Đưa rượu làng Vân trở thành sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Giang

Lượt xem: 105
Ông Nguyễn Văn Tường – Giám đốc Hợp tác xã Vân Hương cho biết những tồn tại trong sản xuất và tiêu thụ rượu làng Vân.

Chưa đáp ứng yêu cầu thị trường

Nghề nấu rượu làng Vân ở thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên đã có lịch sử lâu đời từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng các hộ hoạt động nấu rượu thủ công có chiều hướng giảm, nhiều hộ đã chuyển đổi ngành nghề. Theo thống kê của huyện Việt Yên, hiện trên địa bàn thôn Yên Viên có khoảng 300 hộ hoạt động nấu rượu thủ công, tuy nhiên, chỉ có khoảng 100 hộ hoạt động nấu rượu thường xuyên cả năm. Nguyên nhân là do thu nhập từ hoạt động nấu rượu thủ công thấp, chưa đảm bảo cuộc sống của người lao động và các hộ sản xuất.

Việc sản xuất rượu làng Vân hiện nay chủ yếu được tổ chức theo mô hình sản xuất hộ gia đình, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động sản xuất không được đầu tư theo hướng hiện đại. Các hộ vẫn chủ yếu áp dụng công nghệ thủ công truyền thống như: ủ cơm rượu, lên men, chưng cất… với các thiết bị thô sơ, lạc hậu, không có quy trình sản xuất chuẩn và kiểm soát chất lượng. Điều này gây nguy cơ cao mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong số các hộ nấu rượu mới chỉ có 5 cơ sở được cấp phép sản xuất rượu thủ công để kinh doanh và có giấy chứng nhận tiêu chuẩn của Sở Y tế tỉnh. Còn lại đa phần các hộ sản xuất khác chưa được các cơ quan có thẩm quyền công nhận chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Tường – Giám đốc Hợp tác xã Vân Hương cho biết: “Do chưa được đầu tư, việc áp dụng khoa học công nghệ xử lý rượu chưa nhiều, chưa quan tâm đóng gói bao bì, mẫu mã nên rượu chưa đáp ứng được nhiều thị trường khác nhau, chưa mở rộng được thị trường. Hợp tác xã chúng tôi cũng đã có một vài mẫu chai nhưng chưa đẹp, chưa đáp ứng được thị hiếu. Do đó không đưa được vào các siêu thị, tập đoàn bán lẻ lớn. Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ để tạo ra sản phẩm rượu chất lượng không chỉ phục vụ trong tỉnh mà còn hướng tới xuất khẩu”.

Giám đốc Sở Công Thương đề nghị UBND huyện Việt Yên cần tập trung xây dựng mẫu mã, bao bì sản phẩm rượu làng Vân.

Chuẩn quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đều cho rằng rượu Vân Hà có hương vị thơm ngon nhưng chưa thâm nhập được thị trường, chưa tạo giá trị thương mại lớn. Nguyên nhân quan trọng là do phương thức sản xuất nhỏ lẻ theo hộ, chưa có quy trình sản xuất chuẩn khiến khó kiểm soát chất lượng. Địa phương cần tổ chức lại hình thức sản xuất, tăng cường liên kết, hình thành các Hợp tác xã. Quan tâm hạ tầng sản xuất, xử lý chất thải của làng nghề đảm bảo môi trường của làng nghề.

Đặc biệt, hiện rượu Vân Hà chưa thống nhất được thương hiệu, mẫu mã, bao bì chưa đảm bảo, do đó gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, quảng bá. Địa phương cần phát triển rượu gắn với phát triển du lịch làng nghề mang thương hiệu “Vân Hương Mỹ Tửu”, thổi hồn vào thương hiệu. Bên cạnh đó, khuyến khích xây dựng mẫu, làm khuôn chai rượu cao cấp, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng, nâng cao khả năng cạnh tranh của rượu làng Vân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cho biết rượu làng Vân là một trong những sản phẩm đang được tỉnh tập trung phát triển, xây dựng thương hiệu. Rượu làng Vân đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt vào danh mục sản phẩm tiềm năng của tỉnh.

Quan điểm của tỉnh là tiếp tục duy trì và phát triển làng nghề truyền thống rượu Vân Hà, mang giá trị lịch sử, văn hóa. Hướng tới rượu làng Vân phải đạt sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đồng thời rượu làng Vân phải nâng cao thu nhập cho người dân, cho làng nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động địa phương.

Trước hết, phải tổ chức lại sản xuất, thành lập Hợp tác xã, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có quy định quản lý chặt chẽ. Qua đó mới xây dựng được quy trình sản xuất chuẩn, thuận lợi cho ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra sản phẩm đồng đều, chất lượng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái khẳng định, yếu tố tạo ra dư địa phát triển, tăng giá trị cho rượu làng Vân chính là thông qua thương hiệu của sản phẩm này. Do đó, cần nghiên cứu xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì sản phẩm, truy xuất được nguồn gốc, xây dựng chỉ dẫn địa lý. Cùng đó, tiến hành liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ. Quan tâm xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư hệ thống xử lý chất thải bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Việt Yên xây dựng Đề án phát triển rượu làng Vân, xây dựng cơ chế hỗ trợ, tổ chức hội thảo bàn về các giá trị lịch sử, văn hóa của làng nghề rượu Vân. Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu mã, bao bì cho rượu làng Vân./.

bacgiang.gov.vn