Tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ: Lập lại trật tự ATGT sau giãn cách phòng dịch

Lượt xem: 102

Phát hiện thông qua vi phạm nổi

6 giờ 10 phút ngày 20/5, tổ công tác gồm 7 cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) tuần tra dọc tuyến quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn huyện, sau đó lập chốt tại khu vực thị trấn Bích Động. Vào giờ đi làm buổi sáng nên người xe nườm nượp, hối hả tiến về phía khu công nghiệp chuẩn bị cho ngày làm việc mới. Một xe, hai xe rồi đến mấy chục xe mô tô bị CSGT ra lệnh dừng.

Cảnh sát giao thông huyện Việt Yên kiểm soát phương tiện mô tô.

Cảnh sát giao thông huyện Việt Yên kiểm soát phương tiện mô tô

Quan sát thấy đó là những xe thiếu gương chiếu hậu bên trái, người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm. Khi bị dừng xe bất ngờ, anh Nguyễn Hữu Quốc (SN 1984) ở thị trấn Bích Động (Việt Yên) điều khiển xe mô tô 98B3-35310 gãi đầu phân bua: “Nhà em ở ngay kia thôi, có gì bỏ qua cho em”. Bằng thái độ kiên quyết, CSGT yêu cầu anh chấp hành. Qua kiểm tra, xe mô tô anh Quốc điều khiển không có gương chiếu hậu (mức xử phạt 150.000 đồng), thiếu giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực (mức xử phạt 150.000 đồng).

Trong thời gian hơn 1 tiếng, chúng tôi nhận thấy có gần 30 trường hợp bị xử phạt với các lỗi: Thiếu gương chiếu hậu bên trái, không đội mũ bảo hiểm, không mang theo đủ 3 loại giấy tờ (Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự).

Chị Nguyễn Thị Mến (SN 1993) ở xã Tân Trung (Tân Yên), công nhân KCN Đình Trám điều khiển xe mô tô 98B2-10227 thiếu giấy chứng nhận bảo hiểm giãi bày: “Được công ty tuyên truyền tôi có biết mình thiếu loại giấy tờ này nhưng chưa có thời gian đi mua”. Biết lỗi, cũng là để kịp giờ đi làm, chị vui vẻ ký vào quyết định xử phạt vi phạm hành chính (theo thủ tục xử phạt không lập biên bản) và nộp tại chỗ 150.000 đồng.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hùng, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Việt Yên cho biết: Đặc thù của huyện Việt Yên là mật độ tham gia giao thông rất lớn, hằng ngày có đông phương tiện qua lại, đặc biệt là công nhân. Để kiểm soát phương tiện theo sự chỉ đạo, mỗi ngày có 4 ca trực ở các khung giờ từ 6-9 giờ sáng; 9-12 giờ trưa, 16-19 giờ tối và 20 -24 giờ.

Lỗi phát hiện ban đầu chủ yếu thông qua vi phạm nổi như thiếu gương, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm tốc độ, chở quá số người theo quy định. Căn cứ lỗi này sẽ tiến hành dừng xe đồng thời kiểm tra các quy định khác như giấy tờ xe, nồng độ cồn…

Trong nhật ký tuần tra, kiểm soát của Công an huyện hầu hết người vi phạm đều đồng ý nộp phạt tại chỗ theo quy định, không mất thời gian đến kho bạc như trước. Thống kê trong tuần đầu, CSGT Công an huyện đã xử lý 254 trường hợp, trong đó có 2 ô tô vi phạm tốc độ (xử phạt mỗi trường hợp 4 triệu đồng), 252 mô tô; tạm giữ 40 mô tô. Các lỗi vi phạm là: Không đội mũ bảo hiểm 115 trường hợp, thiếu gương 101 trường hợp, thiếu chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự 91 trường hợp.

Không phát hiện lái xe sử dụng ma túy

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh thông tin: Đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tổng kiểm soát đối với xe khách, container, ô tô con, xe máy. Để tránh tình trạng một phương tiện đi qua nhiều địa bàn, có nhiều lực lượng kiểm tra sẽ làm mất thời gian của lái xe, lực lượng CSGT Bắc Giang đã phân cấp, phân tuyến rõ ràng.

Cảnh sát giao thông huyện Việt Yên kiểm soát phương tiện mô tô.

Cảnh sát giao thông huyện Việt Yên kiểm soát phương tiện mô tô

Theo đó, Phòng CSGT tập trung kiểm tra trên tuyến cao tốc và quốc lộ đối với xe ô tô là chính (gồm 3 loại: Container, ô tô chở khách, ô tô con); ở cấp huyện tập trung kiểm tra xe mô tô. Để thuận lợi, tránh chồng chéo, Phòng CSGT cũng chỉ đạo thành lập các tổ kiểm soát theo các chuyên đề kiểm tra ma túy đối với lái xe container; nồng độ cồn với lái xe ô tô.

Phương tiện đã được kiểm tra ở địa điểm này thì khi di chuyển đến địa điểm khác chỉ kiểm tra khi phát hiện vi phạm mới. Bên cạnh đó, CSGT đã tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe phải tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt sau một thời gian giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19.

Trong tuần đầu tổng kiểm soát (từ ngày 15 đến 20/5), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý 1.491 trường hợp, trong đó có 154 xe tải, 76 xe con, 1.206 xe mô tô. Các lỗi vi phạm là: Nồng độ cồn (102 lái xe mô tô); dừng đỗ không đúng quy định, không đủ giấy tờ, chở hàng quá khổ, quá tải, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (154 xe tải); tốc độ (69 ô tô con); mũ bảo hiểm (257 mô tô); thiếu giấy tờ cần thiết (240 xe mô tô)… Tổng số tiền phạt hơn 1,7 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX 117 trường hợp, tạm giữ 316 phương tiện chủ yếu là xe mô tô.

Mục đích là chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, giảm TNGT, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt, phục vụ phát triển KT-XH và nhu cầu đi lại của nhân dân. Quá trình thực hiện, lãnh đạo các đơn vị thường xuyên quán triệt cán bộ chiến sĩ chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy như: Cướp, vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại.

Ghi nhận tại một tổ kiểm tra ma túy đối với riêng lái xe container trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) hướng Hà Nội- Lạng Sơn tầm 10 giờ trưa ngày 20/5 cho thấy: Các xe đều không bất ngờ khi CSGT ra lệnh dừng phương tiện. Tất cả đều xuất trình được các giấy tờ cần thiết. Để tránh ùn tắc, không mất thời gian, CSGT dừng mỗi lần chỉ 2 xe, tài xế ngậm vào ống thử trong 2 phút, có máy phân tích ngay tại chỗ.

Sau khi máy đọc kết quả, CSGT hỏi thêm tài xế có hút thuốc lá, thuốc lào hay uống thuốc an thần, cảm cúm hay không. Mỗi tài xế mất chưa đến 10 phút là kiểm tra xong. Kết quả, qua tuần đầu kiểm tra hơn 70 lái xe container đi qua địa bàn tỉnh, CSGT không phát hiện trường hợp nào vi phạm về sử dụng ma túy.

Nguồn: baobacgiang.com.vn