TP Bắc Giang: Làm đẹp cảnh quan nông thôn, phát triển du lịch sinh thái

Lượt xem: 204

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, TP đạt nhiều kết quả nổi bật: Diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét; nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hình thành; hệ thống xử lý nước thải hiện đại được đầu tư; phát huy công năng các điểm di tích, thiết chế văn hóa gắn với phát triển du lịch…

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Dĩnh Trì mang lại hiệu quả về kinh tế, du lịch.

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Dĩnh Trì mang lại hiệu quả về kinh tế, du lịch.

Nằm bên dòng sông Thương, TP Bắc Giang có tiềm năng du lịch với những di tích lịch sử, văn hóa gắn liền với nhiều lễ hội. Trên địa bàn hiện có 3 điểm du lịch tự nhiên và 50 điểm du lịch gồm các di tích được xếp hạng. Đến nay đã hình thành một số tour, tuyến du lịch tâm linh trong nội thành như: Đền Xương Giang – Đền Phủ – Đền Tân Ninh; đền Xương Giang – Chùa Kế – Nghè Cả – Đền thờ Trạng nguyên Giáp Hải – Đền Sách đá – Bảo tàng tư nhân của ông Nguyễn Văn Quý (xã Dĩnh Trì); đền Xương Giang – Đền thờ và lăng mộ Đào Sư Tích (xã Song Khê) – chùa Như Nguyện. Ngoài ra có một số điểm du lịch sinh thái trên địa bàn xã Song Mai và phường Đa Mai.

Tại các xã của TP đều hình thành mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực. Để nâng cao giá trị sản xuất và bảo tồn giá trị văn hóa, TP Bắc Giang quan tâm định hướng, hỗ trợ nông dân trồng hoa, cây cảnh gắn với hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm; quy hoạch các vùng sản xuất hoa chất lượng cao tổng diện tích gần 40 ha ở hai xã Song Mai, Dĩnh Trì. Những mô hình này mỗi năm đã thu hút gần 200 nghìn lượt người đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm, thưởng thức sản vật làng nghề, trong đó hơn 40% là du khách ngoài tỉnh.

Đơn cử là Vườn hoa – Phim trường tại phường Đa Mai với quy mô 10 ha. Tại đây trồng các loại hoa cẩm tú cầu, hướng dương, hồng, cúc họa mi, oải hương… vừa phục vụ du lịch vừa cung ứng hoa giống chất lượng với tổng doanh thu 4 tỷ đồng/năm. Nhiều người cũng bắt đầu biết đến mô hình sản xuất hoa và cây giống phục vụ chiết xuất dược liệu, thảo mộc gắn với dịch vụ tham quan, trải nghiệm của HTX Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Organic (xã Dĩnh Trì).

Ông Lưu Đình Hợp, Giám đốc HTX cho biết: Cùng với tập trung sản xuất và đưa ra thị trường một số thực phẩm chức năng, các loại tinh dầu thiên nhiên chiết xuất từ sả, hoa hồng và các loại quả cam, bưởi, HTX mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất hoa, cây cảnh nhằm tận dụng diện tích đất, hạ tầng và nguồn nhân lực kỹ thuật cao của làng nghề Dĩnh Trì. Đặc biệt, HTX kết hợp quy hoạch nơi đây thành khu du lịch trải nghiệm phục vụ học sinh các trường học đến tham quan, khám phá.

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, TP có 10 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao. Hiện TP có 11 sản phẩm như: Bún, bánh đa Kế, mỳ Kế, rau an toàn Đa Mai, mộc Bãi Ổi, thịt lợn sạch Tín Nhiệm… được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ nhãn hiệu. Những mặt hàng này đang được quan tâm quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Tạo bản sắc riêng

Tại buổi thẩm định kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM của TP Bắc Giang để công nhận địa phương hoàn thành nhiệm vụ này (ngày 2/10), ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối NTM T.Ư cho rằng, TP Bắc Giang cần phát triển các vùng nông thôn theo hướng đa chức năng gắn với xây dựng đô thị xanh, thông minh; tiếp tục cải tạo cảnh quan và đổi mới các mô hình nông nghiệp, nông thôn gắn với phát triển du lịch trải nghiệm, sinh thái, qua đó tạo bản sắc riêng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

TP Bắc Giang, nông thôn mới, cảnh quan nông thôn, du lịch sinh thái

TP Bắc Giang cần phát triển các vùng nông thôn theo hướng đa chức năng gắn với xây dựng đô thị xanh, thông minh; tiếp tục cải tạo cảnh quan và đổi mới các mô hình nông nghiệp, nông thôn gắn với phát triển du lịch trải nghiệm, sinh thái, qua đó tạo bản sắc riêng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối NTM T.Ư

Đó cũng là định hướng mà TP Bắc Giang đang tập trung thực hiện. Theo Bí thư Thành ủy Vũ Trí Hải, để nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM gắn với phát triển đô thị xanh, thông minh, TP tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng; chú trọng phát triển nông sản có thế mạnh và các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, sinh thái tại một số khu vực nhằm đa dạng các loại hình dịch vụ.

Trước hạn chế hiện nay là đất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, khó tích tụ đất đai để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, TP đang tập trung cao dồn điền đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng, nhất là tại xã Tân Tiến, Đồng Sơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất.

Trong những năm tới, TP tập trung phát triển nhóm sản phẩm hoa, cây cảnh, rau an toàn, hình thành và duy trì các khu sản xuất hoa chất lượng cao, cây cảnh tập trung tại các xã Song Mai, Dĩnh Trì, phường Đa Mai; đẩy mạnh phát triển thủy sản tại xã Song Mai, Dĩnh Trì, Đồng Sơn. Để thực hiện nội dung này, TP đã và đang tích cực hỗ trợ xây dựng các xã xây dựng đường nội đồng, kênh mương, nhà lưới, giếng khoan, nhà sơ chế cho các vùng sản xuất hoa, rau an toàn; hỗ trợ giống, vật tư cho hộ dân trồng rau an toàn; tuyên truyền, chuyển giao khoa học – kỹ thuật, sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo ông Trần Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TP, để nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, Phòng phối hợp thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, tăng sự liên kết hợp tác với các HTX, hộ nông dân phát triển chuỗi giá trị; xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Từ 10 sản phẩm OCOP hiện nay, TP phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 40 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có sản phẩm trong lĩnh vực du lịch như du thuyền hai bên bờ sông Thương; trải nghiệm sản xuất nông nghiệp tại cánh đồng hoa Song Mai, Đa Mai, Dĩnh Trì; tham quan đền Xương Giang và các di tích lịch sử, tâm linh trên địa bàn TP. Đồng thời khuyến khích các HTX số hóa hoặc sử dụng công nghệ số vào dịch vụ thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, OCOP gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Thời điểm này, TP đang triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường. Các thôn, tổ dân phố duy trì các khu dân cư tự quản, con đường tự quản, phong trào “Chủ nhật xanh”; phát động phong trào trồng cây xanh, trồng hoa dọc tuyến đường, kênh mương, khu dân cư, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các xã; thường xuyên khơi thông cống rãnh, kênh mương, ao hồ, xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Nguồn: baobacgiang.com.vn