U23 VN đi tìm phương án khóa chân Đông Timor

Lượt xem: 160

Rất khó để tìm những từ ngữ để biểu đạt phong độ ấn tượng mà U23 Đông Timor đã thể hiện tại giải đấu này, nhưng kết quả đang nói lên tất cả. Hai trận thắng, giành trọn vẹn 6 điểm trước những đối thủ khá khó chơi là Brunei và Philippines đã biến đội bóng nhỏ bé thành ứng cử viên cho một suất vào bán kết.

Phong độ xuất thần và lối chơi mộc mạc nhưng hiệu quả của họ đã như một làn gió mát lành thổi vào SEA Games vốn đã khô cứng và tẻ nhạt bởi sự có mặt của các đội bóng quen thuộc.

Nếu như trận thắng đầu tiên của thầy trò HLV Antonio Vieira trước Brunei chưa thực sự thuyết phục thì chiến thắng oanh liệt trước ứng cử viên vào bán kết là Phillipines đã khiến người ta ngỡ ngàng.

Trong những chiến thắng đó người ta đều thấy sự hồn nhiên và hết mình của các cầu thủ mới lần đầu ra nhập sân chơi khu vực. Chiến thuật không có gì nổi bật, phòng ngự cũng không quá chắc chắn. Đôi lúc còn tỏ ra lúng túng và rời rạc trong những pha phối hợp, bọc lót, hỗ trợ.

Nhưng bù lại đội bóng ” tân binh” với dàn cầu thủ mới nhập tịch lại có nền tảng thể lực rất sung mãn và một tinh thần khát khao chiến thắng. Chính vì luôn nhập cuộc với tinh thần không có gì để mất đó nên U23 Đông Timor rất tự tin và thoải mái trong việc triển khai lối chơi. Họ ra sân và cố gắng cống hiến hết mình cho trận đấu, cho đất nước mình. Tất cả những yếu tố đó cộng với việc sở hữu vài ngôi sao sáng trong đội hình như “sát thủ” Murilo, đội trưởng Pinto, thủ thành Cesario, hậu vệ Issac đã giúp U23 Đông Timor có được một bộ khung vững chắc.

Murilo Almeida (trái) là cái tên mà U23 Việt Nam sẽ phải tập trung kèm chặt trong trận đấu chiều nay.

Trong đó nổi bật là vai trò của Almeida, một “ngoại binh” gốc Brazil đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của Đại hội. Không hổ danh là tiền đạo đến từ xứ sở Samba, Almeida đang làm người ta chú ý bởi kỹ thuật cá nhân khá hoàn chỉnh, kiểm soát bóng khéo léo và mềm mại, cùng với đó là khả năng chọn vị trí và kỹ năng dứt điểm khá toàn diện.

Đội bóng qua hai trận đấu đầu tiên vẫn để lộ nhiều sai sót và khoảng trống nơi hàng thủ.

“Cựu binh” U23 VN đi tìm bản sắc

HLV Falko Goetz đã từng tuyên bố: ” Phong cách của tôi và đội tuyển U23 VN là tấn công”. Và ông cùng học trò đã cố gắng tấn công và miệt mài tấn công. Nhưng trong bóng đá hiện đại, tấn công mãi mà không tạo dựng được nhiều cơ hội, đến khi tạo được cơ hội lại vụng về bỏ lỡ thì cũng chẳng khác gì vô dụng. U23 VN đang trong hoàn cảnh ấy, họ đang cố gắng tìm lại chính mình, thậm chí là “gồng” mình lên để tìm chiến thắng. Nhưng họ chưa nắm bắt được những bí quyết của chiến thắng.

Đó là yếu tố tinh thần, bởi vì bóng đá tấn công cần một sự tự tin đến cao độ. Chỉ khi tin vào chính bản thân mình thì cầu thủ mới dám chuyền, dám chạy, dám hoán đổi vị trí, dám sút. Chỉ khi tự tin, họ mới có thể làm chủ hoàn toàn cuộc chơi, khi đó tinh thần mới đạt được sự hưng phấn và dạt dào cảm hứng sáng tạo. Có như vậy thì những đường lên bóng mới thanh thoát và biến hóa, những pha di chuyển hoán đổi vị trí mới linh hoạt và thông minh, những đường chọc khe, những pha xẻ biên mới có đủ độ sắc sảo, những pha dứt điểm mới lạnh lùng và quyết đoán để hạ gục đối thủ. Nhưng ngược lại các cầu thủ của chúng ta lại đang căng cứng và nặng nề. Đó là yếu tố con người khi mà trò chơi ghép hình của HLV Falko vẫn chưa hoàn hảo.

Văn Thắng một lần nữa cho người ta thấy anh không thể là một tiền đạo. Trong khi đó Trọng Hoàng đang rất mờ nhạt khi người ta đặt anh quá xa cầu môn đối phương. Thành Lương đang bị trói chặt ở cánh và thường xuyên bị đối thủ bắt bài hoặc cử hai đến ba hậu vệ để kèm “chết”. Khả năng tham gia tấn công của hai hậu vệ biên rất hạn chế và họ đang sử dụng quá nhiều đường tạt bóng bổng vô hại khi chúng ta đã gần như chấp họ nguyên một hàng tiền đạo.

Trọng Hoàng là nhân tố có khả năng xuyên phá và tạo dấu ấn.

Cần một sự đổi thay

Tối nay U23 Việt Nam có sự trở lại của Long Giang, một chốt chặn giàu kinh ngiệm và đáng tin cậy. Có lẽ điều này sẽ giúp các hậu vệ biên có thể mạnh dạn dâng lên cao hơn. Và trong bối cảnh mà hàng công đã bị bắt bài và kèm sát thì biết đâu đấy, những cú chuyển cánh, những pha chồng biên như họ đã từng làm trước đây sẽ làm nên sự khác biệt. Ngoài ra, Thành Lương cũng nên di chuyển rộng hơn, thậm chí là đảo cánh liên tục để làm rối loạn hàng thủ của đối phương, rồi từ đó thực hiện những pha đột phá sở trường, như vậy mới hiệu quả. Trọng Hoàng cần được đưa vào giữa và chơi cao như một hộ công, như vậy mới phát huy hết khả năng xuyên phá và những cú sút sấm sét của anh.

Đông Timor là đối thủ cần tôn trọng, nhưng U23 Việt Nam cũng có vũ khí riêng. Đúng là họ đã có hai chiến thắng, nhưng đó là trước những đối thủ chưa được tổ chức tốt và đồng đều như đội quân của ông Goetz. Hàng thủ của họ thường xuyên để lộ những khoảng trống và vô số những sai lầm. Nên chỉ cần thận trọng, tập trung phong tỏa Almeida và trở lại là chính mình…, các cầu thủ U23 VN sẽ chiến thắng.

Vnex