com.vn