Trung Quốc mạnh tay với nạn đầu cơ nông sản

Lượt xem: 91

Tỏi = vàng

Tờ Southern Metropolis Daily dẫn lời cơ quan quản lý giá của tỉnh Quảng Châu cho biết, giá 1kg đậu nành tại đây tăng từ 8-10 Nhân dân tệ (1 Nhân dân tệ = 2.700 đồng) lên 26-30 Nhân dân tệ, trong khi giá tỏi vọt lên mức 20 Nhân dân tệ /kg vào ngày 13/5. Vào cuối tháng 4, giá bán buôn tỏi ở Bắc Kinh chỉ là 12,2 Nhân dân tệ/kg.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc thông báo, giá bán buôn tỏi trong tháng 5 tăng gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2009, giá các loại rau tăng 25%.

“Tôi chưa bao giờ thấy giá tỏi tăng cao như vậy trong suốt 20 năm buôn bán”, Qin Bin, một thương nhân ở huyện Yutai, tỉnh Sơn Đông nhận định.

Hàng trăm người dân ở huyện Jinxiang, tỉnh Sơn Đông trở nên giàu có nhờ tích trữ tỏi. Jinxiang là vùng trồng tỏi nổi tiếng Trung Quốc. Nhiều người dân trong huyện đã mua xe hơi trong thời gian gần đây. Thương nhân tích trữ nông sản trong kho lạnh và mang ra bán khi giá lên cao. Nhiều thương nhân còn săn lùng những ruộng tỏi chưa thu hoạch. Ngoài tỏi, người ta còn lùng mua gừng, gia vị và đậu.

“Cách đây vài tháng, một người họ Ngô chi 80 triệu Nhân dân tệ để mua tỏi và cất số tỏi đó trong một kho lạnh ở huyện Jinxiang. Giờ đây, người đó có thể thu về hơn 130 triệu Nhân dân tệ”, một người bán tỏi mang họ Thiệu ở huyện Jinxiang kể.

Một nhà đầu cơ có tên Zhang Ling khẳng định, tỏi đang là món hàng cho lãi nhanh nhất và nhiều nhất. “Phần lớn bạn bè tôi đã dùng tiền để mua tỏi thay vì nhà hay đất. Họ từ bỏ ý định mua nhà sau khi chính phủ tìm cách hãm đà tăng của thị trường bất động sản”, Zhang nói. Bản thân Zhang cũng bỏ ra 500.000 Nhân dân tệ để mua tỏi và giờ đây anh thu về hơn hai triệu Nhân dân tệ.

Ngoài tỏi, giá của các nông sản khác cũng tăng chóng mặt trong vài tháng qua. Giá của 48 trong tổng số 77 loại rau tăng ở Quảng Châu, trong đó giá của 15 loại tăng gấp đôi. Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết, giá đậu xanh vào tháng 10/2009 chỉ 9 Nhân dân tệ (khoảng 1,32 USD) mỗi kilôgam, nhưng đến tháng 5 năm nay đã tăng lên 20 Nhân dân tệ. Giá đỗ đen, gạo nếp cũng tăng chóng mặt.

Phần lớn sản lượng đỗ xanh của Trung Quốc đến từ các khu vực Đông Bắc, Tây Nam và Nội Mông. Những nơi này chịu đợt hạn hán khắc nghiệt năm ngoái khiến sản lượng sụt giảm 40%. Trong khi đó, vào mùa hè, nhu cầu đỗ xanh tăng cao do đây là đồ ăn giải nhiệt rất tốt với người Trung Quốc. Những lời quảng cáo thổi phồng kiểu như “tỏi chống cúm lợn” hay “đậu xanh bảo vệ sức khỏe”… cũng góp phần tạo nên cơn sốt giá.

Nghiêm trị những kẻ đầu cơ

Giá nông sản tăng đem lại niềm vui lớn cho nông dân, tuy nhiên tình trạng găm hàng, đẩy giá lên cao lại mang đến những nguy cơ rất lớn trong ổn định kinh tế vĩ mô, do vậy giới chức Trung Quốc đang xem xét nghiêm túc vấn đề này và tìm biện pháp ngăn chặn.

Đợt tăng giá nông sản tuy không ảnh hưởng nhiều tới chỉ số giá tiêu dùng bởi lượng tiêu thụ tương đối thấp nhưng CPI tháng 3 đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đến tháng 4 đã tăng 2,8%. Trung Quốc đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 3%, vì vậy bình ổn giá cả là nhiệm vụ được đặc biệt chú ý. Thực tế đà tăng giá nông sản phụ thời gian qua chủ yếu do đầu cơ, giá đắt đỏ nhưng giao dịch không đột biến.

Chính phủ Trung Quốc năm nay mạnh tay hạ nhiệt cơn sốt bất động sản và siết chặt thị trường chứng khoán. ” Động thái này khiến dòng vốn dịch chuyển và đi tìm kênh đầu tư mới, hấp dẫn hơn như các loại ngũ cốc, rau gia vị”, ông Peng Sen, Thứ trưởng phụ trách ủy ban Đổi mới và Phát triển quốc gia (NDRC) nói.

NDRC mới đây đã yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường giám sát thị trường và mạnh tay ngăn chặn nạn găm giữ, đầu cơ trục lợi để bình ổn giá. Những người đầu cơ nông sản có thể bị phạt tới 1 triệu Nhân dân tệ, lợi nhuận thu được từ hoạt động phi pháp này sẽ đem sung công quỹ.

Một cuộc họp cấp Nhà nước cũng được tổ chức nhằm đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn với những người đầu cơ, tích trữ.

Theo kinhtenongthon