Văn hóa ứng xử qua lăng kính hài hước

Lượt xem: 153

Sau 4 năm gián đoạn, ngày 3/4, Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) phát động “Giải Biếm họa báo chí Việt Nam lần V-2018 – Cúp Rồng tre” và khai mạc Triển lãm “96 năm biếm họa báo chí Việt Nam”.

Giải biếm họa năm nay mang chủ đề “Ứng xử văn hóa; Xã hội văn minh”, các tác giả sẽ sử dụng bút pháp biếm họa để phê phán những biểu hiện lệch lạc trong văn hóa ứng xử, cổ vũ những hành động văn hóa, văn minh trong các quan hệ ứng xử trong xã hội ngày nay. Chính vì thế, nội dung của cuộc thi tập trung vào các lĩnh vực: Văn hóa ứng xử nơi công cộng (đặc biệt là giao thông, lễ hội); văn hóa ứng xử nơi cơ quan, công sở (đặc biệt là ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, ứng xử trong bệnh viện, ứng xử trong học đường…) và văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Với chủ đề văn hóa ứng xử, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Viêt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo (bên phải) nhận định, đây là vấn đề
Với chủ đề văn hóa ứng xử, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Viêt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo (bên phải) nhận định, đây là vấn đề “nóng” và rất cần thiết của xã hội hiện nay. (Ảnh: Hòa Nguyễn)

Ông Lê Xuân Thành, Trưởng BTC Giải thưởng cho biết, văn hóa ứng xử trong cộng đồng đang có những vấn đề nổi cộm, từ trong lời ăn, tiếng nói hàng ngày, đến trong thái độ, hành vi ứng xử tại công sở, khi tham gia giao thông, tham dự lễ hội cho đến nền nếp chốn học đường hay cách hành xử trong thế giới mạng ảo…

“Chúng tôi không có tham vọng qua một cuộc thi biếm họa có thể xây dựng được những chuẩn mực “văn hóa ứng xử” của toàn xã hội nhưng chúng tôi hy vọng, thông qua tiếng cười của biếm họa, mỗi người có thể tự soi lại bản thân để có những sự điều chỉnh thích hợp”, ông Lê Xuân Thành nói.

Với chủ đề văn hóa ứng xử, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Viêt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, đây là vấn đề “nóng” và rất cần thiết của xã hội hiện nay. Cuộc thi hướng tới việc xây dựng nếp sống đẹp, văn minh, vì thế bên cạnh những mặt tích cực với những hành vi, ứng xử đẹp thì cũng cần có những phản ánh mang tính chiến đấu, đả kích những thói xấu, hình ảnh chưa đẹp để hướng tới những việc làm mang tính nhân văn hơn.

Tranh Biếm đoạt giải Rồng tre mùa I.
Tranh Biếm đoạt giải Rồng tre mùa I.

Là một trong những họa sĩ có tiếng ở mảng tranh biếm họa, họa sĩ Lý Trực Dũng, thành viên Ban giám khảo cuộc thi nhìn nhận: Đôi khi phê phán, phản biện những vấn đề của xã hội, tranh biếm họa mang lại hiệu quả tuyên truyền có sức nặng tương đương với những bài báo. Bởi thế, lần trở lại của “Cúp Rồng tre” sau nhiều năm vắng bóng, những họa sĩ chuyên về biếm họa sẽ có nhiều cơ hội thỏa sức sáng tác để góp phần nâng cao nhận thức cho mỗi người dân trong ứng xử văn hóa hàng ngày.

Đối tượng tham gia cuộc thi là họa sĩ biếm họa chuyên và không chuyên, cũng như mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Các tác phẩm đã được đăng báo hoặc sáng tác để đăng báo từ đầu năm 2018 đến thời điểm kết thúc thời hạn nhận tranh lần này, tức là nay đến 1/12/2018.

Cuộc thi sẽ tổng kết và trao giải vào dịp cuối năm 2018. Các tác phẩm lọt vào chung khảo và đoạt giải sẽ được triển lãm vào cuối năm 2018, đầu năm 2019.

Sau lễ phát động cuộc thi, Ban tổ chức khai mạc triển lãm “96 năm biếm họa báo chí Việt Nam” nhằm tôn vinh các tác phẩm biếm họa tiêu biểu của Việt Nam được đăng báo từ năm 1922, khi Nguyễn Ái Quốc vẽ tranh biếm họa trên báo Le Paria, đến nay…

Nguồn dantri.com.vn