Dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang chứa đầy chất độc

Lượt xem: 168
Ảnh minh họa

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể, có chức năng chuyển hóa thực phẩm thành các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, ngoài ra gan còn có chức năng sản xuất, bài tiết mật, điều hòa hormone, tổng hợp enzyme hay thải độc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nhiều người chưa biết rằng, các căn bệnh gan hiện nay có nguồn gốc từ những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang chứa đầy các chất độc hại:

Đường huyết thấp

Gan có trách nhiệm duy trì ổn định mức đường huyết trong máu nên bạn có thể bị hạ đường huyết đột ngột khi gan gặp vấn đề.

Thông thường sau khi ăn, gan tiếp nhận glucose, chuyển hóa và dự trữ, giải phóng khi cần thiết. Khi không thể giải phóng glucose để đưa trở lại máu, mức glucose trong máu sẽ giảm đáng kể. Hậu quả là bạn cảm thấy mệt mỏi, kích thích và không có khả năng tập trung.

Tăng cân không rõ lý do

Ngày nay, việc kết hợp giữa những bữa ăn lành mạnh cùng với việc tập thể dục ngày càng trở nên phổ biến, thế nhưng vẫn có những người gặp các vấn đề về cân nặng dù đã áp dụng ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Nếu cân nặng của bạn tăng lên dù không ăn quá nhiều thì có thể gan của bạn đang gặp một số vấn đề. Vì gan là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo, nếu hoạt động không đúng thì nó có thể dẫn đến việc tích trữ các chất béo, làm tăng cân đột ngột.

Rối loạn miễn dịch

Những người hay bị ngứa, dị ứng, chóng mặt, nhức đầu, cảm lạnh và các bệnh virus khác thường nghĩ nguyên nhân chính là do thiếu vitamin C. Tuy nhiên, ít người biết rằng gan đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vì thế, nếu gan khỏe, khả năng chống chọi bệnh tật của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Mụn trứng cá

Các chất độc trong gan có thể gây ra sự mất cân bằng hooc-môn và xuất hiện mụn trứng cá. Vấn đề về da này là do chức năng gan suy giảm trầm trọng, không có cách nào giúp bạn loại bỏ mụn trứng cá cho đến khi chức năng gan được cải thiện.

Vàng da

Khi các tế bào máu đỏ kết thúc chu kỳ sống và chết đi, chúng sẽ bị hủy hoại, tạo thành một loại hóa chất gọi là bilirubin. Sản phẩm phụ này thường được lấy ra khỏi cơ thể qua mật. Khi gan bị hư, nó không thể giải phóng mật nếu cần. Do đó bilirubin bắt đầu tích tụ trong cơ thể, gây ra vàng da và niêm mạc màng ở mắt.

Ngoài ra, khi bị rối loạn chức năng gan nghiêm trọng thường dẫn đến sự tích tụ dịch, phù nề hoặc có những vết thâm lâu tan, dù chỉ va chạm nhẹ.

Chế độ ăn giúp cải thiện chức năng gan

Điều đầu tiên bạn cần làm là nên thử là áp dụng một kế hoạch ăn kiêng lành mạnh hơn. Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn cần phải “tra tấn” bản thân bằng chế độ ăn kiêng mà chỉ cần cố gắng làm theo các quy tắc đơn giản này:

– Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm nhiều thực phẩm động vật và thực vật, cung cấp nhiều axit amin thiết yếu.

– Tăng cường tiêu thụ rau xanh.

– Tiêu thụ thực phẩm giàu lưu huỳnh như trứng, tỏi, hành.

– Tránh hoặc loại bỏ đồ uống có cồn, có ga, nước soda.

– Giảm tiêu thụ fructose (một loại đường đơn) xuống 20g/ngày.

Nguồn: GĐ & XH