Quản lý thuốc bảo vệ thực vật

Lượt xem: 96

Phát biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng qua 9/7, người đứng đầu ngành Nông nghiệp tỉnh, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 1,3 nghìn cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi. Điều này đặt ra thách thức lớn cho ngành trong quản lý.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra đã phát hiện 63/284 mẫu các loại có vấn đề. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Lục Ngạn, thời gian qua có một bộ phận người dân đi lao động ở Trung Quốc về địa phương tránh dịch Covid-19 mang theo một số loại thuốc không rõ nguồn gốc để sử dụng, nguy cơ phát sinh hệ lụy.

Không phải bây giờ người dân mới tùy tiện sử dụng thuốc BVTV, mà thói quen tiện đâu mua đấy, thấy người nọ bảo tốt, người kia bảo hay là bà con mua. Chưa kể rất ít khi người dân để ý đến nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là cách sử dụng nên dùng tràn lan, không biết đâu là thuốc giả, đâu là thuốc thật, đâu là thuốc được sử dụng, đâu là thuốc cấm…

Nói về tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV kém chất lượng, nhiều chuyên gia nông nghiệp ví nó như “thuốc độc” đối với con người và môi trường; tác động trực tiếp cả trước mắt và lâu dài. Nếu liên tục sử dụng các loại thuốc giá rẻ, nhiều độc tính tồn dư, đặc biệt là các loại thuốc BVTV trong danh mục cấm sử dụng và hóa chất kích thích tăng trưởng thì hệ lụy vô cùng lớn; không chỉ tới chất lượng sản phẩm nông nghiệp mà còn gây hại cho sức khỏe cộng đồng.

Làm gì để quản lý việc kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV đúng quỹ đạo là vấn đề được nhiều cử tri trong tỉnh quan tâm. Ngoài việc thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý những trường hợp kinh doanh thuốc BVTV của ngành Nông nghiệp, rất cần làm tốt công tác tuyên truyền tới người nông dân.

Theo bà Lâm Thị Hương Thành, Bí thư Huyện ủy Tân Yên thì Sở Nông nghiệp và PTNT cần chủ động phối hợp với địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo người dân về chủng loại, liều lượng trong sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; sát sao hơn nữa trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường… Có như vậy mới ngăn ngừa việc sử dụng thuốc BVTV trôi nổi và hướng bà con đến việc sản xuất ra các mặt hàng nông sản sạch và bền vững.

Nguồn: baobacgiang.com.vn