Bắc Giang: Tạo thuận lợi song không lỏng lẻo đối với xe chở hàng thiện nguyện

Lượt xem: 96

Chiều 17/6, anh T.Q.P (SN 1975) ở xã Song Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) điều khiển ô tô biển kiểm soát 99B-004.87 đi từ Khu công nghiệp Đình Trám chở rau tặng bếp ăn phục vụ khu cách ly tập trung Trường Tiểu học Nghĩa Trung thuộc thôn Tĩnh Lộc. Trên đường về đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Tĩnh Lộc đoạn giáp ranh với xã Quế Nham (Tân Yên) thì lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ không cho xe qua do anh P không có giấy tờ cần thiết. Nóng giận, anh có lời lẽ xúc phạm đến những người đang thi hành nhiệm vụ.

Ông Thân Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết, xã Nghĩa Trung có 9 thôn với hơn 12 nghìn dân, là địa bàn duy nhất trong huyện chưa phát sinh ca dương tính trong cộng đồng trong khi các xã lân cận đã ghi nhận ca nhiễm. Để bảo đảm an toàn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của xã quyết tâm quản lý chặt chẽ người và phương tiện qua lại trên địa bàn, chỉ cho những phương tiện đủ điều kiện qua chốt. Cả xã có 46 chốt kiểm soát, trong đó 4 chốt ở vị trí giáp ranh với địa bàn TP Bắc Giang và Quốc lộ 17. Từ đầu mùa dịch đến nay, xã đón hơn 100 đoàn thiện nguyện về địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng dịch. “Trong bối cảnh khó khăn này, chúng tôi luôn trân trọng và cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã quan tâm giúp đỡ”-ông Thế nói.

Được biết, qua mối quan hệ quen biết, anh P chở thực phẩm vào bếp ăn khu cách ly tập trung mà không qua Ban Chỉ đạo và Ủy ban MTTQ xã nên chính quyền địa phương không nắm được sự việc. Với hành vi xúc phạm danh dự người thi hành công vụ, căn cứ theo Điểm b, Khoản 2, Điều 20, Nghị định 167, Chủ tịch UBND xã đã quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với anh P.

“Quyết định đưa ra căn cứ theo quy định của pháp luật song chúng tôi cũng thấy đáng tiếc. Anh P đã đến hỗ trợ địa phương là việc làm rất đáng ghi nhận, nếu hai bên phối hợp thông tin để kịp thời giải quyết tình huống, bản thân lái xe kiềm chế, không có lời lẽ thiếu chuẩn mực với cán bộ thì sự việc sẽ khác. Bởi vậy, ngày 19/6, Thường trực Đảng ủy xã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm với cán bộ, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt về công tác quản lý, phối hợp, xử lý tình huống phát sinh. Chúng tôi mong mọi tổ chức, cá nhân khi về hỗ trợ địa phương nên liên hệ với chính quyền sở tại để được tiếp đón, hướng dẫn khi qua chốt”, ông Thân Văn Thế cho hay.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên), khu vực giáp ranh với xã Quế Nham (Tân Yên).

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên), khu vực giáp ranh với xã Quế Nham (Tân Yên).

Mới đây, một chủ phương tiện chở hàng thiện nguyện khi lưu thông từ Hiệp Hòa lên TP Bắc Giang qua chốt kiểm soát dịch bệnh địa bàn giáp ranh giữa huyện Việt Yên với Hiệp Hòa cũng phản ánh lực lượng chức năng khu vực này gây khó dễ trong khi các điểm chốt khác vẫn qua lại được.

Theo lãnh đạo Công an huyện Việt Yên, xe ra, vào huyện cần có giấy xác nhận của cơ quan chức năng (rõ người, rõ địa chỉ, thời gian ra, vào địa phận) và có giấy xác nhận test nhanh 2 lần âm tính (thời điểm gần nhất là trước 3 ngày); người đi thiện nguyện vào địa bàn có dịch phải mặc trang phục bảo hộ, cam kết không tiếp xúc với người khác. Đối với phương tiện lưu thông qua địa bàn Việt Yên phải có giấy xác nhận xe đi làm nhiệm vụ do Sở Y tế hoặc Sở Giao thông – Vận tải cấp.

Thực tế thời gian qua, có trường hợp lái xe lợi dụng danh nghĩa đi làm công tác thiện nguyện đã thực hiện những hoạt động vi phạm pháp luật, thậm chí chở hàng cấm được lực lượng chức năng phát hiện khi qua chốt kiểm dịch. Hơn nữa, tình hình dịch bệnh ở một số nơi trên địa bàn tỉnh còn phức tạp. Vì vậy việc giám sát chặt người và phương tiện qua chốt là hết sức cần thiết.

Nhiều ý kiến cho rằng người làm việc thiện, chia sẻ với địa phương, nhân dân vùng dịch là quý song cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Để tránh xảy ra vướng mắc tương tự, các tổ chức, cá nhân khi thực hiện chương trình tình nguyện cần có kế hoạch, lộ trình đi lại rõ ràng, chủ động liên hệ với chính quyền địa phương để được cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn giải quyết nếu có vướng mắc phát sinh. Ngay sau sự việc xảy ra, xã Nghĩa Trung đã thông báo số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo xã tại các chốt kiểm soát để người dân tiện liên hệ khi gặp khó khăn.

Nguồn: baobacgiang.com.vn