Xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông ở các khu công nghiệp: Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, công nhân

Lượt xem: 117

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, đại diện Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam cho biết, hiện DN đang thực hiện đầu tư hai dự án sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện điện tử tại KCN Quang Châu, Vân Trung (Việt Yên) với tổng vốn đầu tư 270 triệu USD, thu hút hơn 30 nghìn lao động. Ở cả hai dự án, một trong những vướng mắc DN quan tâm là tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên ở các KCN. Công nhân và phương tiện ra vào DN trong giờ cao điểm gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến giờ làm việc, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm…

Dự án mở rộng đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang được thi công góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông đoạn qua các KCN.

Dự án mở rộng đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đang được thi công góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông đoạn qua các KCN.

Vấn đề này không chỉ của riêng Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam mà hầu như các DN khác đều gặp phải. Hằng ngày, hàng vạn lao động, công nhân cùng các loại phương tiện đổ dồn về các KCN khiến hạ tầng giao thông quá tải, ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sức hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh.

Làm việc với đại diện Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) được biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các KCN: Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Song Khê – Nội Hoàng, Sở đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp và hiện nay tiến hành lắp đặt dải phân cách giữa để khắc phục tình trạng phương tiện quay đầu trên quốc lộ (QL) 37 tại khu vực đầu cầu vượt Đình Trám, phấn đấu xong trước ngày 31/8/2020.

Ngay trong tháng 8, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh và các huyện, TP tổ chức cắm biển báo cấm xe tải đi vào đường gom, đoạn từ nút giao QL37 đến nút giao QL17 phía KCN Vân Trung và đoạn từ Km70+00 đến Km72+00 QL 37 trong các khung giờ cao điểm. Đồng thời tham mưu với UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép mở lại điểm đấu nối tạm thời cổng số 2 KCN Vân Trung với cao tốc Hà Nội – Bắc Giang tại Km124+400 trong thời gian chưa hoàn thành nâng cấp, mở rộng đường gom.

Trong tháng 12/2020, Sở Giao thông – Vận tải sẽ hoàn thành việc xây dựng thêm cầu vượt dân sinh qua cao tốc Hà Nội – Bắc Giang tại địa điểm Km123+700 (KCN Vân Trung), được thiết kế dành cho xe thô sơ và người đi bộ lưu thông chung. Hai bên đầu cầu có hệ thống bậc thang lên xuống, lan can cho người đi bộ và đường dẫn của phương tiện thô sơ để bảo đảm an toàn. Cầu vượt có chiều dài 46 m, rộng 5 m, kinh phí xây dựng hơn 19 tỷ đồng.

Phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh hướng dẫn, tổ chức hoạt động giao thông nội bộ các KCN cho phù hợp với hiện trạng các tuyến đường; điều chỉnh tuyến vận tải hành khách sau khi hoàn thành bàn giao tuyến chính đường vành đai IV trên địa phận Bắc Giang. Bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe, điểm dừng đỗ đón trả công nhân, lắp biển báo hướng dẫn, nhà chờ…

Đặc biệt, để khắc phục tình trạng lộn xộn trong hoạt động đưa đón công nhân, Sở sẽ khẩn trương xây dựng đề án vận tải hành khách đưa đón công nhân; tăng cường quản lý đối với hoạt động vận tải đưa đón công nhân, tập trung vào các lĩnh vực: Cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu cho các đơn vị vận tải xe hợp đồng, xe nội bộ. Siết chặt quản lý hoạt động đưa đón công nhân thông qua thiết bị giám sát hành trình, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về tốc độ, điểm dừng đỗ…

Cung cấp thông tin về năng lực của các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh có đủ điều kiện, khả năng cung ứng dịch vụ xe đưa đón công nhân để các DN xem xét, lựa chọn, ký hợp đồng vận chuyển. Thực hiện thanh tra, kiểm tra cả định kỳ và đột xuất đối với các DN hoạt động vận tải đưa đón công nhân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải.

Cầu vượt dân sinh mới được xây dựng góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: H.T

Cầu vượt dân sinh mới được xây dựng góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Ảnh: H.T

Cùng với đó, giải pháp về hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khu vực các KCN được quan tâm đầu tư thực hiện. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án như xây dựng cầu vượt QL 1 kết nối đường vành đai IV với đường trong KCN Quang Châu và mở rộng đường gom QL 1, đường nối QL 17 đi QL 37 đoạn qua huyện Việt Yên, Yên Dũng.

Ông Trần Xuân Đông, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh cho biết, đơn vị đang triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn từ cầu vượt QL 37 đến cầu vượt QL 17 dự kiến tháng 10/2020 sẽ khởi công. Sau khi mở rộng đường gom sẽ khắc phục đáng kể tình trạng ùn tắc hiện nay.

Về phía Ban Quản lý các KCN tỉnh và Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ cho người lao động, công nhân các KCN; điều chỉnh giờ làm việc, bố trí, sắp xếp phương tiện hoạt động phù hợp, tránh giờ cao điểm… Tổ chức lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các vị trí trọng điểm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các huyện: Việt Yên, Yên Dũng cần kiên quyết giải tỏa hành lang, quán hàng, chợ cóc trên các tuyến QL, đường xung quanh các KCN.

Nguồn: baobacgiang.com.vn