Làm rõ, xử lý nghiêm đối tượng đổ trộm hóa chất tại Lục Nam

Lượt xem: 183

Hóa chất độc hại chưa rõ nguồn gốc

Sáng 26-5, chúng tôi tiếp cận hiện trường vụ đổ trộm hóa chất tại thôn Bãi Đá. Dù cách nơi có hóa chất hàng chục m nhưng mùi đã bốc lên nồng nặc. Chúng tôi đeo khẩu trang vải mà nước mắt vẫn chảy ra, hắt hơi liên tục.

Theo quan sát, chất thải là dạng bột mịn màu hơi nâu bị quẩn theo gió. Một phần đống thải đã trượt xuống dòng suối. Cây cối xung quanh bị táp lá, có cây đã chết khô.

Được biết, lượng hóa chất trên do một cá nhân đổ trộm vào ban đêm vài ngày trước.

Vị trí đổ hóa chất tại triền dốc bờ suối Rông Bòng (Đèo Quạt) thuộc thôn Bãi Đá. Diện tích bề mặt khoảng 90 m2 với chừng 8-10 m3 chất thải.

Hiện trường chất thải bị đổ trộm.

Hiện trường chất thải bị đổ trộm.

Ông Nguyễn Quang Tiến, Trưởng thôn Bãi Đá chia sẻ: “Khoảng gần 22 giờ ngày 21-5, đang ngủ thì tôi thấy có mùi gì đó rất lạ. Ngực tức, khó thở nên tôi thức dậy kiểm tra. Lần theo nơi có mùi, qua đoạn cây keo xuống gần bờ suối thì mùi hắc xộc lên mắt, mũi cay xè nên tôi phải vội chạy về”.

Phát hiện sự việc, ông Tiến báo cho chính quyền địa phương. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức lấy mẫu, phân tích để giám định loại hóa chất này. Đến ngày 26-5, vẫn chưa xác định được nguồn gốc, chủng loại của chất thải.

Khoanh vùng, điều tra truy tìm thủ phạm

Thông báo vị trí bị đổ trộm chất thải của chính quyền địa phương.

Thông báo vị trí bị đổ trộm chất thải của chính quyền địa phương.

Khu vực đổ hóa chất rất đáng ngại bởi là đầu nguồn nước. Nếu xuất hiện mưa lớn thì toàn bộ hóa chất sẽ trút xuống lòng suối, chảy về hạ nguồn. Từ đó, rất có thể ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Lục Sơn thông tin: “Hiện nay suối đang cạn, nếu nước dềnh lên kéo theo hóa chất này sẽ ảnh hưởng đến 5 thôn trong xã nằm ven dòng suối và một phần của thị trấn Lục Nam bởi suối kéo dài, chảy ra sông Lục Nam”.

Vị trí đổ hóa chất tại triền dốc bờ suối Rông Bòng (Đèo Quạt) thuộc thôn Bãi Đá. Diện tích bề mặt khoảng 90 m2 với chừng 8-10 m3 chất thải. Hóa chất này độc hại, gây tức ngực, khó thở khi tiếp cận.

Xác định hóa chất này độc hại, đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người dân nếu không được khoanh vùng nên trước mắt, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện theo dõi bám sát, nắm bắt tình hình; giao UBND xã Lục Sơn thông báo khu vực nguy hiểm, cắt cử lực lượng trông coi vùng xả chất thải trái phép nêu trên. Đồng thời khuyến cáo, thông báo đến người dân không sử dụng nguồn nước tại suối.

Trong ngày 26-5, xã cho xử lý bằng cách đổ tạm cát ẩm để bao vây hóa chất, tránh phát tán rộng; đồng thời gia cố, tu sửa đường để xe chuyên dụng của đơn vị có chức năng xử lý hóa chất độc hại vào tiếp cận hiện trường trong ngày 27-5.

UBND xã Lục Sơn huy động máy múc mở đường cho phương tiện di chuyển, xử lý chất thải.

UBND xã Lục Sơn huy động máy múc mở đường cho phương tiện di chuyển, xử lý chất thải.

Được biết, trước đó tại xã Lục Sơn đã xảy ra 3 lần đổ chất thải công nghiệp trái phép nhưng chưa bắt giữ được trường hợp nào. Địa phương đều phải bỏ kinh phí xử lý.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tại địa bàn có vụ đổ trộm hóa chất độc hại. Khu vực Đèo Quạt hẻo lánh, cây cối rậm rạp là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hành động.

Ông Giáp Văn Ơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: “Huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tại địa bàn phối hợp điều tra, truy tìm kẻ đổ trộm hóa chất tại đây; không để tái phạm tình trạng này, bảo vệ môi trường, cuộc sống người dân”.

Song song với biện pháp trên, huyện cũng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ máy móc, thiết bị chuyên dụng về xác định chất thải nêu trên, ổn định tình hình tại địa phương.

Về lâu dài, huyện Lục Nam cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham mưu, tìm giải pháp khắc phục, ngăn chặn từ gốc, tránh tái diễn.

Nguồn baobacgiang.com.vn