Tân Yên ưu tiên nguồn lực, hoàn thiện tiêu chí giao thông

Lượt xem: 85

Kết nối các khu vực

Để tạo thuận lợi cho người dân tiêu thụ vải thiều sớm, đầu năm nay, UBND huyện Tân Yên bố trí hơn 21 tỷ đồng từ ngân sách huyện để thực hiện 3 công trình giao thông tại xã Phúc Hòa gồm: Tuyến đường từ ngã ba Phúc Hòa đi xã Hợp Đức; cây xăng thôn Lân Thịnh đi xã Hợp Đức; tuyến đường từ ngã ba thôn Lân Thịnh đi thôn Cả Am với tổng chiều dài gần 6 km.

Tuyến đường từ quốc lộ 17 đi xã Liên Chung đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2020.

uyến đường từ quốc lộ 17 đi xã Liên Chung đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2020

Đến nay, cả ba tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với chiều rộng mặt đường 6 m, kết cấu đường bê tông xi măng, bê tông nhựa. Được biết, dù đã về đích NTM từ năm 2016 song hệ thống đường giao thông ở Phúc Hòa chưa đồng bộ, nhiều đoạn mặt đường nhỏ. Vào mùa tiêu thụ vải thiều, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra. Nay đường được nâng cấp, tư thương có thể đưa phương tiện vào tận vườn thu mua nông sản. Ngoài ra, các tuyến đường mới được nâng cấp còn giúp địa phương kết nối với một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở xã Hợp Đức.

Đến thời điểm này, 20/20 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM, tỷ lệ đường giao thông của các xã được cứng hóa đạt 78,1%. Các tuyến đường cấp huyện cơ bản đã được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi.

Với quan điểm mở rộng đường để kết nối các vùng chuyên canh, thời gian qua, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng cùng các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp rà soát, thống kê, xác định quy mô xây dựng những công trình giao thông, ưu tiên dự án phù hợp với nhu cầu ở cơ sở. Đặc biệt, UBND huyện dành phần lớn nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất để phát triển giao thông. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã dành gần 500 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo 82 công trình giao thông. Ngoài ra, UBND huyện hỗ trợ hơn 35 tỷ đồng để các xã xây dựng 630 km đường trục thôn, liên thôn theo tinh thần Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Thái Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay: “Đến nay, cơ bản các tuyến đường huyện, xã đã được mở rộng, nâng cấp, góp phần kết nối các khu vực trong huyện. Giao thông thuận lợi, thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa giảm, qua đó tăng cơ hội đầu tư tại địa phương”.

Đổi thay diện mạo nông thôn

Từ chủ trương “giao thông đi trước một bước”, đến nay diện mạo các làng quê trong huyện đã có nhiều đổi thay. Ở hầu hết các xã, những con đường bê tông được trải dài tới từng cụm dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Ghi nhận tại thôn Bãi Dinh, xã Ngọc Thiện cho thấy, nhờ đường giao thông được cải tạo, nâng cấp, cuộc sống người dân được cải thiện. Cách đây vài năm, thôn Bãi Dinh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã. Từ chỗ chưa có đường bê tông, giờ đây, trục đường chính rộng 5 m đã được cứng hóa, thôn cũng “xóa” đường đất. Anh Nguyễn Văn Trường, Trưởng thôn nói: “Khi có chủ trương hỗ trợ xi măng để làm đường, cấp ủy, ban quản lý thôn đến từng nhà vận động hộ dân; cán bộ, đảng viên gương mẫu góp tiền, hiến đất làm đường. Thấy hiệu quả, 100% hộ dân trong thôn đồng thuận đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công để làm 4,7 km đường trục thôn, ngõ xóm.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế- Hạ tầng, đến thời điểm này, 20/20 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM, tỷ lệ đường giao thông của các xã được cứng hóa đạt 78,1%. Các tuyến đường cấp huyện cơ bản đã được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Tuy nhiên, hiện một số tuyến đường ngõ xóm có bề rộng mặt đường chỉ đạt từ 3-3,5 m; tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn còn ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Để hoàn thiện, nâng cao tiêu chí giao thông, cùng với gấp rút hoàn thành một số đoạn đường đang thi công, thời gian tới, huyện tiếp tục tận dụng tối đa các nguồn lực, chủ động lồng ghép các nguồn vốn mở thêm một số tuyến đường mới, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu do huyện quản lý. “Với các tuyến đường nông thôn, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, huy động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí sửa chữa, mở rộng. Đồng thời, yêu cầu lực lượng công an tăng cường tuần tra, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải hoạt động”, ông Nguyễn Thái Lai cho biết thêm.

Nguồn: baobacgiang.com.vn