Nguy cơ tai nạn giao thông ở những tuyến đường mới

Lượt xem: 109

Đoạn đường nối tỉnh lộ 293 (TP Bắc Giang) với quốc lộ 31 (Lạng Giang) dài hơn 6 km với bề mặt rộng, thoáng. Dù chưa bàn giao song đã có nhiều phương tiện qua lại trên tuyến đường này.

Do chưa hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu giao thông cộng với tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân khiến tình hình TNGT trên tuyến đường này diễn biến phức tạp.

Khu vực giao cắt giữa tỉnh lộ 299 với đường mới nối tỉnh lộ 293 với quốc lộ 31 thường xuyên xảy ra va chạm.

Khu vực giao cắt giữa tỉnh lộ 299 với đường mới nối tỉnh lộ 293 với quốc

lộ 31 thường xuyên xảy ra va chạm

Quan sát gần một giờ đồng hồ tại khu vực ngã tư giao cắt của tuyến đường này với tỉnh lộ 299 chúng tôi nhận thấy số lượng phương tiện lưu thông khá đông.

Đường rộng, đẹp nhưng do chưa có đèn tín hiệu nên nhiều phương tiện đi khá nhanh khi qua nút giao. Có lẽ cũng vì điều này nên đây là một trong những điểm tiềm ẩn yếu tố phức tạp về TNGT.

Bà Nguyễn Thị Thụy, thôn Đông Mo, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cho biết: “Gia đình có ruộng canh tác ở gần nút giao nên hàng ngày phải qua lại đoạn đường này vài lần. Khoảng nửa năm nay, mỗi lần qua khu vực này tôi phải quan sát kỹ vì sợ đường đẹp, các loại xe chạy nhanh không tránh kịp. Từ đầu năm đến nay, ở đây xảy ra gần chục vụ va chạm, có vụ phương tiện bị hư hỏng nhưng nhiều vụ người tham gia giao thông bị gẫy tay, gẫy chân”.

Gần nhất, chiều 9-2, tại ngã tư giao cắt trên xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô BKS 98A-233.34 do anh Lê Đức Từ ở thôn 6, xã Phương Sơn (Lục Nam) điều khiển đi hướng quốc lộ 31- tỉnh lộ 293 với xe máy BKS 98Y4-8434 do Nguyễn Thị Thanh ở thôn Ngò, xã Tân An (Yên Dũng) điều khiển chở con gái đi trên tỉnh lộ 299 hướng Dĩnh Trì – Tân An. Vụ va chạm làm hai người đi xe máy bị thương nặng.

Đại úy Giáp Văn Khương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an TP Bắc Giang) cho biết: “Nguyên nhân các vụ va chạm xảy ra ở đây một phần do đường mới, rộng nhưng chưa đủ biển cảnh báo cũng như biển báo, vạch hạn chế tốc độ. Vì vậy khi người điều khiển phương tiện chủ quan chạy nhanh, gặp chướng ngại vật hay tình huống bất ngờ đã không xử lý kịp”.

Hiện trường vụ TNGT khiến hai người bị thương xảy ra chiều 9-2 ở xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang).

Hiện trường vụ TNGT khiến hai người bị thương xảy ra chiều 9-2 ở xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang)

Tương tự, đoạn rẽ từ cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thuộc phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) sang đường 295B qua thôn Riễu, xã Dĩnh Trì vừa được hoàn thiện với hai làn chính rộng rãi có cùng điểm đấu nối. Tại đây có hộ chưa đồng thuận giải phóng mặt bằng khiến tầm nhìn của lái xe khi chuyển hướng bị hạn chế.

Bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Riễu (xã Dĩnh Trì) cho biết: “Tuyến đường này bắt đầu khai thác khoảng 3 tháng nay. Tuy nhiên, đầu làng xuất hiện ngã tư lớn nên khi phương tiện đi từ đường thôn ra gặp đúng nút giao cắt (trong đó có điểm đầu của đường một chiều mới nối sang đường 295B) thường xuyên có phương tiện tải trọng lớn lưu thông với tốc độ cao rất dễ xảy ra va chạm. Nhiều thanh niên đã bị ngã khi phanh gấp ở đây”.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 40 vụ TNGT làm chết gần 30 người, bị thương 40 người. Trong đó 80% số vụ có nguyên nhân từ phía người tham gia giao thông với các lỗi phổ biến như: Không làm chủ được tốc độ; chuyển hướng sang đường, đi từ đường nhánh ra không quan sát; tránh, vượt sai quy định…

Khu vực giao nhau của nhiều tuyến đường ở cây xăng Kế (TP Bắc Giang).

Khu vực giao nhau của nhiều tuyến đường ở cây xăng Kế (TP Bắc Giang).

Để ngăn ngừa va chạm, TNGT, theo ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các huyện, TP phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát những điểm, đoạn tuyến tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Qua đó, làm căn cứ để làm các gờ, gồ giảm tốc trên đường nhánh; lắp đặt biển, đèn báo giao thông ở một số đoạn.

Đồng thời, Ban ATGT các huyện, TP tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để người dân tự bảo đảm an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông. Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường giám sát, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm quy định an toàn, không để đất đá, chướng ngại vật gây cản trở giao thông.

Được biết, hiện Ban ATGT TP Bắc Giang đã chỉ đạo triển khai lắp đặt đèn tín hiệu tại ngã tư giao cắt giữa đường tỉnh 299 với đường nối quốc lộ 31 và tỉnh lộ 293. Trước mắt, Công an TP bố trí lực lượng lập chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường, địa bàn có nguy cơ xảy ra tai nạn để xử lý vi phạm.

Nguồn: baobacgiang.com.vn