Nông nghiệp 2016 tăng trưởng ngoạn mục

Lượt xem: 83

Xuất khẩu thủy sản 2016 đạt trên 7 tỷ USD. Trong ảnh là chế biến tại Minh Phú Tôm, cá tra, rau quả, chăn nuôi tăng trưởng ngoạn mục

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016, ngành nông nghiệp đứng trước bối cảnh u ám chưa từng có, khi lần đầu tiên sau hàng chục năm rơi vào tăng trưởng -0,18%. Hàng loạt các mặt hàng chủ lực, vốn là thế mạnh xuất khẩu như lúa gạo, cao su, sắn, tôm… đều sụt giảm cả về số lượng và giá trị, đặc biệt riêng ĐBSCL bị mất tới hơn 1 triệu tấn lúa do ảnh hưởng của hạn hán.

Đánh giá về công tác chỉ đạo, điều hành của ngành nông nghiệp năm nay, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định: “Đây là năm gian nan, vất vả khó khăn, liên tục, quý nào cũng xảy ra thiên tai. Đầu năm 14 tỉnh thiệt hại do rét đậm, rét hại; rồi 8 tỉnh miền Trung- Tây Nguyên rơi vào hạn hán, sau đó là hạn mặn lịch sử ở đồng bằng sông Cửu Long. Gần đây nhất liên tục 8 tỉnh Nam Trung Bộ hứng chịu 5 đợt mưa lũ lịch sử”. Tuy nhiên, theo ông Cường, toàn ngành đã có cố gắng quyết liệt trên các, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng đạt 1,2%, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 32,1 tỷ USD, đồng thời tiếp tục duy trì 10 mặt hàng xuất khẩu có giá trị trên 1 tỷ USD.

Ông Trần Đình Luân- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng tôm chưa đạt 200.000 tấn. Tuy vậy, từ tháng 6 trở đi, ngành thủy sản đã tập trung đẩy mạnh vào việc thả nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm sú, nên sản lượng đã tăng vọt đạt 650.000 tấn trong 6 tháng cuối năm, diện tích thả nuôi cũng được mở rộng lên 700.000ha. Nhờ đó, xuất khẩu tôm cả năm nay ước đạt 3,2 tỷ USD, cá tra cũng khởi sắc nhờ giá và đạt giá trị xuất khẩu trên 1,7 tỷ USD. Tính chung, toàn ngành thủy sản xuất khẩu đạt khoảng 7 tỷ USD”.

Trong khi đó, chăn nuôi cũng được coi là ngành có sự “bùng nổ” trong năm nay với tổng đàn lợn tăng lên 29,1 triệu con, đàn gia cầm tăng lên 364,5 triệu con. Ông Hoàng Thanh Vân- Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết: “Năm 2016, nước ta đã tiêu thụ được 600.000 tấn lợn hơi ra ngoài và nếu làm tốt chúng ta có thể sẽ tiêu thụ được 2 triệu tấn thịt hơi/ năm”.

Ưu tiên đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo Bộ NNPTNT, lĩnh vực đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Tính đến nay, cả nước đã xây dựng được 4.000 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn. Trong đó, đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn.

Ông Nguyễn Như Tiệp- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: “Trong năm 2016, riêng công tác truyền thông đã cân bằng được thông tin giữa các cơ sở sản xuất sạch và những cơ sở vi phạm. Điển hình như năm 2016, Bộ NNPTNT đã phối hợp với Báo NTNN triển khai chương trình truyền thông Địa chỉ xanh- Nông sản sạch tạo được sự lan tỏa rất tốt”.

Ông Nguyễn Văn Việt- Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT cũng đánh giá, cái được lớn nhất của năm vừa qua là đã đẩy lùi được chất cấm salbutamol và vàng ô, tới đây chúng tôi cũng tham mưu để đưa chất cystemine vào danh mục chất cấm. Ông Việt cũng cho biết, trong năm vừa qua, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã xử lý vi phạm được số tiền là 6 tỷ đồng liên quan đến lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Với thị trường nước ngoài, chúng ta cần phải tìm cách đàm phán để xuất khẩu chính ngạch đối với sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, cũng phải tìm cách giảm giá thành chăn nuôi, nếu không sẽ mất thị trường do giá quá cao”. Đối với vấn đề an toàn thực phẩm, ông Tám cho rằng, cần phải có chiến lược hoặc chương trình giám sát liên quan đến vật tư đưa vào nông nghiệp, đồng thời giảm dư lượng kháng sinh với tôm, hướng dẫn cho thân thiện môi trường..

Nguồn: danviet