Trang bị máy vi tính cho người trồng lúa

Lượt xem: 95

Nhà nông sẽ năng động hơn Giải thích quyết định tài trợ cho “Chương trình tăng cường thông tin cho ND trồng lúa 13 tỉnh, thành ĐBSCL”, ông Trương Thanh Phong – Chủ tịch VFA cho biết, Hiệp hội mong muốn hỗ trợ ND trồng lúa nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng vi tính, truy cập Internet khai thác thông tin về kỹ thuật trồng lúa, thị trường vật tư nông nghiệp, thị trường tiêu thụ lúa, gạo, từ đó ND có thể tự tin áp dụng vào sản xuất, quyết định trong sản xuất kinh doanh. Ôngå Phong tin tưởng, Hội NDVN có hệ thống tổ chức chân rết ở các thôn ấp, nên hiểu được nhu cầu ND, hướng dẫn ND lấy thông tin, đồng thời quản lý việc sử dụng máy…

Ông Châu Văn Ly – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh An Giang cho biết: “Cách đây 5 năm, Hội ND và Sở KH&CN thực hiện dự án hỗ trợ ND sử dụng máy tính, truy cập thông tin Internet. Thực tế, tại các điểm đặt máy tính, ND năng động hơn nhờ biết nhiều thông tin hữu ích. Nhiều người đã áp dụng thành công vào sản xuất cũng như trong cuộc sống. Hiện, chúng tôi vẫn duy trì khá tốt các CLB ND sử dụng máy tính truy cập Internet”.

Tạo điều kiện tốt để ND khai thác Một trong những vấn đề mà VFA, T.Ư Hội NDVN và Hội ND 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL quan tâm là địa điểm đặt, quản lý tốt máy tính, ND khai thác hiệu quả mạng Internet. Ông Châu Văn Ly chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu máy tính đặt ở trụ sở xã sẽ không thuận lợi cho ND sử dụng, bởi xã làm việc giờ hành chính, giờ đó ND cũng đi làm ngoài đồng, vả lại tâm lý ND là ngại đến nơi công sở. Kinh nghiệm của An Giang, nên đặt máy tính ở nhà Chủ tịch Hội ND xã, hoặc nhà ND SXKD giỏi có uy tín, hoặc nhà Chủ nhiệm CLB ND. Quan trọng, Hội ND cơ sở phải xây dựng được quy chế quản lý và sử dụng máy tính”.

Chia sẻ với ông Châu Văn Ly, ông Phạm Minh Hùng – Chủ tịch Hội ND tỉnh Long An bày tỏ: “Địa điểm đặt máy tính nên tuỳ thuộc vào thực tế của từng địa phương. Có thể đặt máy tại Hội ND xã nếu Hội có phòng riêng, xã có thể bố trí cho Hội ND 1 phòng; hoặc có thể chọn nhà của cán bộ Hội uy tín, đủ rộng để đặt máy tính…”. Trà Vinh là tỉnh đầu tiên trong khu vực vừa tiếp nhận 5 máy vi tính từ VFA. Ông Thái Văn Thịnh – Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: “Đặt máy ở đâu, quản lý, sử dụng như thế nào, chúng tôi sẽ làm việc với cấp uỷ, chính quyền và Hội ND cơ sở với tinh thần vừa quản lý máy tốt vừa thuận tiện cho ND sử dụng”.

Theo chương trình, VFA hỗ trợ tiền thuê bao 3 tháng đầu, sau đó do Hội ND xã chi trả. Đại diện Hội ND các tỉnh, thành cho rằng, việc duy trì thuê bao mạng Internet đối với một số Hội ND xã là khó khăn. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lê Hoàng Minh gợi ý, Hội ND các tỉnh, thành có thể làm việc với Tỉnh uỷ, UBND kêu gọi hỗ trợ một phần chi phí từ ngân sách cho việc duy trì thuê bao các máy tính thuộc chương trình này.

NGUYỄN CÔNG – CHIÊU LÂM