Thực hiện Thông tư 58/2020/TT-BCA: Nhiều điểm mới tạo thuận lợi khi đăng ký xe

Lượt xem: 92

Giảm thủ tục hành chính

Trước những khó khăn của người dân khi sang tên đổi chủ phương tiện qua nhiều đời chủ bị mất giấy tờ, ngày 16/6/2020, Bộ Công an đã hành Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020. Theo đó, các quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới có nhiều sự thay đổi về cách thức thực hiện theo hướng “mở” cho người dân.

Cán bộ Công an huyện Lạng Giang hướng dẫn người dân thủ tục đăng ký phương tiện.

Cán bộ Công an huyện Lạng Giang hướng dẫn người dân thủ tục đăng ký phương tiện.

Cụ thể, những trường hợp đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu khi sang tên chính chủ thay vì phải có hợp đồng mua bán, giấy đăng ký phương tiện như trước đây thì chỉ cần làm bản cam kết về nguồn gốc hợp pháp của phương tiện và nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Từ các thông tin về phương tiện, cơ quan đăng ký sẽ tra cứu, xác minh và gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và tại trụ sở cơ quan đăng ký lần đầu. Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Một điểm mới đáng lưu ý trong Thông tư số 58 là cho phép người dân thực hiện các thủ tục ban đầu trên mạng Internet thay vì đến trụ sở cơ quan đăng ký. Các thông tin về phương tiện được xác minh bằng cơ sở dữ liệu điện tử kết nối giữa các bộ, ngành nhằm kịp thời phát hiện xe vi phạm, tang vật trong các vụ án. Người dân sau khi thực hiện khai thông tin đăng ký phương tiện theo mẫu trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ nhận số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc tin nhắn điện thoại.

Lợi ích kép

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Thông tư số 58 đã “giải quyết” bài toán khó nhiều năm nay là hàng nghìn chủ phương tiện trên địa bàn không được sang tên chính chủ xe mình sở hữu vì thiếu hoặc không có giấy tờ. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác quản lý phương tiện, giám sát hành trình, truy nguyên dấu vết, xử lý tai nạn giao thông và phục vụ xử phạt nguội.

Mặc dù có “mở” cho người dân nhưng quy trình đăng ký phương tiện vẫn được bảo đảm chặt chẽ, chỉ những xe đã được đăng ký từ trước, có trong dữ liệu đăng ký xe mới được sang tên, đổi chủ”. Nhằm ngăn ngừa tình trạng kẻ gian đăng ký phương tiện là tang vật trong các vụ phạm pháp, quy định mới đã có điều khoản ràng buộc trách nhiệm người đi đăng ký, cam kết trong hồ sơ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc của xe, nếu cơ quan chức năng phát hiện là xe gian thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân mất phương tiện cần thông báo cho công an sở tại để cập nhật lên hệ thống dữ liệu mất xe, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu.

Để triển khai hiệu quả Thông tư số 58, từ hai tuần trước, công tác tuyên truyền được triển khai tích cực tại các điểm đăng ký phương tiện trên toàn tỉnh. Đơn cử như tại Công an huyện Lạng Giang, đơn vị niêm yết hướng dẫn về các bước đăng ký, thủ tục hành chính về sang tên chủ sở hữu phương tiện.

Ở nhiều địa phương, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, những trường hợp điều khiển xe chưa chính chủ được cán bộ cảnh sát giao thông tuyên truyền về nội dung Thông tư, nhất là thời hạn và thủ tục. Ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân sang tên chính chủ phương tiện, Thông tư số 58 còn giúp cơ quan chức năng phát hiện xe gian, xe mất cắp, nhiều người tìm lại được tài sản bị mất.

Nguồn: baobacgiang.com.vn