Truy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Lượt xem: 91

Thực hiện chủ đề năm 2019: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, quý I, các bộ, ngành, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện theo từng đợt cao điểm, nội dung phù hợp với thực tiễn các địa phương.

Công tác tuần tra, kiểm soát được triển khai mạnh mẽ, nhất là vào thời điểm đầu năm các địa phương diễn ra nhiều lễ hội. Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực phối hợp kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải không chỉ trên đường mà còn lập chốt ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định. Đã có 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy bị phát hiện, xử lý.

Công tác quản lý đường bộ, vận tải, phương tiện, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm soát tải trọng phương tiện được quan tâm, siết chặt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ba tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc giảm sâu cả ba tiêu chí. Cụ thể, cả nước xảy ra khoảng 4.000 vụ, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 13,78% số vụ, 11,35% số người chết và 13,4% số người bị thương. 44 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên toàn quốc vẫn xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận ở các tỉnh: Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Long An, Hải Dương, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Vĩnh Phúc, Bình Định.

Tỉnh Bắc Giang mặc dù TNGT đã giảm so với những tháng trước đó nhưng vẫn là một trong 5 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng cao trong cả nước với 47 người chết (tăng 10 người, 27% so với quý I-2018).

Các đại biểu dự tại điểm cầu Bắc Giang.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Bắc Giang.

Để giảm thiểu thiệt hại về TNGT, đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ: Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về bảo đảm ATGT, nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ; tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT.

Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của cơ sở đào tạo lái xe khi phát hiện lái xe sức khỏe không bảo đảm, vi phạm quy định về đào tạo vẫn được cấp giấy phép; đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cần truy lại trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan.

Công an huyện Lục Nam thông báo kết quả kiểm tra ma túy trong cơ thể lái xe lưu thông trên địa bàn.

Công an huyện Lục Nam thông báo kết quả kiểm tra ma túy trong cơ thể lái xe lưu thông trên địa bàn.

Đồng chí cũng chỉ đạo Ban ATGT Quốc gia tiếp thu các kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, xây dựng văn bản tham mưu cho chính phủ triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT. Trong quý II, cần xử lý 42 điểm đen và hơn 160 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên toàn quốc, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện. Đồng thời, hoàn thành việc kiểm tra sức khỏe lái xe và tổ chức xử lý những hành vi bán giấy tờ, bằng cấp giả trên mạng Internet và mạng xã hội.

Sau cuộc họp này, các địa phương tập trung tối đa lực lượng, phương tiện bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 ở các địa phương thông suốt, an toàn.

Nguồn baobacgiang.com.vn