Phương pháp phòng tránh gà mổ nhau

Lượt xem: 196

Một trong những biện pháp khắc phục hiện tượng này là cắt mỏ cho gà. Cắt mỏ cho gà mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: hạn chế cơ bản hiện tượng gà cắn mổ nhau, thức ăn ít rơi vãi…

Kỹ thuật cắt: Trước khi cắt 4-5 giờ ngừng cho gà ăn, cho uống đủ nước sạch pha thêm vitamin K để hạn chế chảy máu sau khi cắt.

Có thể dùng dao, kéo hoặc kìm để cắt mỏ cho gà. Tốt nhất là dùng mỏ hàn thủ công, mỏ hàn điện, mỏ hàn máy để vừa cắt vừa đốt, nhiệt độ cao có tác dụng hàn mép sừng, vết cắt không bị chảy máu.

Đối với gà con, có thể cắt mỏ khi được 7 – 10 ngày tuổi, cắt cả mỏ trên, mỏ dưới, đưa lưỡi dao hay mỏ hàn cắt cùng một lúc, vết cắt cách lỗ mũi 2mm.

Gà hậu bị cắt lúc gà 7 – 8 tuần tuổi hoặc 12 – 16 tuần tuổi. Cắt cả 2 mỏ, vết cắt vuông góc với trục mỏ, mỏ trên cách lỗ mũi 6mm, mỏ dưới cắt xa hơn mỏ trên 3mm. Có thể xác định vị trí cắt mỏ trên là điểm giữa bờ lỗ mũi và chóp mỏ, mỏ dưới cắt dài hơn mỏ trên 3mm.

Cắt mỏ xong cho gà uống vitamin K pha thêm 1 – 2g Tetracyline/lít trong 5 – 7 ngày để chống nhiễm trùng cơ hội. Cho gà ăn chế độ tự do theo lứa tuổi, thức ăn đổ dày tránh mỏ gà chạm vào đáy và thành máng. Theo dõi để xử lý kịp thời nếu gà bị chảy máu nhiều, hạn chế dồn, bắt làm gà bị stress trong vài tuần sau khi cắt mỏ.

Thanh Nguyên