Việt Nam có thể đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo

Lượt xem: 157

Việc xuất khẩu gạo từ Thái Lan suốt mấy tuần nay bị trì hoãn do lũ lụt. Các thương gia tham dự hội nghị cho rằng tình trạng khó khăn ở Thái Lan hiện nay và nếu Việt Nam có thể duy trì số lượng gạo xuất khẩu (XK) ở mức 7,5 triệu tấn thì Việt Nam sẽ thay thế Thái Lan trở thành nước XK gạo đứng đầu thế giới trong năm tới. Ước tính Thái Lan bị thiệt hại khoảng 4 triệu tấn lúa do lũ lụt. Philippines thiệt hại khoảng 1 triệu tấn lúa sau 2 cơn bão.

Tuy nhiên, Ấn Độ được mùa khiến giá gạo nước này hiện chào thấp hơn 100 USD/tấn so với gạo Việt Nam, lượng gạo xuất khẩu dự kiến cũng tăng mạnh.

Hiện, gạo Ấn Độ đang chào bán giá 460 – 470 USD/tấn. Chính phủ Ấn Độ đã cho phép XK 2 triệu tấn gạo phi – basmati trong tháng 9, và các thương gia cho biết có ít nhất 1 triệu tấn gạo đã được ký hợp đồng XK sau khi Ấn Độ mở cửa XK trở lại vào tháng 9. Các thương gia nhận định chính phủ Ấn Độ có thể cho phép XK tới 4 triệu tấn gạo bởi được mùa lớn. Hơn nữa việc đồng rupee giảm giá so với USD khiến giá gạo Ấn Độ càng hấp dẫn khách hàng. Đồng Rupee đã giảm giá 10,8% so với USD từ mức cao nhất năm nay (cuối tháng 8), hiện xuống 49,16 rupee/USD.

Bên lề hội nghị, các thương gia đến từ Mỹ, và Châu Âu luon tìm kiếm nguồn hàng từ nước chủ nhà Việt Nam, các thương gia Việt Nam cũng đã giới thiệu đến bạn hàng quốc tế nhiều mặt hàng gạo của mình, công ty TNHH XNK Đại Dương Xanh (Tp.HCM) đã giới thiệu đến bạn hàng quốc tế với thương hiệu Lotus Rice, lấy biểu tượng bông sen để thể hiện thương hiệu gạo của Việt Nam, ông Huỳnh Văn Khỏe, giám đốc cty Đại Dương Xanh chia sẻ.

Đến từ An Giang, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Phú Cường cho biết, bà tham gia hội nghị lần này để tìm kiếm bạn hàng quốc tế để cung cấp nguồn hàng xuất khẩu cho năm tới và giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp mình.

Theo KTNT