Giá vải sớm ở Thanh Hà sụt giảm

Lượt xem: 155

Vào thời điểm đầu tháng 5, giá 1 kg vải dao động từ 25.000-30.000đ/kg và hiện đang có chiều hướng sụt giảm nhanh. Với thực tế này, nhiều người dự đoán, ngay cả khi vải chính vụ mất mùa thì người trồng vải vẫn không có cơ hội bán giá cao.

11h trưa, nhưng tại thị trấn Thanh Hà, việc mua bán vẫn diễn ra tấp nập. Vải sớm được bán từ ngày 8/5. Theo bà con, giá bán 25.000-30.000đ/kg chỉ duy trì trong 2 ngày, sau đó tụt xuống 17-18.000đ/kg và hiện giá chỉ còn 8-10.000đ/kg. Các đại lý thu mua vẫn là người quyết định giá bán.

Anh Nguyễn Văn Thương, xã Thanh Xá, Thanh Hà cho biết: “Làm ra quả vải nhưng không quyết được giá bán, mà tư thương ép giá. Giá năm nay thấp hơn năm ngoái, vì năm ngoái bán 15-16.000đ/kg, nhưng năm nay chỉ được 11-12.000đ”.

Mỗi ngày, đại lý của chị Nguyễn Thị Chung thu mua hơn 1 tấn vải. Với cơ chế, ai có vốn thì mở đại lý thu mua, và tại Thanh Hà cũng như nhiều vùng vải khác, đại lý sẽ là người quyết định giá. “Dân hái ít thì giá còn cao, hái nhiều thì những đại lý lớn sẽ dìm giá…”. Chị Chung cho biết.

Hiện vải sớm Thanh Hà chủ yếu được các chủ buôn mua lại từ các đại lý rồi đưa lên thị trường Hà Nội. Mặc dù mua vào thấp, nhưng theo các chủ buôn, do mấy ngày qua thời tiết nắng nóng, người tiêu dùng ít ăn nên giá bán ra cũng không cao.

Giá vải sớm không cao ngay cả khi tại vùng vải Thanh Hà, vải chính vụ mất mùa với hơn 80% diện tích không ra hoa đậu quả. Đây là một nghịch lý đối với mùa vải năm nay.

Ông Nguyễn Văn Đỉnh, Phó phòng nông nghiệp huyện Thanh Hà: “Tuy mất mùa, giá vải vẫn không cao được, nguyên nhân có lẽ là do cơ chế thu mua. Nhà nước vẫn không có vai trò điều tiết, mà thị trường vẫn do tư thương quyết định”.

Năm nào nông dân trồng vải cũng không vui vì giá cả. Vì không chủ động được đầu ra, nên cứ mỗi cân vải bán ra thị trường, người nông dân thường là đối tượng thua thiệt nhất. (Vtv)
Theo haiduong.gov.vn